" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวอสังหาริมทรัพย์  
NEWS "ทางหลวง"เดินหน้า"ถนนวงแหวนรอบที่3"เฟสแรก52กม.3หมื่นล้าน
วันที่ลง : 28-Mar-2013   จำนวนคนอ่าน 661

นายเกษม ศรีวรานันท์ วิศวกรใหญ่ด้านสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้รับมอบหมายจากนายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง ให้เดินหน้าออกแบบรายบะเอียดก่อสร้างโครงการถนนวงแหวนรอบที่3 ล่าสุดอยู่ระหว่างขอปรับเปลี่ยนรายการงบประมาณประจำปี 2556 จำนวน 80 ล้านบาท ที่กรมได้รับจัดสรรเพื่อนำมาทบทวนผลการศึกษาโครงการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบที่ 3 ซึ่งกรมได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีระยะทาง 254 กม. ค่าก่อสร้างประมาณ 150,000 ล้านบาท

แต่หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 กระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้กรมทบทวนโครงการ ให้เพิ่มในส่วนของคลองระบายน้ำเข้าไปด้วย โดยขุดคลองผันน้ำอยู่ตรงกลางและสร้างถนนขนาบข้าง เพื่อผันน้ำจากช่วงอยุธยาลงมายังอ่าวไทย

ล่าสุดเมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา กรมได้แจ้งในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัย (กบอ.) ขอยกเลิกโครงการดังกล่าวแล้ว โดยกรมจะนำงบประมาณ 80 ล้านบาทนี้มาจ้างบริษัทที่ปรึกษา เพื่อออกแบบรายละเอียดและประเมินค่าก่อสร้างโครงการต่อไป

เนื่องจากคณะกรรมการ กบอ.ได้มีการเปิดให้เอกชนมาออกแบบรายละเอียดโครงการป้องกันน้ำท่วมอย่างยั่งยืนและกำหนดเส้นทางระบายน้ำที่ชัดเจนแล้ว กรมจึงคิดว่าแนวคิดที่จะบูรณาการถนนวงแหวนรอบที่ 3 ให้รองรับกับการระบายน้ำไปด้วยนั้นไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

"จะยกเลิกการขุดคลองผันน้ำ จะสร้างเฉพาะถนนอย่างเดียว เพราะโครงการมีความสำคัญที่จะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรโซนตะวันออกของกรุงเทพฯในย่านปทุมธานีและสมุทรปราการ จึงต้องเดินหน้าโครงการต่อไป" นายเกษมกล่าวและว่า กรมจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างเฉพาะในส่วนพื้นที่ฝั่งตะวันออกก่อน ซึ่งมีระยะทาง 97 กม. โดยจะใช้แนวเส้นทางเดิมที่ศึกษาไว้ มีรัศมีห่างจากถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออกประมาณ 15 กม.

โดยจะออกแบบรายละเอียดและก่อสร้างบริเวณที่มีปัญหาเรื่องการจราจรก่อนเป็นอันดับแรก แนวเส้นทางจะพาดผ่าน 2 จังหวัด คือ ปทุมธานี บริเวณอ.ธัญบุรี จุดตัดบนถนนหมายเลข 305 (รังสิต-นครนายก) บริเวณ กม.25+850 จะวิ่งลงมาคู่ขนานไปกับรั้วสนามบินสุวรรณภูมิ แล้วมาตัดกับมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพ-ชลบุรี บริเวณ กม. 23+900 จากนั้นตัดตรงมาตัดกับถนนบางนา-ตราด กม.ที่ 24 ในพื้นที่ อ.บางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ ระยะทางประมาณ 52 กิโลเมตร จะก่อสร้างเป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร คาดว่าค่าก่อสร้างเบื้องต้นเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาท/กม. หรือตลอดเส้นทางอยู่ที่ประมาณ 26,000 ล้านบาท ส่วนค่าเวนคืนที่ดินคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท จะใช้เวลาศึกษารายละเอียดประมาณ 1 ปี และใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  (27  มีนาคม 2556)



TAG :ทางหลวง,เดินหน้า,ถนนวงแหวน,รอบที่3 ,เฟสแรก,52กม.,3หมื่นล้าน,อีบิลด

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.