“โสสุโก้” คาดตลาดกระเบื้องบุผนังปี 55 บูม หลังเข้าสู่ช่วงการซ่อมแซมบ้านถูกน้ำท่วม พร้อมตั้งเป้ายอดขายโต 10% นายกิตติชัย ไกรก่อกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดกระเบื้องในปีนี้ มีแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้น เนื่องจากช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ผู้บริโภคซึ่งประสบอุทกภัยได้เรียนรู้โดยตรงว่าผลิตภัณฑ์ปูพื้นและปูผนังหลายชนิดดูดซับน้ำ ทำให้เกิดความชื้นและพังง่าย ยากแก่การทำความสะอาด จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่จะหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทกระเบื้องซึ่งมีอัตราดูดซับน้ำน้อยกว่า 5% ในการปูผนังและปูพื้นแทน
“ปัจจุบันตลาดยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ ตั้งแต่เกิดอุทกภัยเมื่อปลายปีที่แล้ว เพราะผู้บริโภคได้มีการนำเงินไปใช้ซ่อมแซมส่วนที่เสียหายด้านอื่นๆ ก่อน เช่น ซ่อมรถยนต์ ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นในการเดินทางและการประกอบอาชีพ แต่ในปีนี้เชื่อว่าผู้บริโภคกลุ่มระดับซีขึ้นไป จะหันมาซ่อมแซมบ้าน และใช้กระเบื้องมากขึ้นอย่างแน่นอน”
สำหรับการทำตลาดนั้น บริษัทจะยังเน้นการให้ความรู้แก่ผู้บริโภค ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคหันมานิยมใช้กระเบื้องปูผนังแทนการทาสีมากขึ้น แม้กระทั่งกลุ่มผู้มีรายได้สูงในกัมพูชาก็ยังหันมาใช้กระเบื้องปูผนัง เนื่องจากทำความสะอาดง่าย ไม่ดูดฝุ่น อีกทั้งมีการออกแบบลวดลายสวยงามมากขึ้น สามารถทำให้เป็นลายไม้ทดแทนการใช้ไม้ปูผนังได้ เป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ในส่วนของบริษัทเองก็จะหันมาให้ความรู้กับผู้บริโภคในส่วนนี้ เพื่อกระตุ้นตลาดรวมด้านการใช้กระเบื้องปูผนัง
สำหรับยอดขายของบริษัทในปี 2554 สามารถทำได้ตามเป้าหมายวางไว้ 5,000 ล้านบาท แต่ในปีนี้ ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 10% และการรักษาส่วนแบ่งการตลาดกระเบื้องที่ 24-25%
ที่มา : วันที่ 12 มกราคม 2555 กรุงเทพธุรกิจ
TAG : |