ครบ 1 ปีพอดิบพอดีโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณนนทบุรี 1 ของ "ทช.-กรมทางหลวงชนบท" ที่ทุ่มเม็ดเงินก่อสร้างไปกว่า 3,795 ล้านบาท
โดย มิสเซอร์เวย์ ความ คืบหน้าล่าสุดทางยักษ์รับเหมา "กลุ่มกิจการร่วมค้าไอทีดี-เอสเอ็มซีซี" (บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์+บ.สุมิโตโม) เริ่มตอกเข็มเมื่อต้นพฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าทำผลงานการก่อสร้างได้ดีและกำลังไปได้สวย
โดย มีผลงานก่อสร้าง ณ เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา คืบหน้ากว่า 31% เร็วกว่าแผนหลายเดือน แยกเป็นงาน "สะพาน" เร็วกว่าแผนงาน 4 เดือน งานถนนเร็วกว่าแผน 1 เดือน จน "ทช." แพลมออกมาว่าอาจจะเลื่อนแผนเปิดใช้บริการเร็วขึ้นจากกำหนดเดิมที่จะแล้ว เสร็จในเดือนตุลาคม 2557
"ชาติชาย ทิพย์สุนาวี" อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากการตรวจเช็กผลงานการก่อสร้างของผู้รับเหมาล่าสุด ประเมินภาพรวมแล้วคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จก่อนกำหนดแน่นอน อย่างน้อยประมาณ 2 เดือน คาดว่าจะเร็วขึ้นเป็นภายในช่วงกรกฎาคม-สิงหาคม 2557
"สาเหตุที่ทำให้โครงการนี้ก่อสร้างได้เร็วเพราะผู้รับเหมาปรับก่อสร้างใหม่ ใช้ระบบคอนกรีตสำเร็จรูปเพื่อลดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน"
"อธิบดี ชาติชาย" กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ผู้รับเหมาคือบริษัทอิตาเลียนไทยใช้วิธีการก่อสร้างรูปแบบใหม่ โดยหล่อคอนกรีตสำเร็จรูปที่โรงงานแล้วนำมาประกอบที่ไซต์ก่อสร้าง พร้อมทั้งดำเนินการก่อสร้างในส่วนของสะพานทั้ง 2 ฝั่งเจ้าพระยาไปพร้อม ๆ กัน จากนั้นก็จะไล่เก็บงานมาเรื่อย ๆ จนมาบรรจบชิ้นส่วนสุดท้ายเพื่อเชื่อมเข้าหากันที่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้การก่อสร้างเร็วขึ้นเนื่องจากประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน
"ขณะนี้ความคืบหน้าอยู่ระหว่างก่อสร้างโครงสร้างส่วนบนของสะพานหลักทางยกระดับ และทางแยกต่างระดับ"
ใน อนาคตอันใกล้โครงการนี้หลังจากก่อสร้างเสร็จแล้วจะเป็นเส้นทางเสริมโครงข่าย การคมนาคมกรุงเทพฯ โซนตะวันตกกับจังหวัดนนทบุรีตลอดทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้สามารถเดินทางเชื่อมโยงกันสะดวกมากขึ้น
เนื่อง จากปัจจุบันการจราจรบนสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในบริเวณใกล้เคียง ทั้งสะพานพระนั่งเกล้า-สะพานพระราม 5 รวมถึงถนนสายหลัก 3 สาย "รัตนาธิเบศร์-งามวงศ์วาน-ติวานนท์" ที่มีปัญหาการจราจรหนาแน่นให้สามารถคลี่คลายลงได้
"ถ้าสะพานแห่งนี้ เสร็จจะช่วยแบ่งเบาการจราจรของสะพานพระราม 5 ที่มีปริมาณจราจรกว่าวันละ 90,000 คัน สะพานพระนั่งเกล้าทั้งเก่าและใหม่กว่า 185,000 คัน/วัน"
สำหรับ โครงการ "สะพานนนทบุรี 1" ออกแบบเป็นโครงสร้างสะพานคานขึง 6 ช่องจราจร มีความยาวรวม 460 เมตร มีถนนต่อเชื่อม 6 ช่องจราจรอีกต่างหาก
จุด เริ่มต้นโครงการอยู่ใกล้กับโรงเรียนศรีบุณยานนท์ จากนั้นแนวจะไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้แล้วข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปยังฝั่งตะวัน ตกบริเวณพื้นที่ฝั่งใต้ของคลองอ้อมนนท์ แล้วเบนไปทางทิศตะวันตกตัดผ่านถนนวัดโบสถ์ดอนพรหม-ท่าน้ำนนทบุรี แล้วขนานไปทางด้านใต้ของแนวถนนวัดโบสถ์ดอนพรหม-ท่าน้ำนนทบุรี
โดยจะ ตัดผ่านพื้นที่ว่างเปล่าและสวนจนมาบรรจบซ้อนทับกับถนนวัดโบสถ์ดอนพรหม-ท่า น้ำนนทบุรีไปจนถึงจุดสิ้นสุดโครงการที่ถนนราชพฤกษ์ บริเวณสะพานข้ามถนนราชพฤกษ์ รวมระยะทางประมาณ 4.3 กิโลเมตร
พร้อมกัน นี้จะมีจุดขึ้น-ลงเพื่อให้สะดวกในการเข้า-ออกโครงการง่ายขึ้น มีตั้งแต่จุดริ่มต้นโครงการ "บริเวณนนทบุรี 1" จะมีทางลงสำหรับรถที่ต้องการจะไปถนนนนทบุรี 1 ไปท่าน้ำนนทบุรี ต่อมาเป็นจุด "บริเวณจุดตัดระหว่างถนนวัดโบสถ์ดอนพรหมกับท่าน้ำนนทบุรี" และจุด "บริเวณทางแยกต่างระดับที่ถนนราชพฤกษ์" ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการ
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (18 มิถุนายน 2556)
TAG :"ITD", สร้างเร็ว,.สะพานนนท์ 1,เปิดใช้,ภายในกลางปี"57 ,อีบิลด |