บินลัดฟ้าเยี่ยมเยือนประเทศมาเลเซีย ดูโครงการรถไฟทางคู่ของ "สนข.-สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร" ไม่ใช่แค่ทัศนศึกษางานด้านก่อสร้างโยธาอย่างเดียว ยังถือโอกาสเก็บเกี่ยวสถาปัตยกรรมที่นำกลับมาออกแบบสถานีรถไฟทางคู่สู่สาย ใต้ ช่วง "ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร" ระยะทางรวม 167 กิโลเมตร เงินลงทุน 17,000 ล้านบาท ของประเทศไทย ให้งดงามไม่แพ้ประเทศเพื่อนบ้าน
จาก ทั้งหมด 21 สถานี "สนข." คัดมาเฉพาะ 2 สถานี "ประจวบฯ-ชุมพร" ที่ต้องการให้รักษาเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้ เพราะในอนาคต นอกจากรถไฟสายนี้จะให้บริการขนผู้โดยสารทั่วไปแล้ว ยังมีบทบาทเพิ่มให้เป็นสถานีท่องเที่ยวพ่วงไปด้วย
ทาง "สนข." มีแนวคิดเลือก "สถานีรถไฟอิโปห์-Ipoh" เป็นสถานีต้นแบบ เพราะโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมในยุคอาณานิคมของอังกฤษ เรียกว่ายังงดงามสะดุดตา แม้วันเวลาจะผ่านมาหลายสิบปี
ในอดีต "สถานีรถไฟอิโปห์" สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นโรงพยาบาล แต่หลังจากใช้งานมาได้สักระยะหนึ่ง ถูกปรับเปลี่ยนบทบาทมาเป็นสถานีรถไฟ ตัวอาคารออกแบบและก่อสร้างในปี 2460 หรือเมื่อ 95 ปีที่แล้ว
โดยมี "อาเธอร์ เบนิสัน ฮับแบค" สถาปนิกชาวอังกฤษ เป็นผู้ออกแบบให้ อาศัยประสบการณ์จากที่เคยคลุกคลีด้านออกแบบในประเทศอินเดียมาใช้กับการดี ไซน์ สไตล์ที่ออกมาจึงผสมผสานสถาปัตยกรรมระหว่าง "อังโกล+เอเชี่ยน" และปรับให้เข้ากับสถาปัตยกรรมท้องถิ่น จนออกมาเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร สวยถึงขนาดได้รับสมญาว่า "ทัชมาฮาลแห่งอิโปห์" ก็แล้วกัน
ต่อมาในปี 2550 "สถานีอิโปห์" ได้รับการบูรณะปรับปรุงใหม่ให้ร่วมสมัยขึ้น แต่ยังคงรูปแบบอนุรักษ์สถาปัตยกรรมดั้งเดิมไว้ โดยปรับพื้นที่ของสถานีให้ทันสมัยเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน สอดรับกับระบบรถไฟทางคู่ที่มีการพัฒนาขึ้นมาใหม่
ปัจจุบันตัวสถานี อิโปห์ ภายนอกทาด้วยสีขาว ภายในสถานีตกแต่งสีสันสดใสด้วยสีน้ำเงินและสีเหลือง พื้นที่สถานีถูกจัดแบ่งหลายส่วน ไล่ตั้งแต่เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วรถไฟ ร้านค้า ห้องน้ำ ห้องรับรองพิเศษ รวมถึงเก้าอี้ที่นั่งสำหรับลูกค้าที่มารอใช้บริการกระจายไปตามจุดต่าง ๆ อย่างเป็นสัดเป็นส่วน ขณะที่พื้นที่ชานชาลาจะมีเก้าอี้ให้นั่งคอยเช่นกัน
กลับ มาดู 2 สถานีรถไฟทางคู่ "สถานีประจวบคีรีขันธ์-สถานีชุมพร" ที่ "สนข." มอบหมายให้บริษัทที่ปรึกษาออกแบบ แนวคิดคือยังคงรักษาอาคารเดิมไว้โดยไม่แตะหรือต่อเติมโครงสร้างของอาคารเดิม อนุญาตเพียงให้ก่อสร้างอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างบริเวณรอบข้างเท่านั้น
อีก ทั้งวางผังอาคารใหม่บริเวณด้านข้างอาคารเดิมสำหรับใช้ประโยชน์ด้านการอำนวย ความสะดวก เช่น ก่อสร้างสะพานหรือทางลอดรถไฟให้เชื่อมต่อระบบอื่น ๆ และเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
ที่สำคัญ "สถาปัตยกรรม" ต้องสวยงามไม่แพ้เพื่อนบ้าน เพื่อดึงดูดลูกค้าต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยมากขึ้นในอนาคต
ที่มา : 13 ก.ค. 2555 ประชาชาติธุรกิจ
TAG :ยลสถาปัตยฯ "สถานีอิโปห์" ต้นแบบรถไฟทางคู่ "ประจวบฯ-ชุมพร",ข่าวอสังหา,อสังหาริมทรัพย์,บ้าน,ที่อยู่อาศัย,ข่าวผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง,ข่าวก่อสร้าง,อีบิลด,eBuild,ข่าว |