ร.ฟ.ท.เร่งประมูลงานใหญ่ โครงการปรับปรุงทางรถไฟทุกภาค ทั้งสายเหนือ-อีสาน-ใต้-ตะวันออก รวม 5 โครงการ มูลค่ากว่า 6,733 ล้าน วางโปรแกรมเริ่มยื่นเอกสารประมูล 22 ก.ค.นี้ กำหนดเคาะราคาต่อทันทีวันที่ 5 ส.ค. ตั้งแท่นรอรัฐบาลใหม่เซ็นอนุมัติก่อสร้าง
นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.กำลังเตรียมตัวเพื่อเปิดประมูลโครงการปรับปรุงทางรถไฟที่ไม่ปลอดภัยในการเดินรถ มีจำนวนทั้งสิ้น 5 โครงการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งภายใต้แผน งานงบประมาณปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) วงเงินลงทุนรวม 1.76 แสนล้านบาท เมื่อ 27 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา
แผนดำเนินการภายใต้โครงการนี้ ปัจจุบัน ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างทยอยเปิดประมูลและก่อสร้าง เพื่อเร่งการใช้จ่ายงบประมาณให้ทันภายในปีงบประมาณ 2554 ตามที่กระทรวงการคลังได้อนุมัติกรอบวงเงินมาให้ วงเงินรวมทั้งสิ้น 12,475 ล้านบาท ตามแผนงานโครงการนี้ถูกบรรจุอยู่ภายใต้โครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy Loan : DPL) สาระสำคัญส่วนหนึ่งของการใช้วงเงินก้อนนี้มีโครงการปรับปรุงทางรถไฟที่ไม่ปลอดภัยต่อการเดินรถ 7,205 ล้านบาทรวมอยู่ด้วย
สำหรับรายละเอียดของโครงการทั้ง 5 โครงการที่กำลังจะเปิดประมูลจะใช้เงินลงทุนรวมทั้งสิ้นกว่า 6,733 ล้านบาท โดยเปิดให้ผู้รับเหมาที่สนใจมาซื้อเอกสารประกวดราคาได้ตั้งแต่ วันที่ 1-12 กรกฎาคมนี้ ขั้นตอนหลังจากได้ตัวผู้รับเหมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะเสนอให้กระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้พิจารณาอนุมัติก่อนลงนามสัญญาก่อสร้าง จากนั้นจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 900 วัน นับจากวันที่ได้รับมอบสถานที่ หรือวันที่ ร.ฟ.ท.ได้ส่งมอบไซต์งานให้กับผู้รับเหมา
ประกอบด้วย 1.งานระหว่างสถานีพิษณุโลก-เชียงใหม่ ระยะทาง 361,632 เมตร วงเงิน 3,318.47 ล้านบาท จะเปิดให้ยื่นซองราคา 25 กรกฎาคม และเคาะราคา 9 สิงหาคมนี้ 2.งานระหว่างสถานีชุมทางหนองปลาดุก-หัวหิน 147,686 เมตร วงเงิน 1,005.83 ล้านบาท ในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้จะให้ยื่นเอกสาร และเปิดเคาะราคาวันที่ 5 สิงหาคม 2554 นี้
3.งานระหว่างสถานีชุมทางฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง ระยะทาง 80,202 เมตร วงเงิน 1,046 ล้านบาท จะให้ยื่นซองประกวดราคา 22 กรกฎาคม และเคาะราคา 5 สิงหาคมนี้ 4.ระหว่างสถานีมาบกะเบา-คลองไผ่ ระยะทาง 74,503 เมตร วงเงิน 805.95 ล้านบาท เปิดยื่นซองราคา 22 กรกฎาคม เคาะราคาก่อสร้าง 5 สิงหาคมนี้ และ 5.งานระหว่างสถานีคลองบางไผ่-อุบลราชธานี 369,046 เมตร วงเงิน 557.26 ล้านบาท ให้ยื่นซองประมูล 25 กรกฎาคม และเคาะราคา 9 สิงหาคมนี้
"โดยเนื้องานหลัก ๆ จะเป็นการเปลี่ยนไม้หมอนปัจจุบันที่เป็นไม้และชำรุด เป็นคอนกรีตอัดแรง พร้อมเปลี่ยนรางเป็นขนาด 100 ปอนด์ เพื่อทำให้รถวิ่งได้เร็วขึ้น นอกจากนี้จะปรับปรุงทางหลีก ระบบอาณัติสัญญาณไฟ เป็นต้น เมื่อปรับปรุงเสร็จแล้วจะทำให้รถไฟตกรางน้อยลง และเพื่อลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น" ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.กล่าว
แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างกล่าวว่า โครงการนี้ทาง ร.ฟ.ท.กำลังเร่งดำเนินการให้เสร็จ และต้องการได้ผู้รับเหมาโดยเร็ว เพื่อให้ทันเสนอรัฐมนตรีคนใหม่ของกระทรวงคมนาคม ประเมินจากกำหนดวันขายเอกสารแค่ 10 กว่าวัน หลังจากนั้นไม่กี่วันให้ยื่นเอกสารประมูล และเคาะราคาพร้อมกันในหลายโครงการ กล่าวได้ว่าทั้ง 5 โครงการเป็นงานขนาดใหญ่ของ ร.ฟ.ท. ในขณะนี้
ที่มา : วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ประชาชาติธุรกิจ
TAG : |