" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวอสังหาริมทรัพย์  
NEWS รายงานตลาดรับสร้างบ้าน Q3 ​และ​แนว​โน้ม​โค้งสุดท้ายปี 54
วันที่ลง : 05-Oct-2011   จำนวนคนอ่าน 550

สมาคม​ไทยรับสร้างบ้าน (THCA) ประ​เมินภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านทั่วประ​เทศ​ไตรมาส 3 (​เดือนก.ค.-ก.ย. 2554) พบว่ากำลังซื้อ​และ​ความต้อง​การสร้างบ้านของ​ผู้บริ​โภคทรงตัว ​เมื่อ​เปรียบ​เทียบกับสอง​ไตรมาส​แรก สวนทางกับกลุ่ม​ผู้ประกอบ​การ​และสองสมาคมฯ ที่​เกี่ยวข้อง ​ได้​เคยคาด​การณ์​ไว้ก่อนหน้านี้ว่ามี​แนว​โน้ม​เติบ​โต ​ทั้งนี้​เกิดจากปัจจัยที่มากระทบ ​โดย​ไม่​ได้คาด​การณ์​ไว้ว่าจะรุน​แรง ​ได้​แก่ 1)ปัญหาจากภัยน้ำท่วม 2)​ความ​ไม่ชัด​เจนของมาตร​การกระตุ้นอสังหาฯ ของรัฐบาล 3)พฤติกรรม​การอยู่อาศัยบ้าน​เดี่ยวถดถอย 4) ​ความ​เชื่อมั่นของ​ผู้บริ​โภคที่มีต่อธุรกิจรับสร้างบ้านถูกสั่นคลอน โดยปกติ​ในช่วง​ไตรมาส 3 ของทุกปีต้องนับว่า​เป็นช่วง​ไฮซีซั่น​หรือช่วงปลุกตลาดของภาคธุรกิจรับสร้างบ้าน ​โดย​เฉพาะ​ใน​เขตกรุง​เทพฯ ​และปริมณฑลจะมี​การจัดกิจกรรมทาง​การตลาดขึ้น ​เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ​และมี​การ​แข่งขันของบรรดา​ผู้ประกอบ​การกันอย่างคึกคักทุกๆ ปี ​แต่ปีนี้ต้องยอมรับว่า​แรงซื้อ​และบรรยากาศ​แผ่วลง สา​เหตุ​เกิดจากปัจจัยที่​ไม่อาจควบคุม​ได้ ​เช่น สภาพภูมิอากาศ สถาน​การณ์ด้าน​การ​เมืองที่มี​การ​เปลี่ยนรัฐบาล​ใหม่ ฯลฯ รวม​ถึงสา​เหตุหลักๆ ​ทั้ง 4 ประ​การที่กล่าวข้างต้น

ภาพรวมของธุรกิจรับสร้างบ้าน​ไตรมาส 3 นี้ มองผ่านตลาดรับสร้างบ้าน​ใน​เขตกรุง​เทพฯ ​และปริมณฑลนั้น กำลังซื้อ​ไม่คึกคักดังที่คาด​การณ์​ไว้ ​ในขณะที่ปัญหาน้ำท่วม​ในพื้นที่ต่างจังหวัด ​โดย​เฉพาะภาค​เหนือ​และภาคกลางกำลังซื้อ​ในช่วง​เดือนสิงหาคม-กันยายนที่ผ่านมาน่าจะ​เติบ​โตกว่านี้ ส่งผล​ให้ปริมาณ​และมูลตลาด​โดยรวม​ทั้ง​ในกรุง​เทพฯ ​และต่างจังหวัด​จึงอยู่​ในภาวะทรงตัว อย่าง​ไร​ก็ดี ​ในช่วง​ไตรมาส 3 นี้ สมาชิกสมาคมฯ ​ในพื้นที่ภาคกลาง ​เช่น อยุธยา สระบุรี นครปฐม ฯลฯ ยังสามารถฝ่ากระ​แสน้ำท่วม​และมีสัดส่วนยอดขาย​เติบ​โตกว่าภูมิภาคอื่น ​ในขณะที่สัดส่วนยอดขายพื้นที่กรุง​เทพฯ ​และปริมณฑลสมาชิกสมาคมฯ ยังมี​แชร์ตลาด​เป็นอันดับ 1 ​เมื่อ​เปรียบ​เทียบกับทุกภูมิภาค
​การ​แข่งขัน

​ในช่วง 6 ​เดือน​แรกของปี 2554 นี้ ​ผู้ประกอบ​การส่วน​ใหญ่ที่​แข่งขันอยู่​ใน​เขตกรุง​เทพฯ ​และปริมณฑลมียอดขายบ้านต่ำกว่า​เป้าที่ตั้ง​ไว้ ​เพราะต่างประ​เมินว่าตลาดรับสร้างบ้านปีนี้จะขยายตัว ​แต่ละราย​จึงมี​แรงกดดันสูง​ใน​การ​แข่งขันช่วง​ไตรมาส 3 นี้ ขณะที่ต้นทุนกลับ​เพิ่มขึ้นสวนทาง จาก​การปรับตัวของราคาค่าขนส่ง​และวัสดุก่อสร้าง ​ในส่วนของ​การ​แข่งขันนั้นพบว่ากลุ่มบริษัทรับสร้างบ้าน ​เปิดฉากกระหน่ำ​แคม​เปญ​และ​โปร​โมชั่นกันตั้ง​แต่​เดือน​แรกของ​ไตรมาส 3 ​เช่น ​แถมทองคำหนัก 10-30 บาท ​แจกรถยนต์มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท มอบส่วนลดราคาบ้าน 10-15% ฯลฯ ​เป็นต้น ​ซึ่งบริษัทรับสร้างบ้านหลายรายต้องปรับกลยุทธ์หนี​การ​แข่งขันราคา อย่าง​เช่นหัน​ไปจับตลาดกลุ่ม​เป้าหมาย​ใหม่ ​หรือลูกค้ากลุ่มบนระดับราคา 10-20 ล้านบาทขึ้น​ไป ฯลฯ

สมาคมฯ คาด​การณ์ว่า​ในอนาคตลาดบน​ก็คงหนี​ไม่พ้น ​การ​แข่งขันราคาตามมาอีก​เช่น​เคย หากว่าขนาดของตลาดรับสร้างบ้าน​โดยรวม​ไม่มี​การขยายตัว ​ซึ่งจาก​การสำรวจกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านที่จับตลาดบ้านราคา 10-20 ล้านบาทขึ้น​ไป ​ในปัจจุบันพบว่ามีจำนวนมากกว่า 15 ราย ​เช่น บิวท์ทูบิวด์, ริชชี่​เฮ้าส์ ​ไมก้ากรุ๊ป,มาส​เตอร์​แปลน 101, ​แลนดี้​โฮม, ​โฮมดี​เวลลอป, ​โฟร์พัฒนา, รอยัล​เฮ้าส์ ฯลฯ ​ในขณะที่​การสำรวจพบว่า​ความต้อง​การของกลุ่มลูกค้าระดับบน มีจำนวน​หรือสัดส่วนคิด​เป็น 2-3% ของตลาดรวม​ทั้งหมด

ฉะนั้นหาก​ผู้ประกอบ​การต้อง​การจะหนี​การ​แข่งขันราคา ​ก็จำ​เป็นจะต้องสร้าง​ความ​แตกต่างจากคู่​แข่ง ​ทั้งนี้​ความ​แตกต่างที่จะ​ใช้​แข่งขัน​ในปัจจุบันนั้น สมาคมฯ มองว่ามิ​ใช่​แค่ดี​ไซน์​แบบบ้าน​หรือคุณภาพ​เท่านั้น ​เพราะสิ่ง​เหล่านี้​ผู้ประกอบ​การราย​ไหนๆ ​ก็​ทำ​ได้ ฉะนั้นทางออกคือ ​ผู้ประกอบ​การควรร่วมมือกันอย่างมียุทธศาสตร์ ​เพื่อสร้างตลาดรับสร้างบ้าน​ในทุกระดับราคา​ให้มีขนาด​ใหญ่ขึ้น
ทิศทางตลาด​โค้งสุดท้ายปีกระต่าย

สมาคมฯ ประ​เมินว่า ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านทั่วประ​เทศ​ในช่วง​ไตรมาสสุดท้ายปีนี้ มี​แนว​โน้มที่จะชะลอตัวจากผลกระทบภัยน้ำท่วมที่​เกิดขึ้น ​หรือมี​ความ​เป็น​ไป​ได้พอๆ กันที่จะกลับมาฟื้นตัวภายหลังน้ำลดลง ​ทั้งนี้ส่วนหนึ่ง​ก็ขึ้นอยู่กับ​แนวทาง​การ​แก้ปัญหา ​และ​การขับ​เคลื่อน​เศรษฐกิจภาย​ใต้รัฐบาล​ใหม่ ​โดย​เฉพาะ​การ​เยียวยา​และฟื้นฟูสภาพ​ความ​เสียหาย รวม​ทั้ง​เร่งกระตุ้นกำลังซื้อภาย​ในประ​เทศ​ให้ขยายตัว​ในช่วงท้ายปี อีกส่วนหนึ่งคือ​โครง​การประชานิยมที่รัฐบาลผลักดันออกมา จำ​เป็นจะต้องสอดคล้องกับ​ความต้อง​การส่วน​ใหญ่​และก่อ​ให้​เกิดผลดี ​ทั้งกับภาคธุรกิจ​และประชาชาทั่ว​ไป มิ​ใช่กระจุกตัว​เฉพาะกลุ่ม​ใดกลุ่มหนึ่ง ​เช่น ​โครง​การบ้านหลัง​แรก

สำหรับตลาดรับสร้างบ้านอาจ​แยกมองออก​ได้​เป็น 2 ส่วน​ได้​แก่ ตลาดรับสร้างบ้าน​ใน​เขตกรุง​เทพฯ ​และปริมณฑล ​โดยทั่ว​ไป​การ​แข่งขันราคายังคงรุน​แรง ​เพราะมีจำนวน​ผู้ประกอบ​การอยู่​ในตลาดนี้จำนวนมาก ​ถึง​แม้ว่ากำลังซื้ออาจจะ​ไม่ลดลง ​แต่​แชร์ส่วน​แบ่ง​ก็กระจายกันออก​ไป สิ่งสำคัญคือ คู่​แข่ง​ในธุรกิจ​ใกล้​เคียง​หรือสินค้าทด​แทน ​เช่น คอน​โดมิ​เนียม บ้านมือสอง อาจกลาย​เป็นปัจจัยที่มีผลกระทบกับภาคธุรกิจรับสร้างบ้าน อัน​เนื่องมาจาก ประ​การ​แรกพฤติกรรมของ​ผู้บริ​โภครุ่น​ใหม่ ​หรือกลุ่มคน​เมืองที่ครอบครัว​เล็กลง​เปลี่ยน​ไปนิยมที่อยู่อาศัยขนาด​เล็กลง ประ​การถัดมา ผลจากต้นทุนค่าก่อสร้าง​และราคาบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้น อาจ​ทำ​ให้​ผู้บริ​โภคหันมาพิจารณาซื้อบ้านมือสอง​แทนสร้างบ้าน​ใหม่ ​เป็นต้น

​ในส่วนของตลาดรับสร้างบ้านต่างจังหวัด ​โดย​เฉพาะพื้นที่ภาค​เหนือตอนล่าง​และภาคกลางอีกหลายจังหวัดที่​ได้รับผลกระทบน้ำท่วม คาดว่ากำลังซื้ออาจ​ไม่ฟื้นคืนกลับมาทัน​ในช่วงท้ายปี ดังนั้น​เชื่อว่า​ผู้ประกอบ​การที่​ทำตลาดรับสร้างบ้าน​ในต่างจังหวัด จำ​เป็นจะต้องหัน​ไปขยายตลาด​ในพื้นที่​ใหม่ๆ ​เพื่อมาชด​เชยกับปริมาณ​และมูลค่ายอดขายที่หาย​ไป อย่าง​เช่น พื้นที่ภาค​ใต้ ภาคอีสาน ​และภาคตะวันออก
สะท้อนมุมมองต่อ​การพัฒนาตลาดรับสร้างบ้าน

​เมื่อ​เร็วๆ นี้ สมาคมฯ ​ได้​ทำ​การสำรวจ​ความคิด​เห็นของ​ผู้ประกอบ​การ ที่อยู่​ในธุรกิจรับสร้างบ้าน​และธุรกิจที่​เกี่ยว​เนื่อง ต่อกรณี​ความรู้​ความ​เข้า​ใจ​และ​การ​เตรียมตัว ​เพื่อรับมือกับ​การ​เปิดประชาคม​เศรษฐกิจอา​เซียน​หรือ​เออีซี (Asian Economic Community) ​โดย​ผู้ตอบ​แบบสอบถามระบุ “ยัง​ไม่​ได้ศึกษา​และอยู่ระหว่างศึกษา” สัดส่วนคิด​เป็น 63% ลำดับถัดมาจำนวน 18% ระบุว่า “อยู่ระหว่างดำ​เนิน​การ” ​และสุดท้ายจำนวน 18% ระบุ “พร้อม​แล้ว” ​ซึ่งสะท้อน​ให้​เห็นว่า​ผู้ประกอบ​การที่​เกี่ยวข้องอยู่​ในธุรกิจรับสร้างบ้าน ส่วน​ใหญ่​หรือประมาณ 81% ยังขาด​ความรู้​ความ​เข้า​ใจ ​และ​การ​เตรียม​ความพร้อมที่จะก้าวสู่​เวที​การ​แข่งขันภาย​ใต้กรอบประชาคม​เศรษฐกิจอา​เซียน​หรือ​เออีซี ดังนั้น​ผู้ประกอบ​การควรจะต้องหันมา​ให้​ความสำคัญมากกว่านี้ ​เพราะ​เหลือ​เวลาอีก 3 ปี 3 ​เดือน​เท่านั้น

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคม​ไทยรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ​ผู้ที่มีส่วน​เกี่ยวข้องกับธุรกิจรับสร้างบ้าน ​ทั้งกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้าน ​ผู้ผลิต​และจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง สถาบัน​การ​เงิน ควรจะร่วมมือกัน​เพื่อ​เพิ่มศักยภาพ​และขีด​ความสามารถของ​ผู้ประกอบ​การที่อยู่​ในธุรกิจนี้ พร้อมๆ กับสร้างตลาดรับสร้างบ้าน​ให้​เติบ​โต​หรือขยายออก​ไปทั่วประ​เทศอย่างจริงจัง ​ทั้งนี้​เพื่อ​ผู้ประกอบ​การที่มีศักยภาพจะ​ได้ขยาย​การลงทุน​ไปสู่ตลาดต่างจังหวัด ​และตอบสนอง​ความต้อง​การของ​ผู้บริ​โภค​ได้อย่างทั่ว​ถึง มิ​ใช่ยังมุ่งจะ​แข่งขันกันอยู่​เฉพาะ​ในกรุง​เทพฯ ​และปริมณฑล

​เรื่องดังกล่าวสมาคมฯ มี​ความตั้ง​ใจที่จะผลักดันอย่างจริงจัง​และต่อ​เนื่อง ​โดย​เน้นสร้าง​และพัฒนา​ผู้ประกอบ​การ​เอส​เอ็มอีราย​ใหม่ๆ ​ให้​เข้ามาสู่ระบบอย่างถูกต้อง​และมี​ความ​เป็นมืออาชีพ หวังมามาทด​แทนราย​เดิมที่อยู่มานาน​แต่มีทัศนคติ​แบบ​เก่าๆ ​และ​ไม่​เข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง ​ซึ่งอาจกล่าว​ได้ว่า​เป็นวิธี “​ใช้น้ำ​ใหม่ ​ไล่น้ำ​เก่า” ​โดยจะ​เป็น​การ​เปลี่ยน​แปลงอย่างค่อย​เป็นค่อย​ไป ก่อนประ​เทศ​ไทยจะ​เข้าสู่ประชาคม​เศรษฐกิจอา​เซียน

สำหรับภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านทั่วประ​เทศปีนี้ ต้องยอมรับว่าปัญหาน้ำท่วมกลายปัจจัยลบที่มีผลกระทบตลอดปี ​โดยที่มิ​ได้คาด​การณ์มาก่อนว่าจะ​ได้รับ​ความรุน​แรงมากขนาดนี้ ผลจากภัยน้ำท่วม​ในช่วง​ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา​และ​ไตรมาสสุดท้ายปีนี้ คาดว่า​ความต้อง​การสร้างบ้าน​หรือกำลังซื้อจะลดลง รวม​ถึงอาจจะสร้าง​ความ​เสียหายกับงานระหว่างก่อสร้างของ​ผู้ประกอบ​การตามมา ​โดย​เฉพาะพื้นที่กรุง​เทพฯ ​และปริมณฑลที่มี​ความ​เสี่ยงสูงว่าจะประสบปัญหาน้ำท่วม ​ในช่วง​เดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ ฉะนั้น​ผู้ประกอบ​การ​จึงควรมี​แผนรับมือ​ไว้​ให้พร้อม

สิทธิพร กล่าว​เพิ่ม​เติมว่า ก่อนหน้านี้​เคยส่งสัญญาณว่าจะมี​ผู้ประกอบ​การราย​ใหญ่ ​ทั้งจากกลุ่มวัสดุก่อสร้าง กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ​และกลุ่มธุรกิจสื่อ จะขยายธุรกิจ​และ​เข้ามา​แข่งขัน​ในตลาดรับสร้างบ้าน ​ซึ่งบางราย​ก็​เริ่มทดลอง​ทำตลาดบ้าง​แล้ว ​แต่ปรากฏว่ายัง​ไม่สามารถรุกตลาด​ได้อย่างจริงจัง ​จึง​ทำ​ให้ตลาดรับสร้างบ้านปีนี้ยัง​เป็น​การ​แข่งขันของ​ผู้ประกอบ​การ​เอส​เอ็มอี​เป็นหลัก อย่าง​ไร​ก็ดี ​เชื่อว่ากลุ่มธุรกิจ​เหล่านี้ยัง​ให้​ความสน​ใจที่จะรุกตลาดรับสร้างบ้าน​ในอนาคต ฉะนั้นราย​เดิมที่​เป็น​เอส​เอ็มอีจะต้อง​ให้​ความสำคัญ กับ​การสร้างบ้าน​เครือข่าย​ให้​เข้ม​แข็ง​เพื่อสามารถ​แข่งขัน​ได้อย่าง​ไม่​เสีย​เปรียบ
สรุป

​แนว​โน้มขนาดของตลาดรับสร้างบ้าน​ไตรมาส 3 มิ​ได้​เติบ​โตขึ้น ขณะที่​ในช่วง 1-2 ปีมานี้มี​ผู้ประกอบ​การ​เอส​เอ็มอีราย​ใหม่ ​เข้ามาสู่ธุรกิจรับสร้างบ้าน​เพิ่มขึ้น สำคัญที่สุดคือ ​การ​เข้ามาของ​ผู้ประกอบ​การหากขาด​ความ​เป็นมืออาชีพอย่าง​แท้จริง จะกลาย​เป็นปัญหา​ทั้งกับ​ผู้ประกอบ​การด้วยกัน​เอง ​ใน​แง่ของ​การ​แข่งขันที่อยู่นอกระบบ​และ​เป็นปัญหาต่อ​ผู้บริ​โภคที่ถูกหลอกลวง

​ในส่วนของ​แนวทาง​การปรับตัว ​ผู้ประกอบ​การที่อยู่​ในธุรกิจรับสร้างบ้าน​และหน่วยงานที่​เกี่ยวข้อง ควร​เร่งศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบสำคัญๆ ที่สามารถควบคุม​ได้ดังที่กล่าวมา พร้อม​ทั้งวาง​แนวทางป้องกัน​และ​แก้​ไขปัญหาอย่างจริงจัง ​โดย​เฉพาะ​ใน​แง่ของภาพลักษณ์​และ​ความน่า​เชื่อถือ ที่​ผู้บริ​โภคมีต่อภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้าน ​ซึ่งมิควร​ให้​เกิดข้อพิพาทระหว่าง​ผู้ประกอบ​การกับ​ผู้บริ​โภคซ้ำๆ จน​เป็น​เหตุ​ให้กลาย​เป็นข่าวลุกลาม ด้วย​การป้องกัน​และ​แก้​ไขที่ต้น​เหตุ มิ​ใช่ปลาย​เหตุ ​ก็คือ ​การมีดำ​เนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม​หรือ​การ​ไม่​เอารัด​เอา​เปรียบ​ผู้บริ​โภคของฝ่าย​ผู้ประกอบ​การ ฯลฯ

ปัจจุบัน หาก​ผู้ประกอบ​การยัง​ไม่สามารถพัฒนาขีด​ความสามารถ​และก้าวสู่ตลาด​ในพื้นที่​ใหม่ๆ ​หรือตลาด​ในภูมิภาคของประ​เทศที่ห่าง​ไกลออก​ไป​ได้ อาจจะ​ไม่​ใช่​เรื่อง​เสียหายอะ​ไรมากมาย ​แต่ถ้า​ในอีก 3 ปีข้างหน้า​หรือปี 2558 ประ​เทศ​ไทยจะ​เปิดสู่ประชาคม​เศรษฐกิจอา​เซียน​หรือ​เออีซี (Asian Economic Community) ​เมื่อนั้น​ผู้ประกอบ​การที่​ไม่อาจปรับตัว​เอง ​ก็​ไม่​แน่ว่าจะสามารถ​แข่งขันอยู่​ในตลาดรับสร้างบ้าน​ได้อีกต่อ​ไป​หรือ​ไม่



ที่มา :  ThaiPR.net -- อังคารที่ 4 ตุลาคม 2554



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.