" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวอสังหาริมทรัพย์  
NEWS "โฮมโปร"เปิดศึกศักดิ์ศรีโมเดิร์นเทรดค้าวัสดุ ส่ง"เมกาโฮม" 3สาขาดัก"ไทวัสดุ-โกลบอลเฮ้าส์"
วันที่ลง : 01-Mar-2013   จำนวนคนอ่าน 528

แหล่งข่าวจาก บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจศูนย์จำหน่ายวัสดุและสินค้าตกแต่ง "โฮมโปร" เปิดเผยว่า โฮมโปรแตกแบรนด์ศูนย์ค้าวัสดุใหม่ ภายใต้ชื่อ "เมกาโฮม เซ็นเตอร์" เป็นรูปแบบศูนย์จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง และเครื่องมือช่างแบบไม่ติดแอร์ เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ ลงมาจับกลุ่มช่าง ผู้รับเหมารายย่อย และกลุ่มชาวบ้านทั่วไปที่มีกำลังซื้อระดับบี-ซี จากปัจจุบันฐานลูกค้าโฮมโปรมีกำลังซื้อระดับบี-เอ คือกลุ่มที่ซื้อคอนโดฯในเมือง และทาวน์เฮาส์-บ้านเดี่ยว ราคาตั้งแต่กว่า 2-3 บาทขึ้นไป

โดยเป้าหมายปีแรกคาดว่าจะเปิดสาขาใหม่ 3 แห่ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 1 สาขา และต่างจังหวัด 2 สาขา แต่ละสาขาคาดว่าจะมีพื้นที่ 1.5-2 หมื่นตารางเมตร ใช้งบฯลงทุนใกล้เคียงกับการเปิดโฮมโปร

"เนื่องจากเมกาโฮมฯจับกลุ่มลูกค้าระดับบี-ซี รายการสินค้าที่คัดเลือกมาจำหน่ายก็คัดเลือกที่มีราคาย่อมเยากว่า อย่างเช่น กระเบื้องปูพื้นจะมีราคาตารางเมตรละตั้งแต่ 100-200 บาท แต่ที่โฮมโปรอาจจะเริ่มที่เกือบ 200 บาทต่อตารางเมตรขึ้นไป โดยจะดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัทที่จดทะเบียนขึ้นใหม่ที่มีโฮมโปรถือหุ้น 100% แต่แยกทีมบริหาร ทีมจัดซื้อ ทีมการตลาดจากโฮมโปร"

แหล่งข่าวกล่าว ต่อว่า การแตกแบรนด์ใหม่ไม่ได้เป็นการสกัดห้างไทวัสดุที่เป็นคู่แข่ง แต่เป็นเพราะมองเห็นโอกาสทางการตลาดที่จะขยายฐานลูกค้ากลุ่มช่าง ซึ่งเป็นคนละกลุ่มเป้าหมายกับโฮมโปร ประกอบกับโฮมโปรมีสาขาค่อนข้างครอบคลุมจังหวัดที่เป็นเมืองเศรษฐกิจ เมืองท่องเที่ยว ปัจจุบันมีทั้งหมด 54 สาขาทั่วประทศ ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจึงเริ่มขยายสาขาไปในจังหวัดรอง ๆ ซึ่งพบว่าบางจังหวัดก็ยังมีปัจจัยพื้นฐานที่ไม่แมตช์กับการเปิดสาขาโฮมโปร เช่น ขนาดเศรษฐกิจ จำนวนประชากร รายได้ต่อหัว ฯลฯ ยังไม่สูงหรือใหญ่พอ

ขณะ เดียวกัน พบว่าการขยายสาขามีอุปสรรคเรื่องราคาที่ดินปรับสูงขึ้นรวดเร็ว เนื่องจาก 1-2 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการอสังหาฯได้ขยายโครงการออกสู่ต่างจังหวัด จึงเกิดการแย่งซื้อที่ดินและหาซื้อในราคาที่เหมาะสมได้ยากขึ้น ขณะที่โฮมโปรก็ต้องการที่ดินที่อยู่ในเมือง ใกล้เมือง หรือแหล่งชุมชนเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงขยายสาขาโฮมโปรต่อเนื่อง สำหรับปี 2556 วางแผนลงทุนเพิ่มอีกประมาณ 8 สาขา ใช้งบฯลงทุนรวมประมาณ 4 พันล้านบาท เฉลี่ยสาขาละ 500 ล้านบาท เพราะกำลังซื้อในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นจาก 5-6 ปีก่อน เคยคาดการณ์ว่าจะเปิดสาขาได้ทั่วประเทศ 60 แห่ง แต่ตอนนี้คาดว่าจะได้ถึง 80 สาขา

แหล่งข่าวจากคู่ค้าโฮมโปรรายหนึ่ง กล่าวว่า ที่ผ่านมาโฮมโปรค่อนข้างปิดข่าวเรื่องการเปิดเมกาโฮม คือรู้ว่าโฮมโปรจะขยายสาขาในรูปแบบคล้าย ๆ ไทวัสดุ แต่ไม่มีใครรู้รายละเอียดเกี่ยวคอนเซ็ปต์ร้าน ทำเลที่จะเปิดสาขาแรก เข้าใจว่าเป็นเหตุผลเรื่องการซื้อที่ดิน เพราะคู่แข่งอย่างไทวัสดุขยายสาขาเร็วมาก ปีนี้น่าจะเปิดอีก 12-13 สาขา หากข่าวรั่วอาจถูกซื้อที่ดินตัดหน้าได้

"เท่าที่ทราบการเปิดเมกาโฮม เป็นนโยบายคุณอนันต์ (อัศวโภคิน) ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่โฮมโปรผ่าน บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ วิเคราะห์ว่าเป็นเพราะเมื่อธุรกิจเติบโตถึงจุดหนึ่ง ไม่สามารถจับตลาดแค่เซ็กเมนต์ใดเซ็กเมนต์หนึ่งได้อีกแล้ว เหมือนแลนด์ฯ ที่ขยายการพัฒนาโครงการบ้านระดับบนลงมาสู่ทาวน์เฮาส์ระดับล่าง" แหล่งข่าวกล่าว


ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  ( 1 มีนาคม 2556)



TAG :โฮมโปร,เปิดศึก,ศักดิ์ศรี,โมเดิร์น,เทรดค้า,วัสดุ ,ส่ง,เมกาโฮม, 3สาขาดัก,ไทวัสดุ,โกลบอลเฮ้าส์,

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.