" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวอสังหาริมทรัพย์  
NEWS เวนคืน3พันล้านสร้างด่วนใหม่ เชื่อมดาวคะนอง-บางขุนเทียน
วันที่ลง : 11-Jun-2013   จำนวนคนอ่าน 650

กทพ.ทุ่ม 1.8 หมื่นล้าน ตัดด่วนสายใหม่ลงภาคใต้ ระยะทาง 9 กม. ขนาด 6 เลน สูง 20 เมตร จากเกาะกลางถนนพระรามที่ 2 เชื่อมด่วน "ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก" รับการเติบโตกรุงเทพฯ โซนตะวันตก เวนคืน 7 จุด จ่ายค่าชดเชยกว่า 2.7 พันล้าน คาดเริ่มสร้างในปีྲྀ เล็งขยายด่วนบางนา-ชลบุรี ถึงพัทยาใต้อีก 57 กม.รับนักท่องเที่ยวเสริมโลจิสติกส์ท่าเรือแหลมฉบัง

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในปี 2557 นี้ จะเสนอแผนการก่อสร้างทางด่วนใหม่สายดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯด้านตะวันตก ให้คณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป หลังจากที่ กทพ.ได้ดำเนินการศึกษาโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว

"ตอนนี้ที่ปรึกษากำลังสรุปภาพรวมโครงการ จะแล้วเสร็จปลายปีนี้ จากนั้นก็จะสามารถนำเสนอให้บอร์ดพิจารณาได้ หากได้รับอนุมัติคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2558 เป็นต้นไป จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2-3 ปี"

นายอัยยณัฐกล่าวอีกว่า สำหรับแนวของทางด่วนสายดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก จะสร้างเป็นทางยกระดับสูงจากระดับพื้นประมาณ 16-20 เมตร ขนาด 6 ช่องจราจร (ไป-กลับ) ตลอดเส้นทาง

9.35 กิโลเมตร โดยซ้อนทับอยู่บนเกาะกลางถนนพระรามที่ 2 มีจุดเริ่มต้นโครงการอยู่บริเวณจุดเชื่อมต่อกับทางด่วนขั้นที่ 1 (เฉลิมมหานคร) บริเวณดาวคะนอง จากนั้นจะตรงไปตามแนวถนนพระรามที่ 2 จนสิ้นสุดที่ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน (ถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก)

"จะใช้เงินลงทุนประมาณ 18,646 ล้านบาท แยกเป็นก่อสร้าง 15,869 ล้านบาท และค่าเวนคืนที่ดิน 2,776 ล้านบาท ซึ่งจะมีเวนคืนที่ดินบริเวณที่จะต้องก่อสร้างทางแยกต่างระดับ 2 แห่ง และทางขึ้น-ลงบนถนนพระรามที่ 2 อีกจำนวน 5 แห่ง"

นายอัยยณัฐกล่าวอีกว่า ทางด่วนเส้นนี้จะเป็นโครงข่ายแก้ปัญหาการจราจรติดขัดเส้นทางที่จะลงสู่ภาคใต้ โดยเฉพาะบนถนนพระรามที่ 2 ที่ปัจจุบันค่อนข้างหนาแน่น เนื่องจากเมืองมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งโครงการนี้จะให้อัตราผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจของโครงการ (EIRR) อยู่ที่ 19.49% นับว่าคุ้มค่าที่จะลงทุนก่อสร้าง

อีกทั้งทำให้ กทพ.มีรายได้เพิ่มจากการจัดเก็บค่าผ่านทางในช่วงปีแรกของการเปิดให้บริการ จากโครงการนี้ประมาณ 344.24 ล้านบาท จากนั้นจะเพิ่มขึ้นทุกปีตามอัตราการเพิ่มขึ้นของปริมาณจราจรที่จะเข้ามาใช้บริการ ส่วนเงินลงทุนอยู่ที่นโยบายกระทรวงจะให้ กทพ.ดำเนินการเองโดยกู้เงินมาก่อสร้าง หรือจะหาเอกชนร่วมลงทุน

นายอัยยณัฐกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในปีนี้ กทพ.จะศึกษาความเหมาะสมโครงการต่อขยายทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี (บูรพาวิถี) ไปถึงพัทยา เพื่อรองรับการเดินทางในภาคตะวันออกและหัวเมืองท่องเที่ยว ปัจจุบันได้จัดจ้างบริษัทที่ปรึกษามาดำเนินการศึกษาด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงินและสิ่งแวดล้อมแล้ว เริ่มงานตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 นี้เป็นต้นไป จะใช้เวลาดำเนินการทั้งหมด 15 เดือน

สำหรับแนวเส้นทางโครงการจะสร้างเป็นทางด่วนระดับพื้นดินขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดเริ่มต้นบริเวณด่านชลบุรี แล้วมุ่งหน้าไปทางทิศใต้ตามแนวถนนสุขุมวิท ผ่าน อ.เมืองชลบุรี อ.ศรีราชา แหลมฉบัง

เพื่อเชื่อมกับท่าเรือแหลมฉบัง จากนั้นจะผ่าน อ.บางละมุง มาบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) บริเวณถนนพัทยาใต้ รวมระยะทาง 57 กิโลเมตร

เนื่องจากปัจจุบันการเดินทางและขนส่งสินค้าระหว่างกรุงเทพฯและพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกมีแนวโน้มสูงขึ้นมาก เนื่องจากเป็นแหล่งที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมทั้งมีท่าเรือแหลมฉบังที่เป็นประตูการนำเข้าและส่งออกสินค้าหลักของประเทศ โดยการขนส่งสินค้าเข้าออกท่าเรือแหลมฉบังในปัจจุบันจะใช้รูปแบบรถยนต์เป็นหลักถึง 89% จำเป็นต้องเพิ่มโครงข่ายการขนส่งทางถนนมารองรับ


ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  (11  มิถุนายน  2556)



TAG :เวนคืน,3พันล้าน,สร้างด่วนใหม่, เชื่อมดาวคะนอง,บางขุนเทียน,อีบิลด

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.