" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวอสังหาริมทรัพย์  
NEWS คมนาคมเร่งโปรเจ็กต์ ทางรถไฟเชื่อม"เขมร" หนุนการค้า-ท่องเที่ยว
วันที่ลง : 27-Apr-2013   จำนวนคนอ่าน 727

การรถไฟฯ ฟื้นคลองลึก-ปอยเปต เชื่อม "ไทย-เขมร-เวียดนาม" บูมประตูการค้า-ท่องเที่ยวรับมือเออีซี เผย "อิตาเลียนไทย" ซิวงานประมูล 2.8 พันล้าน ดีเดย์ มิ.ย.นี้เร่งเซ็นสัญญาพร้อมลุยเปิดไซต์ก่อสร้างทันที
นายสุประภาส เสนีวงศ์ ณ อยุธยา วิศวกรใหญ่ฝ่ายการช่างโยธา การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ผลการเปิดซองราคาประมูลงานปรับปรุงและก่อสร้างทางใหม่ระหว่างสถานีชุมทาง คลองสิบเก้า-สุดสะพานคลองลึก ทางบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 2,808 ล้านบาท ราคากลางตั้งไว้ 2,818 ล้านบาท จึงต่ำกว่าราคากลางประมาณ 10 ล้านบาท เตรียมเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯอนุมัติเร็ว ๆ นี้ คาดว่าจะเซ็นสัญญาก่อสร้างได้ในเดือนมิถุนายนนี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 900 วัน หรือ 2 ปีเศษ
ปรับปรุงทางเดม 170 กม.
รายละเอียด เนื้องานแยกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ปรับปรุงทางรถไฟเดิม จากสถานีคลองสิบเก้า จ.ฉะเชิงเทรา-สถานีอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ระยะทาง 170 กิโลเมตร วงเงินกว่า 2,500 ล้านบาท เพื่อเสริมความมั่นคงโครงสร้างทางเดิม พร้อมเปลี่ยนรางให้รับน้ำหนักได้ 100 ปอนด์รวมทั้งปรับปรุงทางหลีกและระบบอาณัติสัญญาณในย่านสถานี 17 แห่งใหม่ ได้แก่ สถานีชุมทางคลองสิบเก้า โยทะกา บ้านสร้าง บ้านปากพลี ปราจีนบุรี โคกมะกอก ประจันตคาม กบินทร์บุรี ที่หยุดรถกบินทร์เก่า หนองสัง บ้านดงบัง บ้านแก้ง สระแก้ว วัฒนานคร อรัญประเทศ ที่หยุดรถคลองลึก และที่หยุดรถไทย
2.งาน ก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ ระยะทาง 6 กิโลเมตร จากสถานีอรัญประเทศ-สุดชายแดนไทยที่ด่านคลองลึก อ.คลองลึก จ.สระแก้ว อยู่ติดกับประเทศกัมพูชา รวมถึงสร้างสะพานรถไฟข้ามแดนคลองลึกที่มีคลองกั้นอยู่กับชายแดนประเทศ กัมพูชาที่ด่านปอยเปต ระยะทาง 43 เมตร วงเงินกว่า 300 ล้านบาท เป็นการฟื้นเส้นทางรถไฟเดิมซึ่งเคยเปิดให้บริการมาแล้วเมื่อ 20 ปีแล้ว
เร่งทาง 6 กม.เชื่อมชายแดน
นาย สุประภาสกล่าวต่อว่า ทั้งโครงการจะใช้เวลาก่อสร้างกว่า 2 ปี แต่ในปีแรกจะเร่งให้ผู้รับเหมาคืออิตาเลียนไทย เริ่มงานช่วงสร้างทางใหม่ 6 กิโลเมตรที่จะไปเชื่อมชายแดนกัมพูชาก่อน เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ปี 2558 โดยเฉพาะด่านคลองลึกต่อไปในอนาคตจะมีปริมาณขนถ่ายสินค้าเข้ามามาก ส่วนงานที่เหลือเป็นการปรับปรุงทางเดิมที่มีรถไฟวิ่งให้บริการอยู่แล้ว
สาเหตุ ที่ต้องเร่งงานช่วงเส้นทางใหม่ เนื่องจากปัจจุบันกัมพูชากำลังก่อสร้างฟื้นฟูแนวเส้นทางใหม่จากสถานีศรี โสภณ-ปอยเปต ระยะทาง 48 กิโลเมตร โดยจะรื้อและสร้างใหม่เกือบตลอดเส้นทาง แต่ยังขาดอีกประมาณ 6 กิโลเมตรจากปอยเปตมาเชื่อมกับชายแดนประเทศไทย โดยขอความร่วมมือมายังประเทศไทยให้ช่วยค่าก่อสร้างงานสะพาน ปัจจุบันรัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้
ขนสินค้าทะลุเขมร-เวียดนาม
เส้น ทางนี้เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยเรื่องการขนส่งสินค้าเชื่อมทะลุไปยังกัมพูชา เหมือนที่ไทยขนส่งสินค้าทะลุไปยังประเทศมาเลเซีย ในอนาคตกัมพูชาจะมีรถไฟจากพนมเปญไปถึงโฮจิมินห์ซิตีในเวียดนาม นอกจากนี้การท่องเที่ยวก็จะคึกคัก เพราะฝั่งกัมพูชามีสถานที่เที่ยวเยอะมาก เช่น เสียมเรียบ นครวัด สามารถนั่งรถไฟไปลงที่สถานีศรีโสภณ
ขณะ เดียวกัน การรถไฟฯอยู่ระหว่างปรับปรุงทางรถไฟสายอีสานจากแก่งคอย-บัวใหญ่-หนองคาย โดยเปลี่ยนจากหมอนไม้เป็นหมอนคอนกรีต และขนาดรางรับน้ำหนักได้ 100 ปอนด์ จากเดิมรองรับน้ำหนักได้ 70 ปอนด์ จะเสร็จประมาณเดือนสิงหาคมนี้ เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้การเดินรถปลอดภัยและวิ่งเร็วขึ้น เช่น รถไฟบรรทุกสินค้าที่เป็นดีเซลรางจะรับน้ำหนักได้มากขึ้นจาก 16 ตัน/เพลา เป็น 20 ตัน/เพลา รวมถึงความเร็วจะเพิ่มขึ้นจาก 105 กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็น 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
รอคิวประมูล 3.5 หมื่นล้าน
นาย สุประภาสกล่าวอีกว่า ในปี 2558 จะเปลี่ยนเป็นหมอนรถไฟเป็นคอนกรีต และเป็นขนาด 100 ปอนด์ทั่วประเทศเช่นกัน ทำให้การบริการของรถไฟมีประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งขนคนและสินค้า โดยการรถไฟฯมีเป้าหมายจะเพิ่มการขนส่งสินค้าปีละ 5%
ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ขณะนี้การรถไฟฯกำลังเปิดประมูลงานอีกจำนวนมาก เช่น งานปรับปรุงรางรถไฟทั่วประเทศมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท จัดซื้อรถจักร 50 คัน วงเงิน 5,750 ล้านบาท ซื้อขบวนรถโดยสารใหม่เพื่อการพาณิชย์ จำนวน 115 คัน วงเงินกว่า 4,981 ล้านบาท จ้างบูรณะหัวรถจักร 56 คัน วงเงินกว่า 3,360 ล้านบาท สร้างทางคู่สายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย อยู่ระหว่างรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติประกวดราคาค่าก่อสร้างกว่า 11,000 ล้านบาท เป็นต้น

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  (26 เมษายน  2556)



TAG :คมนาคมเร่งโปรเจ็กต์, ทางรถไฟเชื่อม"เขมร" ,หนุนการค้า-ท่องเที่ยว,อีบิลด

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.