" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวงานก่อสร้าง  
NEWS รถไฟเร่งเคลียร์ผู้บุกรุก2หมื่นราย มติบอร์ดผ่านฉลุย-เปิดหน้าดินสร้างไฮสปีดเทรน
วันที่ลง : 19-May-2012   จำนวนคนอ่าน 778

บอร์ดรถไฟฯจี้ผู้บริหารม้าเหล็กเร่งเคลียร์ผู้บุกรุกกว่า 2.3 หมื่นรายทั่วประเทศออกจากพื้นที่ เพื่อเปิดหน้าดินสร้างโปรเจ็กต์รถไฟฟ้า ทางคู่และไฮสปีดเทรน ไฟเขียวกว่า 4 พันล้านติดรั้วกันขโมยและป้องกันบุกรุกเพิ่ม ลั่นปัญหา "บางซื่อ-รังสิต" สิ้น พ.ค.ต้องยุติ เตรียมลุยพื้นที่ก่อสร้างตรวจไซต์สีแดง "บางซื่อ-ตลิ่งชัน" ก่อนเปิดเดินรถ สิ้นปีทางเชื่อมต่อแอร์พอร์ตลิงก์เสร็จพร้อมร้านค้าใหม่ 8 สถานี ส่วนปัญหารถขาดขอเวลาตั้งหลัก ยอมรับเป็นเรื่องใหญ่

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า บอร์ดได้มีการติดตามการทำงานของ ร.ฟ.ท.มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้โครงการต่าง ๆ ที่ติดขัดจนมีความล่าช้าจากแผนงาน สามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้เร็วขึ้น เพราะมีบางโครงการเป็นนโยบายของรัฐบาลด้วย

เร่งรื้อย้ายผู้บุกรุกเขตทางรถไฟ

ล่าสุดมอบนโยบายให้ ร.ฟ.ท.จัดการแก้ปัญหาผู้บุกรุกในแนวเขตทางรถไฟทั่วประเทศ โดยให้แยกจำนวนผู้บุกรุกที่สังกัดเครือข่ายสลัม 4 ภาคกับผู้บุกรุกทั่วไป และระบุจำนวนที่อยู่ในเขตทางหรือนอกเขตทางในแต่ละประเภทให้ชัดเจน อีกทั้งให้ ร.ฟ.ท.แก้ไขปัญหาโดยเร็ว และรายงานให้บอร์ดรับทราบความคืบหน้าทุกเดือน พร้อมกับแผนการโยกย้ายผู้บุกรุก ว่าจะให้ไปอยู่พื้นที่ไหน ด้วยการประสานงานกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. เพื่อจัดหาที่อยู่อาศัยให้

"พอรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนจะลงทุนสร้างรถไฟสายใหม่ ทั้งรถไฟชานเมืองสายสีแดง รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง จะต้องใช้เขตทางของรถไฟในการก่อสร้าง จะต้องเร่งเคลียร์ให้คนที่อยู่แนวเขตทางออกไปโดยเร็วที่สุด เพื่อรองรับการลงทุนของภาครัฐที่จะเกิดขึ้น ถ้าเราไม่เริ่มดำเนินการตอนนี้จะกลายเป็นปัญหาอุปสรรคได้"

ทั้งประเทศ 2.3 หมื่นราย

ทางร.ฟ.ท.รวบรวมข้อมูลผู้บุกรุกทั่วประเทศให้บอร์ดรับทราบเมื่อเดือนมีนาคม 2555 มีทั้งหมด 23,437 ราย มีพื้นที่บุกรุกกว่า 3.7 ล้านตารางเมตร แยกเป็นชุมชนสลัม 4 ภาค จำนวน 4,386 ราย อยู่ในเขตทาง 2,171 ราย นอกเขตทาง 1,347 ราย ในเขตสถานี 868 ราย และผู้บุกรุกทั่วไปจำนวน 18,993 ราย อยู่ในเขตทาง 6,600 ราย นอกเขตทาง 7,492 ราย และในเขตสถานี 4,901 ราย

เมื่อแยกเป็นรายภาค ภาคกลางรวม 6,366 ราย พื้นที่บุกรุก 833,408

ตารางเมตร อาทิ กรุงเทพฯ 1,634 ราย นครปฐม 333 ราย ฉะเชิงเทรา 406 ราย ปราจีนบุรี 4 ราย วัฒนานคร 51 ราย ศรีราชา 422 ราย กาญจนบุรี 1,382 ราย เพชรบุรี 456 ราย และวังก์พง 1,678 ราย

ภาคเหนือ รวม 1,547 ราย พื้นที่บุกรุก 140,785 ตารางเมตร ได้แก่ อยุธยา 599 ราย ลพบุรี 44 ราย นครสวรรค์ 270 ราย พิษณุโลก 335 ราย อุตรดิตถ์ 58 ราย เด่นชัย 36 ราย ลำปาง 65 ราย ลำพูน 140 ราย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 3,764 ราย พื้นที่บุกรุก 849,611 ตารางเมตร ได้แก่ แก่งคอย 258 ราย นครราชสีมา 142 ราย ลำปลายมาศ 444 ราย ศรีสะเกษ 808 ราย ลำนารายณ์ 106 ราย ขอนแก่น 1,867 ราย อุดรธานี 139 ราย

ภาคใต้มากสุดกว่า 1 หมื่นราย

ภาคใต้ รวม 10,485 ราย พื้นที่บุกรุก 1,879,426 ตารางเมตร ได้แก่ บ้านกรูด 63 ราย ชุมพร 166 ราย บ้านส้อง 2,012 ราย ทุ่งสง 1,286 ราย เขาชุมทอง 549 ราย หาดใหญ่ 5,559 ราย เทพา 251 ราย ตันหยงมัส 601 ราย ในส่วนอาคารและสถานี รวม 1,273 ราย พื้นที่บุกรุก 25,563 ตารางเมตร เป็นกองบำรุงอาคารกรุงเทพฯ 127 ราย พื้นที่ 4,163 ตารางเมตร และสถานีกรุงเทพฯ (บางซื่อ) 1,146 ราย พื้นที่ 21,400 ตารางเมตร

อีกทั้งยังได้อนุมัติให้ ร.ฟ.ท.ติดตั้งรั้วในแนวเขตทางเพื่อป้องกันการโจรกรรมและบุกรุกในแนวเส้นทาง จำนวน 15 โครงการ วงเงินลงทุนกว่า 4,000 ล้านบาท โดยให้ออกแบบเป็นรั้วคอนกรีตและให้ติดตั้งเป็นบางจุดที่ล่อแหลมจริง ๆ

จ้ซื้อหัวรถจักรเพ่ม 20 คัน

นอกจากนี้เร่งรัดให้เปิดประมูลจัดซื้อหัวรถจักรจำนวน 20 คัน วงเงินกว่า 3,300 ล้านบาท ใหเสร็จโดยเร็ว เพราะปัจจุบันหัวรถจักรที่มีอยู่ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ประกอบการที่จะใช้การขนส่งทางรถไฟ และที่ผ่านมาเกิดความล่าช้า เพราะติดปัญหาเรื่องการร้องเรียนความไม่โปร่งใสในการประกวดราคาในการจัดซื้อจัดจ้าง

"ล่าสุดรถไฟ เคลียร์ทุกอย่างเสร็จแล้ว จะเปิดซองราคาวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ จะใช้เวลา 15 เดือน คันแรกจะมากลางปี 2556 มาวิ่งทางคู่สายแหลมฉบัง-ฉะเชิงเทรา"

สีแดงบางซื่อ-รังสิต ยุติ พ.ค.นี้

ขณะเดียวกันในส่วนของโครงการถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร มีปัญหาเรื่องการประมูลสัญญาที่ 1 ที่ยังสรุปไม่ได้ว่าจะอิงกับราคาคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้

ปี 2552 หรือราคาของบริษัทที่ปรึกษา หลังผู้รับเหมาเสนอราคา 31,170 ล้านบาท เกินจากกรอบวงเงิน ครม. โดยบอร์ดให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าต่อไปได้

ส่วนสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่งานก่อสร้างเสร็จเกือบ 100% ในเร็ว ๆ นี้บอร์ดจะเดินทางไปตรวจสอบงานก่อสร้างก่อนที่จะรับงานจากผู้รับเหมาในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อตรวจเช็กให้แน่ใจว่าจะเปิดใช้บริการเดินรถต่อไปว่าจะเป็นรูปแบบไหน

สิ้นปีทางเชื่อมแอร์พอร์ตลิงก์ได้ใช้

สำหรับปัญหาของรถไฟฟ้าเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิหรือแอร์พอร์ตเรลลิงก์ งานเร่งด่วนที่ต้องการให้ ร.ฟ.ท.เร่งดำเนินการแล้วเสร็จก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งให้ใช้วิธีจัดจ้างพิเศษก็ได้เพื่อความรวดเร็ว ประกอบด้วย 1) สร้างทางเชื่อมสถานีให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น เช่น สร้างทางเดินเท้าและทางเชื่อมต่อที่สถานีลาดกระบัง โดยให้กรมทางหลวงเป็นผู้ก่อสร้าง เพราะอยู่ในพื้นที่ของกรมทางหลวง 2) สร้างทางเชื่อมลอยฟ้าสถานีรถไฟใต้ดินกับสถานีมักกะสัน 3) ติดตั้งบันไดที่สถานีเพิ่ม เช่น พญาไท และ 4) พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์

8 สถานี ซึ่งได้บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน) มาเป็นผู้บริหารพื้นที่เช่า ระยะเวลา 10 ปี โดย ร.ฟ.ท.ได้รับผลตอบแทนตลอดอายุสัญญา วงเงินกว่า 69 ล้านบาท แยกเป็นค่าธรรมเนียมกว่า 44 ล้านบาท ค่าเช่ารายปี ปีที่ 1-5 รวมกว่า 11 ล้านบาท และปีที่ 6-10 กว่า 13 ล้านบาท ส่วนปัญหาเรื่องรถไม่พอจะแก้ปัญหาต่อไปเพราะเป็นเรื่องใหญ่



ที่มา  :  วันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555  ประชาชาติธุรกิจ



TAG :รถไฟเร่งเคลียร์ผู้บุกรุก2หมื่นราย มติบอร์ดผ่านฉลุย-เปิดหน้าดินสร้างไฮสปีดเทรน,ข่าวอสังหา,อสังหาริมทรัพย์,บ้าน,ที่อยู่อาศัย,ข่าวผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง,ข่าวก่อสร้าง,อีบิลด,eBuild,ข่าวสร้างบ้านebuild

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.