" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวเศรษฐกิจก่อสร้าง  
NEWS ยุคทอง"คอนโดจิ๋ว" เกลื่อนเมือง บิ๊กแบรนด์ทุกค่ายแข่งหดไซซ์ 21-28 ตร.ม.ขาย1ล้าน
วันที่ลง : 18-Jun-2012   จำนวนคนอ่าน 755

ดี เวลอปเปอร์ปรับตัวรับเศรษฐกิจฝืด-ราคาที่ดินแพงกระฉูด ผุด "คอนโดฯจิ๋ว" เกลื่อนเมืองรับไลฟ์สไตล์คนกรุงเปลี่ยน เบื่อเดินทางยอมใช้ชีวิตในห้องเล็กลง บิ๊กแบรนด์ลุยเอง "LPN-เพอร์เฟค-คิวเฮ้าส์-เอพี-ซี.พี.แลนด์-แสนสิริ-ไอดีโอ" เปิดตัวซัดกันนัว เจาะตลาดลูกค้าเช่าอพาร์ตเมนต์ ทำคอนโดฯ 21-28 ตร.ม. ขณะที่ยอดขายวิ่งแรง โครงการใหม่จ่อเปิดตัวเพียบ

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจโครงการคอนโดมิเนียมในเมืองของบริษัทพัฒนาที่ดินชั้นนำพบว่า เทรนด์การพัฒนาห้องชุดมีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ จนน่าตกใจ จากช่วง 4-5 ปีก่อนห้องชุดแบบสตูดิโอ (ไม่กั้นห้อง) และแบบ 1 ห้องนอนที่จับตลาดแมส เคยมีพื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 30-32 ตร.ม.ขึ้นไป ราคาขายอยู่ระหว่าง 1-3 ล้านบาท แต่ปัจจุบันภายใต้ราคาเท่าเดิม ห้องชุดมีพื้นที่ใช้สอยเล็กลงเหลือเพียง 20 ตร.ม.เศษ จนถูกเรียกว่า "คอนโดฯจิ๋ว"

ที่ดินแพง ต้นเหตุทำไซซ์เล็ก

ปัจจัยที่ ทำให้ดีเวลอปเปอร์หันมาพัฒนาคอนโดฯไซซ์เล็กมากขึ้น มาจากที่ดินที่นับวันยิ่งมีราคาแพง ขณะที่รายได้ผู้ซื้อเพิ่มขึ้นไม่ทันกับราคาขาย เคสการซื้อขายที่ดินที่สร้างความฮือฮาคือ ที่ดินติดสถานีรถไฟฟ้าเพลินจิต ปัจจุบันเป็นที่ตั้งโครงการโนเบิล เพลินจิต ที่ บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ ซื้อมาในราคาสูงถึง ตร.ว.ละ 1.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์คอนโดฯไซซ์เล็กที่ช็อกตลาดเกิดขึ้นเมื่อ 2-3 ปีก่อน นำโดย บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ หรือ LPN ผู้นำตลาดคอนโดฯระดับกลาง-ล่าง (1-3 ล้านบาท) สร้างปรากฏการณ์ใหม่เปิดตัวห้องชุด 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 25 ตร.ม.เป็นรายแรก แต่ได้ฟังก์ชั่นครบทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ครัว ห้องน้ำ และระเบียง

และเมื่อปีที่ผ่านมา LPN สร้างเซอร์ไพรส์อีกครั้ง เปิดตัวห้องชุด 1 ห้องนอน (ฟังก์ชั่น ครบ) พื้นที่ใช้สอย 22.5 ตร.ม. อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสถิติคอนโดฯในเมืองที่มีพื้นที่ใช้สอยเล็กที่สุดคือโครงการไอดีโอ โมบิ ของ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ มีพื้นที่ใช้สอย 21 ตร.ม.

LPN เจาะกลุ่มเช่าอพาร์ตเมนต์

นาย โอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการของ แอล.พี.เอ็น.ฯ เปิดเผยว่า ไตรมาส 2 บริษัททยอยเปิดตัวใหม่ 3 โครงการคือ ลุมพินีวิลล์ ประชาชื่น-พงษ์เพชร 2, ลุมพินีพาร์ค รัตนาธิเบศร์-งามวงศ์วาน และลุมพินีวิลล์ ศรีนครินทร์-บางนา เป็นห้องชุดแบบ 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอยเริ่ม 22.5 ตร.ม. ราคาประมาณ 1 ล้านบาท/ยูนิต และในเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ จะเปิดตัวคอนโดฯใหม่เป็นโครงการขนาดใหญ่ใน จ.ชลบุรี ที่จะเป็นต้นแบบคอนโดฯแบรนด์ลุมพินีในต่างจังหวัดต่อไปในอนาคต

มีพื้นที่ใช้สอยเริ่ม 21 ตร.ม.

เหตุผล หลักที่ LPN พัฒนาห้องชุดที่มีขนาดเล็กลง เพราะกลุ่มเป้าหมายเน้นเจาะตลาดผู้เช่าอพาร์ตเมนต์ให้มีโอกาสเป็นเจ้าของคอน โดฯ จะเห็นว่าหากซื้อคอนโดลุมพินีราคาเริ่มต้นประมาณ 1 ล้านบาท จะมีภาระผ่อนธนาคารเริ่มต้น 6,500 บาท/เดือน ใกล้เคียงกับค่าเช่าอพาร์ตเมนต์รายเดือน ส่วนพื้นที่ใช้สอยกว่า 20 ตร.ม. ก็ถือว่าใกล้เคียงกับขนาดห้องเช่า

"LPN ทำห้องชุดขนาดเล็ก ขณะที่เรามีจุดขายเรื่องชุมชนน่าอยู่ คอนโดฯที่ส่งมอบไปแล้วจะเข้าไปรับบริหารจัดการนิติบุคคลอาคารชุดด้วย นั่นคือเราส่งมอบคุณค่าของการอยู่อาศัยในคอนโดฯ ไม่ใช่ส่งมอบแค่ตึกที่ก่อสร้างเสร็จ แนวคิดของบริษัทไม่ต้องการให้ลูกค้าใช้ชีวิตอยู่ในห้องตลอดเวลา โครงการที่พัฒนาในช่วงหลังจึงให้ความสำคัญกับพื้นที่ส่วนกลางมากขึ้น มีพื้นที่สวนใหญ่ขึ้น และหลายโครงการก็พิสูจน์แล้วว่าลูกค้ารับได้ หลายโครงการห้อง 22.5 ตร.ม.ก็ขายหมด" นายโอภาสกล่าว

พฤกษาฯเปิดห้องสตูดิโอแข่ง

แหล่ง ข่าวจาก บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า วันที่ 30 มิ.ย.นี้เตรียมเปิดตัวโครงการพลัมคอนโด ลาดพร้าว 101 เฟส 2 อีก 6 อาคาร 349 ยูนิต มีห้องชุดแบบเดียวคือสตูดิโอ พื้นที่ใช้สอย 22.05 ตร.ม. ราคา 8.25-9.7 แสนบาท/ยูนิต มูลค่าโครงการ 300 ล้านบาท หลังจากเปิดตัวเฟสแรก 363 ยูนิต มียอดขายเกือบ 100% แล้ว เหตุผลที่ทำห้องชุดขนาดเล็กเนื่องจากในทำเลลาดพร้าว 101 มีอพาร์ตเมนต์จำนวนมาก จึงต้องการเจาะกลุ่มผู้เช่าในละแวกนี้

นอก จากนี้ยังมีโครงการเดอะทรี อินเตอร์เชนจ์ ถ.ประชาราษฎร์สาย 2 ใกล้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (อยู่ระหว่างก่อสร้าง) มีห้องชุดเริ่มต้น 22 ตร.ม. ปัจจุบันห้องชุดไซซ์นี้เหลือขายไม่ถึง 10 ยูนิต จากทั้งหมดประมาณ 200 ยูนิต เริ่มต้นยูนิตละ 1.5 ล้านบาท สะท้อนว่าตลาดรับได้กับห้องชุดไซซ์นี้

แหล่ง ข่าวจากบริษัท เดอะคอนฟิเด้นซ์ จำกัด ในเครือ บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์หรือคิวเฮ้าส์ เปิดเผยว่า เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา บริษัทเปิดตัวคอนโดฯเดอะทรัสต์ เรสซิเด้นซ์ พัทยากลาง 660 ยูนิต ถือเป็นครั้งแรกที่เข้ามารุกตลาดคอนโดฯ 1 ห้องนอนไซซ์เล็ก พื้นที่ใช้สอยเพียง 22.5 ตร.ม. ราคาเริ่ม 9 แสนบาท/ยูนิต ขายเป็นห้องชุดฟูลลี่เฟอร์นิช จับกลุ่มคนทำงานในพัทยาที่เช่าอพาร์ตเมนต์อยู่หรือมีบ้านพักอยู่ต่างอำเภอ เพียงแค่เดือนเดียวทำยอดขายได้แล้วกว่า 50%

ขณะเดียวกัน ในเดือน ต.ค.นี้บริษัทเตรียมเปิดคอนโดฯแบรนด์ "เดอะทรัสต์" อีก 4 ทำเล ได้แก่ งามวงศ์วาน พัทยาใต้ หัวหินซอย 5 และนครปฐม ทั้ง 4 โครงการเป็นห้องชุด 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอยเริ่ม 22.5 ตร.ม.เช่นกัน ราคาเริ่ม 1.19-1.29 ล้านบาท/ยูนิต ยกเว้นทำเลนครปฐมจะเริ่มต้นต่ำกว่า 1 ล้านบาท

การมา รุกตลาด 22.5 ตร.ม.เต็มตัว เนื่องจากต้นทุนพัฒนาโครงการเพิ่มขึ้นตามราคาที่ดิน หากจะพัฒนาคอนโดฯ 1 ล้านต้น ๆ จำเป็นต้องทำขนาดห้องให้เล็กลงเหลือ 22.5 ตร.ม. เพราะถ้าเป็นไซซ์ 28-29 ตร.ม. จะต้องขายยูนิตละ 1.8-1.9 ล้านบาท ในราคาเท่านี้เกือบจะซื้อทาวน์เฮาส์ชานเมืองได้

บิ๊กแบรนด์เปิดศึกคอนโดฯจิ๋ว

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่สังเกตว่าผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่ไม่เคยทำคอนโดฯไซซ์เล็กมาก่อนก็หันมาจับตลาดไซซ์ 20 ตร.ม.ต้น ๆ ได้แก่ บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จากเดิมที่ภาพลักษณ์เป็นคอนโดฯระดับไฮเอนด์ ทำยูนิตขนาดใหญ่ ล่าสุดเปิดตัวคอนโดฯ Aspire รัตนาธิเบศร์ แบบ 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอยเริ่ม 24 ตร.ม. เฉลี่ยราคาขาย ตร.ม.ละ 5.4 หมื่นบาท หรือยูนิตละ 1.29 ล้านบาท จากเดิมที่โครงการ Aspire มีพื้นที่ใช้สอยเริ่ม 28 ตร.ม.

เช่นเดียว กับ บมจ.แสนสิริ หนึ่งในลีดเดอร์คอนโดฯระดับกลาง-ไฮเอนด์ เพิ่งจะเปิดตัวโครงการดีคอนโด รัตนาธิเบศร์ พัฒนาห้องชุดไซซ์เล็กเริ่ม 28.5 ตร.ม. ราคาเริ่มกว่า 8 แสนบาท, บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดตัวโครงการไอคอนโด เพชรเกษม 39 จำนวน 404 ยูนิต พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 24 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 1.2 ล้านบาท/ยูนิต เป็นห้องชุดไซซ์เล็กที่สุดของไอคอนโดในขณะนี้ นอกจากนี้มี บมจ.ซี.พี.แลนด์ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ใช้แบรนด์ "กัลปพฤกษ์" รุกตลาดคอนโดฯ จ.มหาสารคามและขอนแก่น พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 25 ตร.ม.

อย่างไรก็ ตาม หากเปรียบเทียบกับประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันมีโรงแรมแคปซูลที่มีขนาดเพียง 9 ตร.ม.เกิดขึ้นแล้วสำหรับใช้บริการเป็นที่นอนชั่วคราว ซึ่งในอนาคตอาจจะเกิดขึ้นกับประเทศไทยก็ได้


ที่มา  :  18 มิ.ย. 2555  ประชาชาติธุรกิจ



TAG :ยุคทอง"คอนโดจิ๋ว" เกลื่อนเมือง บิ๊กแบรนด์ทุกค่ายแข่งหดไซซ์ 21-28 ตร.ม.ขาย1ล้านยุคทอง"คอนโดจิ๋ว" เกลื่อนเมือง บิ๊กแบรนด์ทุกค่ายแข่งหดไซซ์ 21-28 ตร.ม.ขาย1ล้าน,ข่าวอสังหา,อสังหาริมทรัพย์,บ้าน,ที่อยู่อาศัย,ข่าวผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง,ข่าวก่อสร้าง,อีบิลด,eBuild,ข่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.