แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2554 ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร พิจารณาผลราคางานโยธาสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมที่กลุ่มกิจการร่วมค้า SU ประกอบด้วย บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นและบมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่นยอมลดราคาให้อีก 3,480 ล้านบาท จากเดิม 34,650 ล้านบาท เหลือ 31,170 ล้านบาท และเป็นราคาที่ต่ำจากกรอบราคากลาง 31,173 ล้านบาท วงเงิน 3 ล้านบาท
“มีแนวโน้มคณะกรรมการฯจะรับราคาที่กลุ่มซิโน-ไทยฯเสนอมาใหม่ เพราะถือว่าเป็นราคาต่ำสุดแล้ว แต่ขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรีรัฐบาลเพื่อไทยจะยอมรับผลราคาที่กลุ่มซิโน-ไทยฯซึ่งเป็นคนละขั้วกับรัฐบาลชุดนี้หรือไม่”
แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ขั้นตอนนับจากนี้ ทางคณะกรรมการฯจะเชิญทางผู้รับเหมามาพิจารณาตรวจสอบรายการเสนอราคาร่วมกันอีกครั้ง รวมถึงรายละเอียดของเนื้องานก่อสร้างด้วย หลังจากที่ผู้รับเหมายอมลดราคาให้แล้ว โดยเนื้องานก่อสร้างจะต้องไม่มีการปรับลดหรือเปลี่ยนแปลงสเปกการก่อสร้างแต่อย่างใด เนื่องจากในราคาใหม่ที่ผู้รับเหมาเสนอมานั้น เป็นกรอบราคาโดยรวม ยังไม่มีรายละเอียดว่าได้ปรับลดราคาจากอะไรบ้าง
ด้านแหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้าง กล่าวว่า หลังจากการเมืองเปลี่ยนขั้วจากรัฐบาลประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาลเพื่อไทย ทำให้ตอนนี้ในส่วนของผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ เริ่มมีการออกมาเคลื่อนไหวแสดงเจตนาที่จะเข้ามารับงานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้า
“สาเหตุที่ซิโน-ไทยฯยอมกดราคาสายสีแดงสัญญาที่1 กว่า 3,000 ล้านบาท เพราะต้องการปิดเกมการต่อรองค่าก่อสร้างงานสัญญานี้ หากไม่ยอมลดราคาลงมา ทางการรถไฟฯจะเชิญบริษัทอิตาเลียนไทยฯ ที่เสนอราคามาเป็นที่สอง มาต่อรองราคาทันทีและตอนนี้ทางอิตาเลียนไทยฯ พร้อมจะลดราคาให้ทันทีเช่นกัน “แหล่งข่าวกล่าว
ที่มา : วันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554 ประชาชาติธุรกิจ
TAG : |