คมนาคม เขย่าลงตัวเงินกู้ 2 ล้านล้าน 92 โครงการ ทุ่มกว่า 1.68 ล้านล้านบาท ลงทุนระบบ "ราง-ทางคู่-ไฮสปีดเทรน 4 สาย-รถไฟฟ้า 10 สาย" ดึงงบฯทางหลวงชนบทกว่า 2 หมื่นล้าน เร่งศึกษารถไฟความเร็วสูงขยายถึง "หนองคาย-ปาดังเบซาร์" เชื่อมประตูการค้าชายแดนลาว-มาเลย์ ฟากทางหลวงวิ่งสู้ฟัดชงงบฯสร้างมอเตอร์เวย์ "บางปะอิน-โคราช" ยอมลดขนาดโครงการเหลือ 4 เลน เงินลงทุน เหลือ 8.4 หมื่นล้าน เร่งเวนคืน-เปิดประมูลปีนี้ 5 สัญญา
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ผลการหารือร่วมกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ถึงแผนลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคม วงเงิน 2 ล้านล้านบาท กรอบการลงทุนคงเดิมเน้นด้านระบบรางสัดส่วน 83% หรือกว่า 1.6 ล้านล้านบาท ด้านถนนประมาณ 15% ทางน้ำ 1.5% และระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านกรมศุลการ 0.6%ลงทุนราง 83% 1.6 ล้านล้าน
"ตอน นี้โครงการนิ่งแล้ว มีประมาณ 92 โครงการ หลัก ๆ ยังอยู่ในบัญชี เช่น รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง 4 สาย รถไฟฟ้า 10 สาย ขยาย 4 ช่องจราจร ปรับปรุงทางหลวงเชื่อมระหว่างภาค มอเตอร์เวย์ 3 สาย และมีสายบางปะอิน-โคราช
ที่จะได้เงินลงทุนทั้งโครงการ จากเดิมได้แค่ค่าเวนคืน หลังกรมทางหลวงยอมปรับลดขนาดโครงการลงให้สอดคล้องกับดีมานด์ ส่วนที่เหลือมีโครงการย่อย ๆ อีกเป็น 100 โครงการ เพราะจะเป็นการลงลึกรายละเอียด เพื่อประมูลก่อสร้างต่อไป"
แหล่ง ข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า สัดส่วนเงินลงทุนได้ข้อสรุปเบื้องต้น โดยระบบรางใช้เงินลงทุนทั้งหมด 1.658 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากปรับเพิ่มวงเงินรถไฟความเร็วสูง 4 สายทางใหม่ จากเดิมประมาณ 753,105 ล้านบาท เป็นเกือบ 783,229 ล้านบาท ขยาย
เส้นทางจาก นครราชสีมา-หนองคาย มีวงเงินเพิ่มประมาณ 20,000 ล้านบาท เป็นค่าศึกษาและเวนคืน แผนเดิมจากกรุงเทพฯ-นครราชสีมา รวมถึงเพิ่มเงินลงทุนสายกรุงเทพฯ-หัวหิน ประมาณ 500 ล้านบาท เป็นค่าศึกษาส่วนต่อขยายจากหัวหิน-ปาดังเบซาร์
หั่นงบฯกรมทางหลวง ชนบท
แนว ทางวิธีดึงเงินมาจากโครงการถนน จากกรอบเดิมอยู่ที่ 298,227 ล้านบาท ปรับลดเหลือประมาณ 289,482ล้านบาท เป็นวงเงินของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) สายต่อเชื่อมถนนราชพฤกษ์-วงแหวนรอบนอกตะวันตกแนวเหนือ-ใต้ จากเดิมเสนอขอมาทั้งโครงการกว่า 10,545 ล้านบาท ข้อสรุปคือได้แค่ค่าเวนคืน 2,500 ล้านบาท ส่วนเงินลงทุนของกรมทางหลวง (ทล.) ยังคงเดิมกว่า 241,080 ล้านบาท
"การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง นโยบายจะทำครอบคลุมทั่วประเทศแน่ แต่ทยอยใน 7 ปีนี้ ช่วง 5 ปีแรกทำเฉพาะ 4 สาย ต้นทางจากกรุงเทพฯไปเชียงใหม่ หัวหิน โคราช และระยอง ส่วนที่เหลือไปถึงหนองคายและปาดังเบซาร์จะเป็นเฟส 2" แหล่งข่าวกล่าวและว่า
ด้าน ทางน้ำ วงเงินเท่าเดิม 29,819 ล้านบาท เป็นของกรมเจ้าท่า (จท.) มีสร้างท่าเรือที่ จ.ชุมพร 1,713 ล้านบาท ท่าเรือสงขลาแห่งที่ 2 วงเงิน 3,613 ล้านบาท เขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำป่าสัก 11,387
ล้านบาท ท่าเรือประหยัดพลังงาน จ.อ่างทอง 1,325 ล้านบาท และท่าเรือปากบาราระยะที่ 1 วงเงิน 11,786 ล้านบาท
มอเตอร์เวย์ไปโคราชฉลุย
แหล่ง ข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า แผนลงทุนโครงการในเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท กรอบวงเงินยังเท่าเดิม 241,080 ล้านบาท มีปรับเงินโครงการปรับปรุงทางหลวงเชื่อมระหว่างภาคลงประมาณ 5,000 ล้านบาท ไปเพิ่มในโครงการขยาย 4 ช่องจราจรแทนอยู่ที่กว่า 80,000 ล้านบาท
นอก จากนี้ เพื่อให้ได้เงินลงทุนก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นคราชสีมา 196 กิม.เต็มโครงการ เดิมได้เฉพาะค่าเวนคืน 6,600 ล้านบาท ล่าสุดกรมปรับลดรูปแบบโครงการใหม่ จากเดิมออกแบบเป็นถนน 6 ช่อง เหลือ 4 ช่องจราจรตลอดทั้งโครงการ ทำให้ค่าก่อสร้างลดลง 5,400 ล้านบาท จากเดิม 82,000 ล้านบาท จะเหลือ 78,000 ล้านบาท เมื่อรวมค่าเวนคืนด้วยวงเงินใหม่ ที่ยื่นเสนอขอไปอยู่ที่ 84,600 ล้านบาท จากเดิม 90,000 ล้านบาท
แบ่ง ประมูล 5 สัญญา
แหล่ง ข่าวกล่าวอีกว่า หลังจาก พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาทผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแล้ว กรมจะเร่งดำเนินการเวนคืนที่ดินกับเปิดประมูลทันทีภายในปีนี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี คาดว่าจะเสร็จในปี 2559 เบื้องต้นแบ่งประมูลก่อสร้าง 5 สัญญา โดยงานโยธามี 4 สัญญา ประมาณ 75,000 ล้านบาท คือ 1.ช่วงบางปะอิน-สระบุรี 2.ช่วงสระบุรี-ปากช่อง 3.ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว 4.ช่วงสีคิ้ว-นครราชสีมา แต่ละสัญญากำหนดค่าก่อสร้างเท่ากัน เฉลี่ยอยู่ที่ 18,750 ล้านบาท สัญญาที่ 5 งานติดตั้งระบบเก็บเงินค่าผ่านทาง วงเงิน 3,000 ล้านบาท
"การประมูลอยู่ที่เงื่อนเวลา หากนโยบายอยากให้เสร็จเร็วขึ้น เดิมกำหนด 3 ปี สามารถทำได้ โดยซอยสัญญาก่อสร้างงานโยธา 4 สัญญา ให้เป็น 8 สัญญาก็ได้" แหล่งข่าวกล่าว
มอเตอร์เวย์เมืองกาญจน์...แห้ว
แหล่ง ข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับมอเตอร์เวย์อีก 2 สาย คือบางใหญ่-กาญจนบุรี 98 กิโลเมตร เงินลงทุน 55,620 ล้านบาท ในเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทนี้จะได้เฉพาะค่าเวนคืน 5,420 ล้านบาท ส่วนค่าก่อสร้าง 50,200 ล้านบาท จะเชิญเอกชนมาร่วมลงทุนรูปแบบ PPP Net Gross โดยรัฐบาลจะร่วมลงทุนด้วยการจ่ายค่าก่อสร้างให้
ส่วนหนึ่งประมาณ 20% จากนั้นแต่ละปีรัฐบาลจะอุดหนุนรายได้ปีละ 1,000 ล้านบาท ตลอดอายุสัมปทาน 30 ปี ส่วนเอกชนจะมีรายได้จากค่าผ่านทาง
"สำหรับโครงการนี้ ภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้จะได้ข้อสรุปผลการศึกษาจากบริษัทที่ปรึกษา"
แหล่ง ข่าวกล่าวตอนท้ายว่า ด้านสายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กิโลเมตร เงินลงทุน 16,000 ล้านบาท จะได้ค่าเวนคืน 1,800 ล้านบาท ส่วนค่าก่อสร้าง 14,200 ล้านบาท จะใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์ ที่มีอยู่ประมาณ 12,000 ล้านบาท มาดำเนินการก่อสร้าง โดยกรมจะขอตั้งงบประมาณปี 2557 นี้เป็นต้นไป
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 22 มีนาคม 2556)
TAG :คมนาคม,เคาะ 2 ล้านล้าน,ลงล็อก, บีบมอเตอร์เวย์,โคราช, 4 เลน,อีบิลด |