" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวงานก่อสร้าง  
NEWS กทม.ทุ่มแสนล้านแก้รถติดเมืองกรุง เร่งสำรวจเส้นทาง-เวนคืนที่ดิน-ตัดถนนใหม่15สาย
วันที่ลง : 09-Apr-2012   จำนวนคนอ่าน 1030

กทม.ทุ่มกว่า 500 ล้าน ศึกษา 15 โครงการใหม่ แก้จราจรทำเลกลางเมืองและรอบนอก ย่านฝั่งธนฯ-ตะวันออก-ใต้-ด้านเหนือของกรุงเทพฯ ตัดถนนใหม่เพิ่ม 4 สาย สร้างทางยกระดับ-ต่างระดับ อุโมงค์ทางลอด แก้รถติดถนนอโศกมนตรี-รามคำแหง-ลาดพร้าว-นวมินทร์-เสรีไทย-ศรีนครินทร์-นิมิตใหม่-เพชรเกษม-พระราม 8 คาดใช้งบฯเวนคืนและก่อสร้างเฉียด 1 แสนล้านบาท ปี"57 เตรียมขอจัดสรรงบฯก่อสร้าง แล้วเสร็จใน 3 ปี


นายวัชรินทร์ บรรพต ผู้อำนวยการกองออกแบบ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบัน กทม.มีโครงการตัดถนนสายใหม่และโครงการแก้ปัญหาการจราจรพื้นที่ใจกลางเมืองและรอบนอกกรุงเทพฯอยู่ 15 โครงการ ล่าสุดอยู่ระหว่างสำรวจออกแบบและเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ เพื่อดำหนดแนวเส้นทางและเวนคืนที่ดิน โดยใช้วงเงินประมาณ 500-600 ล้าน จ้างที่ปรึกษาศึกษาโครงการ

"เริ่มทยอยรับฟังความคิดเห็น ใน 2 ปีจะเสร็จทั้งหมด แล้วจัดลำดับความสำคัญของแต่ละโครงการ เพื่อของบฯก่อสร้างจากผู้บริหาร กทม. จะขอจัดสรรในปี 2557 ใช้เวลาสร้าง3 ปี หากมีเงินจะสร้างได้เร็วขึ้น"

ลงทุน 15 โครงการ เฉียดแสน ล.

โดยเงินลงทุนทั้ง 15 โครงการ คาดว่าจะถึง 100,000 ล้านบาท เพราะมีโครงการใหญ่ 2 โครงการ คือ ถนนสาย ง.3 เชื่อมถนนสุขสวัสดิ์-พระรามที่ 2-ถนนสามแยกตากสิน-ถนนเพชรเกษม-ถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ และสาย ช.2 จากนวมินทร์-สุขุมวิท 103 ที่แต่ละโครงการใช้เงินลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะอยู่ที่ระดับ 1,000 พันล้านบาทขึ้นไป

ยังไม่นับรวมสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 4 แห่ง วงเงิน 18,837 ล้านบาท ที่สำรวจและออกแบบไปก่อนหน้านี้ คือ สะพานเกียกกาย 9,100 ล้านบาท สะพานจันทน์-เจริญนคร 4,000 ล้านบาท สะพานลาดหญ้า-มหาพฤฒาราม 4,764 ล้านบาท และสะพานราชวงศ์-ท่าดินแดง 837 ล้านบาท

"โครงการที่หยิบมาศึกษานี้จะช่วยเพิ่มโครงข่ายการเดินทางพื้นที่รอบนอก เปิดพื้นที่ใหม่ และแก้ไขรถติดขัดย่านกลางเมือง โดยพื้นที่กลางเมือง จะแก้โดยสร้างทางยกระดับ เพราะพื้นที่จำกัดและมีต้องเวนคืนบ้าง อย่างพระราม 9-สุขุมวิท จะยกระดับบนถนนอโศกมนตรีขึ้นอีกชั้น จะเวนคืนบริเวณ 2 ข้างทางบ้าง"

ผุดถนนสองชั้นย่านกลางเมือง

สำหรับ 15 โครงการ คือ 1)แก้ไขปัญหาจราจรถนนอโศกมนตรี จากพระราม 9-บริเวณถนนสุขุมวิท (แยกอโศก) สร้างทางยกระดับตลอดเส้นทาง 3-4 กิโลเมตร 2)แก้ปัญหาจราจรบริเวณจุดเชื่อมต่อถนนรามคำแหง ถนนนิมิตรใหม่ ถนนสีหบุรานุกิจ ถนนร่มเกล้า ถนนสุวินทวงศ์ในพื้นที่เขตมีนบุรี เป็นการก่อสร้างถนนใหม่ ทางต่างระดับหรืออุโมงค์ทางลอด เชื่อมต่อถนนร่มเกล้ากับถนนนิมิตใหม่

3)แก้ปัญหาการจราจรบริเวณจุดตัดระหว่างถนนลาดพร้าว ถนนนวมินทร์ ถนนเสรีไทย ถนนรามคำแหง และถนนศรีนครินทร์ เขตบางกะปิ จะสร้างถนนใหม่เชื่อมระหว่างถนนศรีบูรพา-กรุงเทพกรีฑา สร้างทางต่างระดับหรืออุโมงค์ทางลอด บริเวณแยกนิด้า แยกบ้านม้า และแยก

อื่น ๆ

เสริมโครงข่ายแถบชานเมือง

4)เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายถนนสายหลักกับถนนวงแหวน 5)ก่อสร้างถนนตามผังเมืองสาย ค.3 เชื่อมต่อถนนรามอินทรา-ถนนบางนา-ตราด เป็นถนนตัดใหม่ขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 9 กิโลเมตร จะเพิ่มโครงข่ายถนนเชื่อมเขตมีนบุรี-ลาดกระบัง

6)ก่อสร้างถนนแนวผังเมือง สาย ค.1 เชื่อมต่อถนนรามอินทรา-ถนนพหลโยธิน-ถนนรัตนโกสินทร์สมโภช เป็นถนนใหม่ขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 2 กิโลเมตร 7)ต่อเชื่อมถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 กับถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ และถนนกรุงเทพกรีฑา จะสร้างถนนหรือทางยกระดับหรือทางลอดเพื่อต่อกับถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 กับถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรี

8)แก้ไขปัญหาการจราจรถนนเพชรเกษมจากแยกท่าพระถึงสุดเขตกรุงเทพฯ จะสร้างเป็นทางยกระดับหรือสะพานข้ามทางแยกหรือทางต่างระดับ บริเวณจุดตัดถนนเพชรเกษม เช่น จุดตัดถนนพุทธมณฑลสาย 1 ถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถนนทวีวัฒนา ถนนพุทธมณฑลสาย 3 ปรับปรุงกายภาพถนนบริเวณจุดตัดถนนเพชรเกษม เช่น จุดตัดถนนจรัญสนิทวงศ์ ถนนราชพฤกษ์ ถนนกาญจนาภิเษก ถนนพุทธมณฑลสาย 4

9)ต่อเชื่อมถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 กับสะพานพระราม 8 จะสร้างถนนหรือทางยกระดับหรือทางลอด 10)แผนแม่บทแก้ไขปัญหาจราจรพื้นที่เขตลาดกระบัง เป็นทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร บริเวณซอยเปรมฤทัย ข้ามทางแยกเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ ไปตามแนวถนนอ่อนนุชข้ามคลองหนองปรือ คลองหัวตะเข้ ระยะทาง 2 กิโลเมตร สร้างทางแยก

ต่างระดับระหว่างถนนฉลองกรุงกับถนนเจ้าคุณทหาร และสร้างทางแยกต่างระดับระหว่างถนนฉลองกรุงกับซอยสุวรรณ 5

เวนคืน 3 พันหลังตัดสาย ง.3

11)ก่อสร้างถนนสาย ง.3 เชื่อมถนนสุขสวัสดิ์-พระรามที่ 2-ถนนสามแยกตากสิน-ถนนเพชรเกษม-ถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ ขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 21 กิโลเมตร เงินลงทุน 25,000 ล้านบาท เวนคืน 3,000 หลังคาเรือน วงเงิน 13,000 ล้านบาท และค่าก่อสร้าง12,000 ล้านบาท ผลการศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ทะลวงพื้นที่ตาบอดโซนตะวันออก

12)ก่อสร้างถนนสาย ช.2 เชื่อมถนนนวมินทร์กับถนนสุขุมวิท 103 ขนาด 4-6 ช่องจราจร จุดเริ่มต้นอยู่ระหว่างถนนนวมินทร์ตัดกับถนนประเสริฐมนูกิจ (แยกนวมินทร์) มาทางด้านทิศใต้ จะตัดผ่านถนนเสรีไทย ถนนรามคำแหง ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ถนนกรุงเทพกรีฑา ถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรี ถนนอ่อนนุช และมาสิ้นสุดโครงการที่บริเวณถนนสุขุมวิท 103 (ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9) และเชื่อมต่อไปถึงถนนบางนา-บางปะกงระยะทาง 19 กิโลเมตร เงินลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท จะช่วยเปิดพื้นที่ตาบอดและการพัฒนาโซนนี้ 13)แก้ไขปัญหาจราจรโดยรอบโรงพยาบาลศิริราช 14)แก้ปัญหารอบศาลาว่าการ กทม. 2 ย่านดินแดง และ 15)อุโมงค์คนเดินบริเวณแยกวงเวียนใหญ่



ที่มา  :  วันที่ 07 เมษายน พ.ศ. 2555  ประชาชาติธุรกิจ



TAG :กทม.ทุ่มแสนล้านแก้รถติดเมืองกรุง เร่งสำรวจเส้นทาง-เวนคืนที่ดิน-ตัดถนนใหม่15สาย,ข่าวอสังหา,อสังหาริมทรัพย์,บ้าน,ที่อยู่อาศัย,ข่าวผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง,ข่าวก่อสร้าง,อีบิลด,eBuild,ข่าวสร้างบ้านebuild

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.