" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวอสังหาริมทรัพย์  
NEWS "ชัชชาติ"การันตีสิ้นปี"ตั๋วร่วม"เชื่อม2ระบบรถไฟฟ้า-ทางด่วน
วันที่ลง : 01-Feb-2013   จำนวนคนอ่าน 482

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายในสิ้นปีนี้จะนำระบบตั๋วร่วมมาใช้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้เดินทาง ตามนโยบายของรัฐบาล ที่บัตรเดียวสามารถเดินทางได้หลายระบบ โดยจะนำร่องใช้กับรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และทางด่วนรูปแบบบัตรจะเป็นลักษณะใช้แตะแล้วผ่าน หรือTouch And Go ซึ่งกระทรวงจะเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการที่ผลิตบัตรประเภทนี้นำมาใช้บริการ ได้กับทางด่วน เช่น บัตรโดยสารแร็บบิตของรถไฟฟ้า

บีทีเอส หรือบัตรสมาร์ทเพิร์สของกลุ่มเซเว่นฯ ก็นำมาใช้กับด่านเก็บค่าผ่านทางบนทางด่วนได้โดยที่ไม่ต้องใช้ช่องบัตร Easy Pass สามารถใช้จ่ายเงินผ่านช่องเก็บเงินสดได้ตามปกติ โดย กทพ.จะลงทุนติดตั้งเครื่องอ่านบัตรเพื่อหักค่าผ่านทาง


"การใช้บัตรลักษณะนี้ไม่ใช่แค่สะดวก ยังช่วยแก้ปัญหาการจราจรสะสมหน้าด่านทางด่วน ลดต้นทุนเรื่องค่าบริหารจัดการคน และการจัดเก็บเงินสดที่รั่วไหลได้ง่ายอีกด้วย และปีหน้าจะขยายไปยังมอเตอร์เวย์เพิ่ม" นายชัชชาติกล่าวและว่า

ทั้ง นี้ ทางรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดิน ก่อนหน้านี้ได้ตั้งบริษัทกลางร่วมกัน ลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท มาบริหารจัดการหักค่าใช้บัตรโดยสารรถไฟฟ้าร่วมกันของทั้ง 2 ระบบ มีกำหนดจะใช้สิ้นปีนี้ หากบีทีเอสสนใจ ก็เข้าร่วมโครงการกับกระทรวงคมนาคมได้ เนื่องจากจะตั้งองค์กรกลางจัดสรรรายได้ (Clearing House) มาบริหารบริหารจัดการและจัดสรรรายได้ให้แก่องค์กรที่เป็นเจ้าของระบบขนส่ง มวลชน ทั้งรถไฟฟ้า เรือ รถเมล์ ทางด่วน และร้านค้าต่าง ๆ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ประมาณเดือนพฤษภาคมนี้จะสรุปการนำระบบตั๋วร่วมมาใช้ในการเดินทางร่วมกันทั้ง รถไฟฟ้าและทางด่วนที่จะเริ่มใช้ได้สิ้นปีนี้ ส่วนรถเมล์ ขสมก.ต้องรอรถเมล์ใหม่

รูปแบบการดำเนินการ จะมีกำหนดมาตรฐานกลาง ว่าการตั้งองค์กรกลางมาบริหารจัดการนั้นจะต้องมีวิธีการทำงานลักษณะไหน เช่น การตัดบัญชีค่าโดยสาร จากนั้นจะเปิดประมูลหาผู้มาดำเนินการ โดยอาจจะตั้งเป็นบริษัทแยกออกมา หรือทางสถาบันการเงินแห่งไหนสนใจ ก็สามารถเข้าร่วมลงทุนได้เช่นกัน

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องเคลียร์อีกเรื่อง คือค่าแรกเข้าการใช้บริการ ที่เอกชนแต่ละรายเก็บอยู่ทั้งบีทีเอสที่รับสัมปทานจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) และรถไฟฟ้าใต้ดินที่รับสัมปทานจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะต้องหารือร่วมกันต่อไปว่าใครจะเป็นคนรับภาระส่วนนี้ เพราะจะกระทบต่อสัญญาสัมปทานโครงการ


ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  ( 31  มกราคม  2556)



TAG :,ชัชชาติ,การันตี,สิ้นปี,ตั๋ว,ร่วม,2ระบบ,รถไฟฟ้า,ทางด่วน,อีบิลด

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.