พีซีเอส เผยรับผลกระทบค่าแรง ลูกค้าขอเลิกสัญญาแล้ว 20% หลังบริษัทขอขึ้นราคา พร้อมปรับแผนรับมือกรณีลูกค้าใช้เครื่องมือแทนคน นายธนา ถิรมนัส กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอพเพอร์ตี้ แคร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด หรือพีซีเอส บริษัทบริการดูแลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า หลังจากรัฐบาลปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทในพื้นที่ 7 จังหวัด เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับค่าแรงขึ้นให้แก่พนักงานทั้งระบบกว่า 23,000 คนทันที ส่งผลให้มีต้นทุนสูงขึ้น 80 ล้านบาท จึงได้ดำเนินการชี้แจงลูกค้าทุกรายเพื่อขอปรับราคาบริการตามภาวะต้นทุน แต่ปรากฏว่ามีเจ้าของอาคาร 20% ไม่ยินยอมจึงบอกเลิกสัญญา
อย่างไรก็ดี ยังมีลูกค้าบางส่วนที่เข้าใจสถานการณ์และยินยอมให้ปรับค่าบริการขึ้น บางส่วนมีเงื่อนไข อนุญาตให้ปรับขึ้นเฉพาะส่วนที่ใช้แรงงานโดยตรง ขณะที่บางส่วนขอใช้วิธีลดจำนวนพนักงานทำความสะอาดและรักษาความปลอดภัยลง เพื่อคงราคาเดิม
แม้จะเกิดแนวโน้มการนำเทคโนโลยีเข้ามาทดแทนพนักงานทำความสะอาดและรักษาความปลอดภัยในหลายอาคาร จนทำให้เจ้าของอาคารขอปรับลดจำนวนพนักงานกลุ่มดังกล่าวลง เพื่อประหยัดต้นทุน แต่จะไม่กระทบต่อรายได้ของบริษัท เพราะจะนำจำนวนพนักงานที่ถูกปรับลดไปรับงานใหม่เข้ามาทดแทน เช่น เดิมใช้พนักงานอยู่อาคารละ 10 คน หากถูกปรับลดอาคารละ 2 คน รวม 3-4 อาคาร ก็สามารถรับงานใหม่ได้อีก 1 งาน ชดเชยรายได้ที่หายไป
นายธนา เสริมว่า แนวโน้มการใช้พนักงานต่ออาคารน้อยลง ยังทำให้บริษัทต้องมุ่งเน้นสร้างประสิทธิภาพให้แก่แรงงานมากขึ้น โดยได้จัดฝึกอบรมพัฒนาความสามารถให้แก่พนักงานทุกประเภท ผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับรายได้พิเศษอย่างน้อยเดือนละ 500 บาท
ที่มา : วันที่ 25 มิถุนายน 2555
TAG :'พีซีเอส'ปรับแผนรับค่าแรง,ข่าวอสังหา,อสังหาริมทรัพย์,บ้าน,ที่อยู่อาศัย,ข่าวผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง,ข่าวก่อสร้าง,อีบิลด,eBuild,ข่าว |