นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผย"ประชาชาติธุรกิจ"ว่า กรมมีแผนจะก่อสร้างทางยกระดับต่อเชื่อมกับโครงการทางยกระดับอุตราภิมุขหรือโทลล์เวย์ จากช่วงรังสิต ซึ่งเป็นส่วนที่กรมทางหลวงลงทุนก่อสร้างเอง ไปบรรจบกับทางต่างระดับบางปะอิน มีระยะทางรวมประมาณ 20 กิโลเมตร ใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาทหรือเฉลี่ยกิโลเมตรละ 500 ล้านบาท เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนพหลโยธิน
เนื่องจากปัจจุบัน สภาพการจราจรบนถนนพหลโยธินมีความหนาแน่นมาก ปริมาณการจราจรเฉลี่ยเป็นแสนคันต่อวัน เนื่องจากในย่านนี้เป็นแหล่งงาน มีนิคมอุตสาหกรรมอยู่มาก เช่น ย่านนวนคร ที่ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งงานและที่อยู่อาศัยไปแล้ว ทำให้ในช่วงเวลาเร่งด่วน คือ เช้าและเย็นจะมีปัญหาเรื่องการจราจรติดขัด เนื่องจากคนใช้เส้นทางนี้เพื่อเดินทางมาทำงานในตอนเช้าและกลับบ้านในช่วงเย็น นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลต่างๆ จะมีประชาชนโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือใช้เส้นทางนี้เพื่อเดินทางกลับบ้าน ทำให้มีปัญหาเรื่องรถติดเช่นกัน
"โครงการนี้เราจะเร่งรัดให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งรูปแบบก่อสร้างจะเป็นลักษณะคล้ายกับโทลล์เวย์ คือ เป็นทางมีการเก็บค่าผ่านทาง เพราะจะต้องมีการสร้างด่านเก็บเงินเพิ่ม และจะก่อสร้างเป็นทางยกระดับอยู่บนเกาะกลางถนนพหลโยธินต่อเชื่อมกับโครงสร้างเดิมที่สร้างค้างไว้ มีขนาด 6 ช่องจราจร ไป 3 ช่องจราจรและกลับอีก 3 ช่องจราจรเท่ากับโครงสร้างเดิม คาดว่าจะดำเนินการได้ในปีงบประมาณ 2555 นี้"
นายวีระกล่าวต่อว่า โดยกรมจะใช้งบประมาณของปี 2554 ประมาณ 20 ล้านบาท เพื่อจ้างบริษัทที่ปรึกษามาศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงการ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่นาน เนื่องจากโครงการไม่ได้มีความซับซ้อนและตัดผ่านพื้นที่อ่อนไหวและที่สำคัญไม่มีการเวนคืนที่ดิน เนื่องจากจะใช้เกาะกลางถนนพหลโยธินมาก่อสร้างแทน แต่ในช่วงระหว่างการก่อสร้าง อาจจะมีปัญหาเรื่องการจราจรติดขัดบ้าง เนื่องจากจะต้องใช้ปิดการจราจรบางส่วนเพื่อให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้าง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี
"สำหรับเงินลงทุน มาจากหลายทางเลือก เช่น ให้เอกชนมาลงทุน เงินงบประมาณประจำปี เงินกองทุนมอเตอร์เวย์ที่มีอยู่กว่า 10,000 ล้านบาท เป็นต้น ขึ้นอยู่กับผลการศึกษาที่จะออกมาว่าจะเป็นรูปแบบไหนเหมาะสมที่สุด แต่เมื่อการก่อสร้างเสร็จ จะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้ทางแน่ๆ โดยเฉพาะประชาชนในภาคเหนือและอีสานที่จะเดินทางสะดวกขึ้นในช่วงกลับบ้าน"
นายวีระกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในอนาคตโครงการนี้จะเป็นเส้นทางต่อเชื่อมกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์ ตรงบริเวณทางต่างระดับบางปะอิน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 2 สาย คือ สายบางปะอิน-สระบุรี-โคราช ที่จะเดินทางไปยังภาคอีสานและสายบางปะอิน-นครสวรรค์ ที่จะเดินทางไปยังภาคเหนือ ซึ่งกรมมีแผนเร่งรัดการก่อสร้างในเฟสแรก จำนวน 5 สายทาง วงเงินลงทุนกว่า 1.7 แสนล้านบาท
ที่มา : วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554 ประชาชาติธุรกิจ
TAG : |