ไฮสปีดเทรนสายใต้ "กทม.-หัวหิน" สะดุดปัญหาไม่มีพื้นที่ว่างตอกเข็มตอม่อโครงการ หลังถูกทางด่วน "ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก" ยึดพื้นที่เต็มเขตทาง จ่อขยายเวนคืนเพิ่มอีก 20 เมตรกระทบชิ่งต้นทุนก่อสร้าง ด้าน "ชัชชาติ" สั่ง สนข.หาทางแก้ปัญหาด่วน หวั่นเป็นตัวถ่วงโครงการสะดุด
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ประชุมร่วม 3 หน่วยงาน มีการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรน สายกรุงเทพฯ-หัวหิน-ปาดังเบซาร์ ที่วางแผนจะก่อสร้างตามแนวรถไฟสายใต้
ทั้ง นี้ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการใช้พื้นที่ก่อสร้างโครงการช่วงบางบำหรุ-ตลิ่งชัน ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร เพราะปัจจุบันมีการใช้พื้นที่ก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร ซึ่งสร้างเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว
นอก จากนี้ ทาง กทพ.จะขอใช้พื้นที่เพื่อก่อสร้างทางด่วนสายใหม่เชื่อมศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ตะวันตก ระยะทาง 17 กิโลเมตร โดยบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้รับสัมปทาน 30 ปี เป็นผู้ออกแบบและก่อสร้างโครงการ ล่าสุดได้เข้าพื้นที่ก่อสร้างตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว
"เพราะฉะนั้นทำให้บริเวณนี้ไม่มีพื้นที่เหลือจะใช้ก่อสร้างรถไฟความ เร็วสูง ในขณะที่ต้องใช้เขตทางเพื่อสร้างตอม่อและวางรางประมาณ 20 เมตร แต่เขตทางปัจจุบันถูกใช้ไปหมดแล้ว ทำให้ตอนนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างหาทางออกเพื่อให้มีผลกระทบการเวนคืน น้อยที่สุด เพราะหากวางตามรูปแบบเดิมจะต้องเวนคืนเพิ่ม รวมทั้งกระทบต่อต้นทุนก่อสร้างอีกด้วย โดยช่วงแรกจะก่อสร้างจากกรุงเทพฯ-หัวหินก่อน ระยะทาง 225 กิโลเมตร เงินลงทุนกว่า 1 แสนล้านบาท"
แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ปัญหาคือการรถไฟฯ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ไม่ยอมยกระดับรางรถไฟที่วิ่งบริการในปัจจุบันขึ้น ทั้งที่ในแบบก่อสร้างในอนาคตจะต้องยกขึ้นหลังจากเปิดบริการสายสีแดงช่วง บางซื่อ-ตลิ่งชันอย่างเป็นทางการแล้ว หากเคลียร์กับการรถไฟฯ ได้ก็ไม่มีปัญหา และหากเป็นไปตามนี้ ตามรูปแบบโครงการจะมีทางด่วนอยู่ตรงกลาง ด้านซ้ายจะเป็นรถไฟสายสีแดง ฝั่งขวาจะเป็นรถไฟความเร็วสูง
"บริเวณสถานีกลางบางซื่อที่จะเป็น ศูนย์รวมรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ และศูนย์กลางของรถไฟความเร็วสูง ทางการรถไฟฯ แจ้งที่ประชุมว่าไม่มีปัญหา เพราะเคลียร์แบบก่อสร้างร่วมกับการทางพิเศษฯที่จะใช้ที่ดินบริเวณนี้ประมาณ 50,000 ตารางเมตรเรียบร้อย" แหล่งข่าวกล่าว
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (27 มีนาคม 2556)
TAG : ไฮสปีดเทรน,หัวหิน,สะดุด,ตอม่อ, เล็งเวนคืน, เพิ่ม20เมตร,อีบิลด |