นางสาวปวีณา เหล่าวิวัฒน์วงศ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือยูเอ็มไอ ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องปูพื้นและบุผนังแบรนด์ดูราเกรส, ดูราเกรส-ลีลา และกระเบื้องโมเสกยูเอ็มไอเปิดเผยว่า บริษัทต้องการขยายตลาดไปยังกระเบื้องพอร์ซเลนที่เป็นสินค้ายอดนิยมในขณะนี้ โดยเข้าไปซื้อกิจการ 2 บริษัทคือ บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ "อาร์ซีไอ" ตั้งเป้าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 30-40% กับบริษัท ที.ที. เซรามิค หรือ "ทีทีซี" ผู้ผลิตกระเบื้องพอร์ซเลน ตั้งเป้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 80%
นายสุทิน ยุทธนาวราภรณ์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดของยูเอ็มไอกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันตลาดกระเบื้องพอร์ซเลนในประเทศโตมากถึง 20% มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 35-36 ล้าน ตร.ม./ปี จากภาพรวมกำลังผลิตรวมสูงสุดทั้งประเทศที่ 220 ล้าน ตร.ม.โดยประมาณ
ในแง่ภาวะการแข่งขันพบว่าคู่แข่งสำคัญคือกระเบื้องนำเข้าจากจีน มีปริมาณนำเข้าสูงถึง 25 ล้าน ตร.ม./ปี โดยปี 2554 ที่ผ่านมาประเทศไทยได้ประกาศใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (แอนตี้ดัมปิ้ง) ส่งผลให้ตลาดกระเบื้องพอร์ซเลนจากจีนเริ่มชะลอตัวลง ประกอบกับต้นทุนที่สูงขึ้นทำให้ต้องขึ้นราคา จึงเป็นโอกาสให้ผู้ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทยมีช่องทางขยายฐานลูกค้ากระเบื้องพอร์ซเลนได้มากขึ้น
"เราเห็นการขยายตัวดังกล่าว แต่ยังไม่เคยพัฒนาสินค้ากระเบื้องพอร์ซเลนเข้าสู่ตลาด หากมีข้อสรุปจากทั้งสองบริษัทแล้ว คาดว่ายูเอ็มไอจะมีกำลังการผลิตกระเบื้องพอร์ซเลนรวมประมาณ 10 ล้าน ตร.ม. มาจากอาร์ซีไอประมาณ 1 ล้าน ตร.ม. และทีทีซี 8 ล้าน ตร.ม. โดยปรับแผนการตลาดเน้นขายโครงการที่อยู่อาศัยที่ตอนนี้กำลังนำกระเบื้องไซซ์ใหญ่ตกแต่งบ้านและคอนโดฯ ราคาของเราก็สู้ได้อยู่ที่ 300-400 บาท/ตร.ม. ไม่ต่างจากคู่แข่งในตลาดมากนัก" นายสุทินกล่าว
ที่มา : 21 มิ.ย. 2555 ประชาชาติธุรกิจ
TAG :UMIรุกขายกระเบื้องพอร์ซเลน ไล่ซื้อ"อาร์ซีไอ-ทีทีซี"โตทางลัด,ข่าวอสังหา,อสังหาริมทรัพย์,บ้าน,ที่อยู่อาศัย,ข่าวผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง,ข่าวก่อสร้าง,อีบิลด,eBuild,ข่าวสร้างบ้านebuild |