" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวอสังหาริมทรัพย์  
NEWS คมนาคมเคาะ 2 ล้านล้านลงล็อก บีบมอเตอร์เวย์โคราชเหลือ 4 เลน
วันที่ลง : 22-Mar-2013   จำนวนคนอ่าน 498

คมนาคม เขย่าลงตัวเงินกู้ 2 ล้านล้าน 92 โครงการ ทุ่มกว่า 1.68 ล้านล้านบาท ลงทุนระบบ "ราง-ทางคู่-ไฮสปีดเทรน 4 สาย-รถไฟฟ้า 10 สาย" ดึงงบฯทางหลวงชนบทกว่า 2 หมื่นล้าน เร่งศึกษารถไฟความเร็วสูงขยายถึง "หนองคาย-ปาดังเบซาร์" เชื่อมประตูการค้าชายแดนลาว-มาเลย์ ฟากทางหลวงวิ่งสู้ฟัดชงงบฯสร้างมอเตอร์เวย์ "บางปะอิน-โคราช" ยอมลดขนาดโครงการเหลือ 4 เลน เงินลงทุน เหลือ 8.4 หมื่นล้าน เร่งเวนคืน-เปิดประมูลปีนี้ 5 สัญญา

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ผลการหารือร่วมกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ถึงแผนลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคม วงเงิน 2 ล้านล้านบาท กรอบการลงทุนคงเดิมเน้นด้านระบบรางสัดส่วน 83% หรือกว่า 1.6 ล้านล้านบาท ด้านถนนประมาณ 15% ทางน้ำ 1.5% และระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านกรมศุลการ 0.6%ลงทุนราง 83% 1.6 ล้านล้าน

"ตอน นี้โครงการนิ่งแล้ว มีประมาณ 92 โครงการ หลัก ๆ ยังอยู่ในบัญชี เช่น รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง 4 สาย รถไฟฟ้า 10 สาย ขยาย 4 ช่องจราจร ปรับปรุงทางหลวงเชื่อมระหว่างภาค มอเตอร์เวย์ 3 สาย และมีสายบางปะอิน-โคราช

ที่จะได้เงินลงทุนทั้งโครงการ จากเดิมได้แค่ค่าเวนคืน หลังกรมทางหลวงยอมปรับลดขนาดโครงการลงให้สอดคล้องกับดีมานด์ ส่วนที่เหลือมีโครงการย่อย ๆ อีกเป็น 100 โครงการ เพราะจะเป็นการลงลึกรายละเอียด เพื่อประมูลก่อสร้างต่อไป"

แหล่ง ข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า สัดส่วนเงินลงทุนได้ข้อสรุปเบื้องต้น โดยระบบรางใช้เงินลงทุนทั้งหมด 1.658 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากปรับเพิ่มวงเงินรถไฟความเร็วสูง 4 สายทางใหม่ จากเดิมประมาณ 753,105 ล้านบาท เป็นเกือบ 783,229 ล้านบาท ขยาย

เส้นทางจาก นครราชสีมา-หนองคาย มีวงเงินเพิ่มประมาณ 20,000 ล้านบาท เป็นค่าศึกษาและเวนคืน แผนเดิมจากกรุงเทพฯ-นครราชสีมา รวมถึงเพิ่มเงินลงทุนสายกรุงเทพฯ-หัวหิน ประมาณ 500 ล้านบาท เป็นค่าศึกษาส่วนต่อขยายจากหัวหิน-ปาดังเบซาร์

หั่นงบฯกรมทางหลวง ชนบท

แนว ทางวิธีดึงเงินมาจากโครงการถนน จากกรอบเดิมอยู่ที่ 298,227 ล้านบาท ปรับลดเหลือประมาณ 289,482ล้านบาท เป็นวงเงินของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) สายต่อเชื่อมถนนราชพฤกษ์-วงแหวนรอบนอกตะวันตกแนวเหนือ-ใต้ จากเดิมเสนอขอมาทั้งโครงการกว่า 10,545 ล้านบาท ข้อสรุปคือได้แค่ค่าเวนคืน 2,500 ล้านบาท ส่วนเงินลงทุนของกรมทางหลวง (ทล.) ยังคงเดิมกว่า 241,080 ล้านบาท

"การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง นโยบายจะทำครอบคลุมทั่วประเทศแน่ แต่ทยอยใน 7 ปีนี้ ช่วง 5 ปีแรกทำเฉพาะ 4 สาย ต้นทางจากกรุงเทพฯไปเชียงใหม่ หัวหิน โคราช และระยอง ส่วนที่เหลือไปถึงหนองคายและปาดังเบซาร์จะเป็นเฟส 2" แหล่งข่าวกล่าวและว่า

ด้าน ทางน้ำ วงเงินเท่าเดิม 29,819 ล้านบาท เป็นของกรมเจ้าท่า (จท.) มีสร้างท่าเรือที่ จ.ชุมพร 1,713 ล้านบาท ท่าเรือสงขลาแห่งที่ 2 วงเงิน 3,613 ล้านบาท เขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำป่าสัก 11,387

ล้านบาท ท่าเรือประหยัดพลังงาน จ.อ่างทอง 1,325 ล้านบาท และท่าเรือปากบาราระยะที่ 1 วงเงิน 11,786 ล้านบาท

มอเตอร์เวย์ไปโคราชฉลุย

แหล่ง ข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า แผนลงทุนโครงการในเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท กรอบวงเงินยังเท่าเดิม 241,080 ล้านบาท มีปรับเงินโครงการปรับปรุงทางหลวงเชื่อมระหว่างภาคลงประมาณ 5,000 ล้านบาท ไปเพิ่มในโครงการขยาย 4 ช่องจราจรแทนอยู่ที่กว่า 80,000 ล้านบาท

นอก จากนี้ เพื่อให้ได้เงินลงทุนก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นคราชสีมา 196 กิม.เต็มโครงการ เดิมได้เฉพาะค่าเวนคืน 6,600 ล้านบาท ล่าสุดกรมปรับลดรูปแบบโครงการใหม่ จากเดิมออกแบบเป็นถนน 6 ช่อง เหลือ 4 ช่องจราจรตลอดทั้งโครงการ ทำให้ค่าก่อสร้างลดลง 5,400 ล้านบาท จากเดิม 82,000 ล้านบาท จะเหลือ 78,000 ล้านบาท เมื่อรวมค่าเวนคืนด้วยวงเงินใหม่ ที่ยื่นเสนอขอไปอยู่ที่ 84,600 ล้านบาท จากเดิม 90,000 ล้านบาท

แบ่ง ประมูล 5 สัญญา

แหล่ง ข่าวกล่าวอีกว่า หลังจาก พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาทผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแล้ว กรมจะเร่งดำเนินการเวนคืนที่ดินกับเปิดประมูลทันทีภายในปีนี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี คาดว่าจะเสร็จในปี 2559 เบื้องต้นแบ่งประมูลก่อสร้าง 5 สัญญา โดยงานโยธามี 4 สัญญา ประมาณ 75,000 ล้านบาท คือ 1.ช่วงบางปะอิน-สระบุรี 2.ช่วงสระบุรี-ปากช่อง 3.ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว 4.ช่วงสีคิ้ว-นครราชสีมา แต่ละสัญญากำหนดค่าก่อสร้างเท่ากัน เฉลี่ยอยู่ที่ 18,750 ล้านบาท สัญญาที่ 5 งานติดตั้งระบบเก็บเงินค่าผ่านทาง วงเงิน 3,000 ล้านบาท

"การประมูลอยู่ที่เงื่อนเวลา หากนโยบายอยากให้เสร็จเร็วขึ้น เดิมกำหนด 3 ปี สามารถทำได้ โดยซอยสัญญาก่อสร้างงานโยธา 4 สัญญา ให้เป็น 8 สัญญาก็ได้" แหล่งข่าวกล่าว

มอเตอร์เวย์เมืองกาญจน์...แห้ว

แหล่ง ข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับมอเตอร์เวย์อีก 2 สาย คือบางใหญ่-กาญจนบุรี 98 กิโลเมตร เงินลงทุน 55,620 ล้านบาท ในเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทนี้จะได้เฉพาะค่าเวนคืน 5,420 ล้านบาท ส่วนค่าก่อสร้าง 50,200 ล้านบาท จะเชิญเอกชนมาร่วมลงทุนรูปแบบ PPP Net Gross โดยรัฐบาลจะร่วมลงทุนด้วยการจ่ายค่าก่อสร้างให้

ส่วนหนึ่งประมาณ 20% จากนั้นแต่ละปีรัฐบาลจะอุดหนุนรายได้ปีละ 1,000 ล้านบาท ตลอดอายุสัมปทาน 30 ปี ส่วนเอกชนจะมีรายได้จากค่าผ่านทาง

"สำหรับโครงการนี้ ภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้จะได้ข้อสรุปผลการศึกษาจากบริษัทที่ปรึกษา"

แหล่ง ข่าวกล่าวตอนท้ายว่า ด้านสายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กิโลเมตร เงินลงทุน 16,000 ล้านบาท จะได้ค่าเวนคืน 1,800 ล้านบาท ส่วนค่าก่อสร้าง 14,200 ล้านบาท จะใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์ ที่มีอยู่ประมาณ 12,000 ล้านบาท มาดำเนินการก่อสร้าง โดยกรมจะขอตั้งงบประมาณปี 2557 นี้เป็นต้นไป


ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  ( 22 มีนาคม 2556)



TAG :คมนาคม,เคาะ 2 ล้านล้าน,ลงล็อก, บีบมอเตอร์เวย์,โคราช, 4 เลน,อีบิลด

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.