สำหรับ รายละเอียดภายใต้เงินกู้ 2 ล้านล้าน 4 แผนงาน เรียงลำดับตามวงเงินดังนี้ "ค่าก่อสร้าง" มีวงเงินรวมประมาณ 1,491,394 ล้านบาท ประกอบด้วย รถไฟทางคู่ 235,622 ล้านบาท งานเสริมความมั่นคงโครงสร้าง 52,779 ล้านบาท ถนนเชื่อมการค้า 4,850 ล้านบาท ปรับปรุงขนส่งทางน้ำและชายฝั่ง 28,254 ล้านบาท
สถานีขนส่งสินค้าต่อเนื่อง 15 แห่ง 7,918 ล้านบาท ปรับปรุงด่านศุลกากร 7,527 ล้านบาท ศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า อ.เชียงของ จ.เชียงราย 1,953 ล้านบาท ถนนเชื่อมโยงระหว่างประเทศ 13,770 ล้านบาท ถนนเชื่อมการค้า การลงทุนและขนส่ง 16,519 ล้านบาท รถไฟความเร็วสูง 4 สายทาง 579,886 ล้านบาท รถไฟสายใหม่ 2 สาย 109,766 ล้านบาท
มอเตอร์เวย์สาย บางปะอิน-นครราชสีมา 77,970 ล้านบาท รถไฟฟ้า 10 สายทาง 232,663 ล้านบาท ขยายถนน 4 ช่องจราจร 80,610 ล้านบาท โครงการแก้ปัญหาจราจรพื้นที่ปริมณฑลและภูมิภาค 1,866 ล้านบาท บูรณะทางหลวงระหว่างภาค 31,600 ล้านบาท และถนนเชื่อมต่อการท่องเที่ยว (รอยัลโคสต์) 4,050 ล้านบาท
"ค่างานระบบรถไฟฟ้า" ประมาณ 298,398 ล้านบาท แบ่งเป็นระบบรถไฟความเร็วสูง 148,240 ล้านบาท แยกเป็นสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ 73,821 ล้านบาท กรุงเทพฯ-หนองคาย 31,700 ล้านบาท กรุงเทพฯ-ระยอง 19,155 ล้านบาท และกรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ 23,564 ล้านบาท
กับ "ระบบรถไฟฟ้า" 150,158 ล้านบาท มีสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก) สีแดงเข้ม (บางซื่อ-หัวลำโพง) วงเงิน 14,989 ล้านบาท สีแดงเข้ม (รังสิต-ม.ธรรมศาสตร์) 3,075 ล้านบาท สายต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์ (พญาไท-ดอนเมือง) 11,829 ล้านบาท สายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) 6,153 ล้านบาท
สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) 1,508 ล้านบาท สายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) 22,141 ล้านบาท สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) 9,129 ล้านบาท สายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) 20,055 ล้านบาท สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) 23,152 ล้านบาท สายสีเขียว (สมุทรปราการ-บางปู) 4,043 ล้านบาท สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางกะปิ-มีนบุรี) 14,614 ล้านบาท และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) 10,470 ล้านบาท
"ค่าที่ดิน+เวนคืน" ประมาณ 102,651 ล้านบาท อาทิ รถไฟทางคู่ 4,417 ล้านบาท สถานีขนส่ง 15 แห่ง 3,620 ล้านบาท รถไฟความเร็วสูง 40,803 ล้านบาท รถไฟฟ้า 24,472 ล้านบาท รถไฟสายใหม่ 7,101 ล้านบาท มอเตอร์เวย์ 3 สาย 13,850 ล้านบาท ถนนต่อเชื่อมราชพฤกษ์-วงแหวนรอบนอกตะวันตก 2,500 ล้านบาท ถนนต่อเชื่อมการค้าและการลงทุน 310 ล้านบาท
เค้กอีกก้อนที่โตอื้อ ซ่าคือ "ค่าที่ปรึกษา" ประมาณ 44,458 ล้านบาท เช่น รถไฟทางคู่ประมาณ 9,212 ล้านบาท รถไฟความเร็งสูง 14,300 ล้านบาท รถไฟสายใหม่ 2,514 ล้านบาท รถไฟฟ้า 15,213 ล้านบาท เป็นต้น
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (12 มิถุนายน 2556)
TAG :เปิดโผ,เงินกู้ 2 ล้านล้าน ,4 แผนงาน,แผนเงิน, ละเอียดยิบ,อีบิลด |