รัฐบาลเพื่อไทยกำลังง่วนระดมโครงการจัดสรร ใส่บัญชีในแผนลงทุนตาม พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท จนใกล้จะสะเด็ดน้ำ โดย "กระทรวงคมนาคม" กุมเม็ดเงินมากที่สุดร่วม 2 ล้านล้านบาท
เริ่มเห็นภาพการลงทุนเบื้องต้น เทน้ำหนักให้ "ระบบราง" เป็นพระเอกขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของประเทศไปสู่เป้าหมายในการลดต้นทุนการขน ส่ง
ใน สัดส่วน 81% หรือกว่า 1.6 ล้านล้านบาท ที่ปัจจุบันรายการโครงการนิ่งแล้ว ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้า ฯลฯรองลงมา "ด้านถนน" ถึงขณะนี้แม้จะยังไม่นิ่ง แต่เบื้องต้นประมาณการไว้คร่าว ๆ กว่า 2.1 แสนล้านบาท หรือ 10.84% เช่น มอเตอร์เวย์ ทางด่วน ขยายถนน 4 ช่องจราจร สะพานข้ามแยก ฯลฯ
ส่วนที่ได้ข้อยุติมานานคือ "ทางน้ำ" มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ประมาณ 1.51% อาทิ สร้างท่าเรือปากบารา ท่าเรือสงขลาแห่งที่ 2 เขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ฯลฯ
ที่ เหลือเป็นงบฯแทรกของ "กรมศุลกากร" มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านบาท หรือในสัดส่วน 0.61% เพื่อพัฒนาด่านตามตะเข็บการค้าชายแดนตามกรอบเวลา "รัฐบาลเพื่อไทย" เตรียมนำบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และรัฐสภาประมาณเดือนมีนาคม-เมษายนที่จะถึงนี้และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ โครงการออกสู่สายตาสาธารณะให้ได้รู้และได้เห็นภาพที่ชัดเจนของโครงการในแผน งานที่ "รัฐบาลเพื่อไทย" จัดสรรการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศตลอด 7 ปี ตั้งแต่ปี 2556-2563ในระหว่างวันที่ 7-11 มีนาคมนี้ ทางผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม สำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมเนรมิตศูนย์ราชการแห่งใหม่ถนนแจ้งวัฒนะจัด "นิทรรศการ พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท" เปิดไส้ในหน้าตาของโครงการที่จะมาพลิกโฉมประเทศไทยในอนาคตอันใกล้นี้
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 4 มีนาคม 2556)
TAG :เปิดงบฯ, โครงสร้าง,พื้นฐาน ,2 ล้านล้าน, ระบบ,ราง,กวาด,เรียบ 81%, |