ดร.อาณัติ อาภาภิรม กรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี เปิดเผยว่า บริษัทมอบหมายให้มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความพึงพอใจผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ประจำปี 2555 จากกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการจำนวน 2,697 คนใน 30 สถานี ใน 7 ด้านด้วยกัน สรุปได้ว่าผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในระดับพึงพอใจมาก โดยได้คะแนน 3.93 จากคะแนนเต็ม 5 รายละเอียดมีดังนี้ 1.ด้านความปลอดภัยของรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้เฉลี่ย 4.02 คะแนน แยกเป็นความพึงพอใจความปลอดภัยที่มีการใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมการเดินรถ มีปุ่มบนชานชาลาเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน มีระบบป้องกันอัคคีภัยบนสถานี มีห้องปฐมพยาบาลเบื้องต้น มีปุ่มฉุกเฉินในขบวนรถเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ กรณีต้องยกสัมภาระขึ้นเหนือขอบประตูอัตโนมัติ และการรักษาความปลอดภัยที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแล มีโทรทัศน์วงจรปิด สุนัขตำรวจ และเครื่องตรวจโลหะสัมภาระของผู้โดยสาร 2.ด้านความน่าเชื่อถือของการเดินรถไฟฟ้า ได้เฉลี่ย 3.79 คะแนนในเรื่องความตรงต่อเวลา 3.ด้าน คุณภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกบนสถานีและในขบวนรถ 3.87 คะแนน โดยพึงพอใจในเรื่องความสะอาด มีทีวีบน ซื้อบัตรโดยสาร/เติมมูลค่าบัตร การใช้ประตูเข้า-ออกอัตโนมัติ การใช้บันไดเลื่อนและทางเชื่อม 4.ด้าน บัตรโดยสารและการตลาด 3.55 คะแนน โดยพึงพอใจในเรื่องประเภทของบัตรเหมาะสมกับการเดินทาง กิจกรรมการตลาดและส่งเสริมการขาย เช่น โครงการหนูด่วนพลัส เป็นต้น 5.ด้านการให้บริการของพนักงานสถานี 3.74 คะแนน อาทิ เรื่องความถูกต้องในการให้ข้อมูล ความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 6.ด้าน การประชาสัมพันธ์และการให้ข้อมูล 3.83 คะแนน ในเรื่องการใช้ระบบไฟฟ้าอย่างปลอดภัย มีป้ายบอกทิศทาง-แผนที่ชี้เส้นทาง การประกาศชื่อสถานี
ในขบวนรถชัดเจน โปรโมชั่นส่งเสริมการขาย การประกาศแจ้งเหตุรถล่าช้า ขัดข้อง หรือเหตุการณ์ไม่ปกติ 7.ด้านความคุ้มค่าในการใช้บริการรถไฟฟ้าโดยรวม 3.92 คะแนน ส่วนข้อ แนะนำให้ปรับปรุงมี 2 เรื่องหลักที่บริษัทดำเนินการ 1.เรื่องความแออัดในชั่วโมงเร่งด่วน โดยเฉพาะสายสุขุมวิท บริษัทดำเนินการแก้ไขโดยสั่งซื้อรถไฟฟ้า 35 ตู้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว กับ 2.เรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยบนสถานี บริษัทดำเนินการติดตั้งรั้วและประตูอัตโนมัติ บริเวณขอบชานชาลาสถานี 9 แห่ง ได้แก่ สถานีสยาม ช่องนนทรี ศาลาแดง ชิดลม อโศก พร้อมพงษ์ อ่อนนุช พญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จปลายปี 2556 "เรา สำรวจความพึงพอใจปีละครั้ง ซึ่งคะแนนในด้านความปลอดภัยของรถไฟฟ้าบีทีเอสอยู่อันดับ 1 ติดต่อกันมาทุกปี แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้บริการมีความเชื่อมั่นในระบบการเดินรถ ตลอดจนมาตรการเกี่ยวกับการดูแลผู้โดยสาร" ดร.อาณัติกล่าว
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (13 มิถุนายน 2556
TAG :BTS,ปลื้ม,ผู้โดยสาร,โหวตไลก์ ,เร่งลงทุนเพิ่ม,ขบวนรถไฟฟ้า,อีบิลด |