ปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่ งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 26 ที่ 3 บิ๊กสมาคมอสังหาฯผนึกกำลัง คลัง ยอดจองกว่าซื้อที่อยู่อาศัยกว่า 3 ล้าน ตามเป้า น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ประธานจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 26 กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี บรรยากาศคึกคัก จากที่เราคาดการณ์ไว้ ก็เป็นไปตามเป้าทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นยอดผู้สนใจและชมงานที่มีมากกว่า 1 แสนคน โดยมียอดขายที่อยู่อาศัยทุกประเภทภายในงานรวมทั้งสิ้น ประมาณกว่า 3,000 ล้านบาทเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ โดยไม่นับยอดขายหลังงานอีกกว่าเท่าตัว และยอดการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยภายในงาน จากการสำรวจจากสถาบันการเงินต่างๆ มียอดการขอสินเชื่อรวมมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท แสดงให้เห็นว่าประชาชนยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยจำนวนมาก
สำหรับความสำเร็จในการจัดงานในครั้งนี้ นอกจากแคมเปญส่งเสริมการขายที่ทางผู้จัดงานเตรียมไว้ให้แก่ผู้เข้าชมงาน รวมถึงแคมเปญส่งเสริมการขายภายในงานจากเหล่าผู้ประกอบที่ต่างงัดกันมาดึงดูดความสนใจจากลูกค้าแล้วนั้น อีกส่วนหนึ่งมาจากความพิเศษของการจัดงานในครั้งนี้ เพราะเป็นครั้งแรกที่ภาครัฐและเอกชนได้ร่วมมือกันในเชิงรูปธรรม ด้วยการนำโครงการบ้านหลังแรกเพื่อประชาชนโดยรัฐบาล เข้ามาร่วมประชาสัมพันธ์และเปิดจอง เป็นการสร้างทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคที่มาเดินร่วมงาน ทำให้เพิ่มความคึกคักมากยิ่งขึ้น
จากข้อมูลการลงทะเบียนผู้เข้าชมงาน ทำให้ทราบข้อมูลเชิงลึก ดังนี้ ผู้เข้าชมงานกว่า 34.19% เป็นผู้ที่เคยมาเข้าชมงานในครั้งก่อน และอีกประมาณ 65.81% เป็นผู้เข้าชมงานมหกรรมฯ เป็นครั้งแรก อาชีพของผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่ 57.01 % มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รองลงมาอาชีพเจ้าของกิจการ 8.68% ที่เหลือมีอาชีพรับราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ค้าขาย (วิชาชีพอิสระ เช่น แพทย์ วิศวกร สถาปนิก)
ในด้านรายได้ของครอบครัวต่อเดือน พบว่า ส่วนใหญ่ 26.5% มีรายได้อยู่ระหว่าง 3 หมื่น - 5 หมื่นบาท และอีก 27.63% มีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท รวมประมาณ 20.54% นอกจากนี้ ผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่ คือ 59.56% มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร รองลงมา คือ นนทบุรี ประมาณ 10.37% หากรวมกรุงเทพฯ และ 5 จังหวัดปริมณฑลจะมีประมาณ 84.30% ลักษณะที่อยู่อาศัยในปัจจุบันของผู้เข้าชมงาน ส่วนใหญ่ 33.27% เป็นบ้านเดี่ยว 33.49% เป็นหอพัก / แฟลต / อพาร์ทเม้นท์ 20.93% เป็นทาวน์เฮ้าส์ 16.89% เป็นคอนโดมิเนียม 13.7%
ด้านผลสำรวจความต้องการที่อยู่อาศัยของผู้ลงทะเบียนเข้าชมงาน จะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้บริโภคมีความต้องซื้อที่อยู่อาศัย ประเภทบ้านเดี่ยว 39.59% คอนโดมิเนียม 33.49% ทาวน์เฮ้าส์ 17.98% ด้านงบประมาณในการซื้อที่อยู่อาศัยแต่ละประเภทเรียงลำดับ ตามความต้องการ คือ ความต้องการที่อยู่อาศัย ระดับราคา 1-2 ล้านบาท 44.47% ราคา 2-3 ล้านบาท 21.88% ต่ำกว่า 1 ล้านบาท 14.65% ราคา 3-4 ล้านบาท 10.25% และ 4-6 ล้านบาท 6.05%
สำหรับยอดจองในงาน จะเห็นได้ว่า มีผู้สนใจจองมากกว่า 40.97% เป็นคอนโดมิเนียม 29.07% เป็นทาวน์เฮ้าส์ 20.27% เป็นบ้านเดี่ยว และ 6.17% เป็นทาวน์โฮม จากตัวเลขนี้สามารถบ่งชี้ได้ว่า คอนโดมิเนียมกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง รองลงมาเป็นทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว ตามลำดับ
สำหรับงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งต่อไป ครั้งที่ 27 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ที่มา : วันที่ 19 มีนาคม 2555 กรุงเทพธุรกิจ
TAG :ปิดฉากมหกรรมบ้านและคอนโด จอง3พันล้าน,ข่าวอสังหา,อสังหาริมทรัพย์,บ้าน,ที่อยู่อาศัย,ข่าวผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง,ข่าวก่อสร้าง,อีบิลด,eBuild,ข่าวสร้างบ้านebuild |