อลหม่านอยู่พักใหญ่ โปรเจ็กต์ที่ "คมนาคม" สแกนลงไปในแผนลงทุน 2 ล้านล้านบาทตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลเพื่อไทย ใน ที่สุดสัดส่วนการลงทุนได้ข้อสรุปชัดเจนเช้าตรู่ 18 มีนาคม 2556 ก่อนที่ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ส่งต่อให้ "ครม.ปู 3" อนุมัติก่อนจะไปร่อนตะแกรงต่อที่ "รัฐสภา" เหตุผลเพราะร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท มีมาตรฐานเดียวกับการจัดทำงบประมาณประจำปี ทำให้ชื่อและรายละเอียดโครงการต้องชัดเจน ทั้งที่มาที่ไป ผลพลอยได้ที่จะตาม โดย "ระบบราง" กวาดไปเกือบเกลี้ยง 82.94% หรือกว่า 1.658 ล้านล้านบาท (ดูตาราง) มี "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" กว่า 1.272 ล้านล้านบาท หรือ 63.63% กับ "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย" อยู่ที่ 3.86 แสนล้านบาท หรือ 19.31% ว่ากันว่า...กว่าจะลงล็อก ก็ต้องสลับโยกโครงการแถมลดกระหน่ำ เพื่อไม่ให้ชื่อโครงการตกขบวนเงินกู้ก้อนนี้ เห็นชัด ๆ ก็มีโครงการของ "ทล.-กรมทางหลวง" ที่รอบสุดท้ายไม่ถูกตัดงบฯอยู่ที่กว่า 2.4 แสนล้านบาท แถมยังได้เงินก่อสร้างมอเตอร์เวย์สาย "บางปะอิน-นครราชสีมา" เต็มทั้งโครงการ เมื่อบิ๊กทางหลวงยอมลดราคาแบบชั่วข้ามคืนทันทีที่มีผู้ใหญ่ต่อสายตรงมา ขณะ ที่ "ทช.-กรมทางหลวงชนบท" ได้แต่มองตามปริบ ๆ เพราะงานนี้เปรียบเสมือนเป็นลูกเมียน้อย งบฯที่ขอมา 4-5 หมื่นล้านบาท ท้ายที่สุดถูกหั่นเหลือประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท ทุกอย่างฉลุย...รอฝ่าด่านเดียว รอสมาชิกในรัฐสภาจะกดไลก์ให้สักกี่คนกับ พ.ร.บ.เงินกู้ฉบับนี้
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (27 มีนาคม 2556)
TAG :เปิดเค้ก, 2 ล้านล้าน, คมนาคม, ใต้ปีก, เพื่อไทย,อีบิลด |