" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง  
NEWS "ทาทาสตีล"บุกไทยปูทางลุยอาเซียน
วันที่ลง : 22-Aug-2011   จำนวนคนอ่าน 787

"ทาทา สตีล" ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมเหล็กจากอินเดีย เดินแผนรุกตลาดเหล็กก่อสร้างไทยเต็มตัว หวังใช้เป็นฐานเปิดตลาดอาเซียนรับ "เออีซี"

 นายลาภทวี เสนะวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในเครือทาทา สตีล กรุ๊ปอินเดีย เปิดเผยว่า บริษัทมีเป้าหมายจะเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในธุรกิจเหล็กสำหรับงานก่อสร้างในภูมิภาคอาเซียนภายใต้กรอบการค้า ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 และมีแผนรุกตลาดในประเทศไทยด้วยแบรนด์ “ทาทา ทิสคอน” จากเดิมที่ใช้ 3 แบรนด์ คือ บลส., บกส. และเอ็นทีเอส ซึ่งเป็นสินค้าที่ทาทาสตีลเข้าไปซื้อกิจการเมื่อปี 2549
 “จากนี้ไปเราจะใช้ ทาทา ทิสคอน ซึ่งเป็นอินเตอร์แบรนด์ของทาทา ส่วน 3 แบรนด์เดิมจะไม่มีในตลาดแล้ว” นายลาภทวี กล่าวและว่า การทำการตลาดในไทยจะทำผ่าน  3-4 กลุ่มเป้าหมาย คือ ตัวแทนจำหน่าย กลุ่มบริษัทรับเหมาก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ตามนโยบายรัฐบาล กลุ่มรับเหมาก่อสร้างงานโครงการอสังหาฯ ตัวแทนจำหน่ายหลักตามภูมิภาคต่างๆ และส่งสินค้าออกไปจำหน่ายต่างประเทศ
 โดยตั้งเป้ายอดขายปี 2554 ไว้ที่ 2.4 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นปริมาณสินค้าที่ 1.2-1.4 ล้านตัน และจะพยายามรักษาระดับการขายเฉลี่ย 1 แสนตัน/เดือน จากปริมาณการขายดังกล่าวคิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ 25-30% โดยปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตทั้ง 3 โรงงานอยู่ที่ 1.5 ล้านตัน/ปีและในอนาคตมีเป้าหมายที่จะผลิตเพิ่ม 1.7 ล้านตัน/ปี โดยในช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ บริษัทได้ลงทุน 3,000-4,000 ล้านบาทสำหรับสร้างเตาหลอมเพิ่มเพื่อรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นอย่างน้อยเป็น 2 ล้านตัน/ปี และมีแผนจะลงทุนเพิ่มเติมอีก เพื่อขยายกำลังการผลิตให้ได้ถึง 3 ล้านตัน/ปี แผนงานดังกล่าว คงต้องพิจารณาปัจจัยลบจากภาวะเศรษฐกิจโลกทั้งจากยุโรป และอเมริกา ประกอบด้วย
 แผนขยายกำลังการผลิตดังกล่าว เพื่อรองรับความต้องการของตลาดในประเทศ และในภูมิภาคอาเซียน โดยตลาดในประเทศนั้น หากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของรัฐบาลเดินหน้าตามแผนงานจะทำให้ปริมาณการใช้เหล็กในประเทศสูงมาก จากปัจจุบันปริมาณความต้องการของตลาดเหล็กในไทยอยู่ที่ 2.8 ล้านตัน ขณะที่กำลังการผลิตโดยรวมทั้งประเทศอยู่ที่ 5.5 ล้านตัน/ปีสำหรับเหล็กทรงยาว และ 8.5 ล้านตัน/ปี สำหรับเหล็กทรงแบน และหากภาคการก่อสร้างขยายตัวต่อปีอยู่ที่ 4-5 จะทำให้ตลาดเหล็กเติบโต 8-9%
 อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าตลาดเหล็กมีความเสี่ยง จากการผันผวนด้านราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตที่มีแนวโน้มปรับขึ้น แต่บริษัทจะใช้ความได้เปรียบจากบริษัทแม่ ที่มีธุรกิจในเครือที่ทำหน้าที่จัดหาวัตถุดิบป้อนโรงงานผลิตเหล็กในกลุ่มทาทา สตีล นอกจากนี้ ยังเผชิญกับภาวะการแข่งขันของตลาดที่ใช้กลยุทธ์ด้านราคาขายของผู้ผลิตและจำหน่ายเหล็ก ที่ไม่ได้มาตรฐานการผลิตตามที่ระบุใน มอก.หรือที่เรียกว่า เหล็กเบา ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้เข้ามาแย่งตลาดกว่า 30 % ซึ่งคงต้องฝากไปยังหน่วยงานรัฐต้องเข้ามาควบคุมดูแล ในส่วนของบริษัทเองก็พยายามที่จะสื่อสารให้กับผู้บริโภคเข้าใจ
  อนึ่ง ทาทาสตีลกรุ๊ป อินเดีย เป็นผู้ผลิตเหล็กก่อสร้างรายใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก ด้วยยอด 28 .7 ล้านตัน มีโรงงานผลิตเหล็กที่ยุโรป 18.4 ล้านตัน, ที่อินเดีย 6.8 ล้านตันจะเพิ่มเป็น 10 ล้านตันในอนาคต และที่สิงคโปร์ 2 ล้านตัน ส่วนในไทยเข้ามาลงทุนเมื่อปี 2549 โดยเข้าซื้อกิจการ 3 บริษัทใหญ่ในไทย คือบริษัท เหล็กสยาม (2001) จำกัด ที่สระบุรี, บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ที่ระยอง และบริษัท เอ็นทีเอสสตีล กรุ๊ป ชลบุรี


ที่มา :  วันที่ 18 สิงหาคม 2554 กรุงเทพธุรกิจ



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.