" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวอสังหาริมทรัพย์  
NEWS เปิดจะจะ!! "ค่าทางด่วน" ฉบับบีอีซีแอล
วันที่ลง : 18-Apr-2013   จำนวนคนอ่าน 637

ครบรอบวาระอีกครั้ง "การปรับขึ้นค่าผ่านทาง" ระหว่างคู่สัญญา "กทพ.-การทางพิเศษแห่งประเทศไทย" และ "บีอีซีแอล-บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ" ที่มีพันธะผูกพันตามสัญญาสัมปทานต้องปรับขึ้นทุกระยะเวลา 5 ปี ตามดัชนีผู้บริโภคที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศ
แนวทางคือจะปรับยกแผงทั้งโครงข่ายในเมือง-นอกเมืองของระบบทางด่วนขั้นที่1 และ 2 รวมถึงระบบส่วนต่อขยายด่วนขั้นที่ 2 (ส่วนดี) ด้วย สำหรับในรอบล่าสุด (2556-2560) จะเริ่มอัตราใหม่วันที่ 1 กันยายน 2556 นี้
ปัจจุบัน "กทพ." กำลังเปิดโต๊ะเจรจากับ "บีอีซีแอล" นัดแรกเริ่มต้นบ่ายวันที่ 10 เมษายน 2556 ที่ผ่านมา ต้องเร่งสรุปและเคลียร์กันให้จบภายในเดือนสิงหาคมนี้ ก่อนจะออกประกาศอัตราใหม่
โดยข้อเสนอของ "บีอีซีแอล" ที่ส่งถึงมือ "กทพ." พิจารณาระบุว่า จะคำนวณราคาตามข้อเสนอของสัญญาเพื่อคงมูลค่าเดิม คือ บริษัทนำค่าผ่านทางตามอัตราที่ควรจะใช้บังคับในปี 2551 และปรับเพิ่มตามดัชนีราคาผู้บริโภคของกระทรวงพาณิชย์สำหรับกรุงเทพมหานครในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และปัดเศษขึ้นตามข้อตกลงในสัญญา
สำหรับอัตราใหม่ที่ "บีอีซีแอล" ยื่นเสนอมา ให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 กันยายนที่จะถึงนี้ (ดูตารางประกอบ) ระบบทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 เพิ่ม 20 บาท โครงข่ายในเขตเมือง รถยนต์ 4 ล้อ จาก 45 บาท เป็น 65 บาท รถ 6-10 ล้อ จาก 70 บาท เป็น 90 บาท และมากกว่า 10 ล้อ จาก 100 บาท เป็น 125 บาท ส่วนโครงข่ายนอกเมือง รถ 4 ล้อ จาก 10 บาท เป็น 30 บาท รถ 6-10 ล้อ จาก 15 บาท เป็น 35 บาท และมากกว่า 10 ล้อ จาก 45 บาท เป็น 65 บาท
ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนดี รถ 4 ล้อ จาก 25 บาท เป็น 45 บาท รถ 6-10 ล้อ จาก 65 บาท เป็น 85 บาท และมากกว่า
10 ล้อ จาก 95 บาท เป็น 115 บาท
ยังเป็นเพียงข้อเสนอด้านเดียวจาก "บีอีซีแอล" ส่วนจะรับหรือไม่รับนั้นอยู่ที่คณะกรรมการพิจารณาค่าผ่านทางจะไฟเขียวให้ปรับขึ้นเท่าไร เพราะทั้ง 2 ฝ่าย ตีความข้อกฎหมายแตกต่างกัน เช่น กทพ.ให้ปรับค่าผ่านทางทั้งโครงข่ายในเมืองและนอกเมืองรวมกันได้ไม่เกิน 10 บาท การปัดเศษเงินที่เกินมา ทาง กทพ.มองว่าควรจะปัดลง ขณะที่เอกชนยืนเสียงแข็งต้องปัดขึ้น
ดังนั้น ต้องมาลุ้นกัน "ค่าผ่านทาง" ครั้งนี้จะลงเอยราคาสุดท้ายอยู่ที่เท่าไร จะได้เรต 5 บาทตามที่ "กทพ." ตั้งเป้า หรือจะปรับรวดเดียว 20 บาทตามที่เอกชนอยากจะได้และทางออกจะอยู่ตรงไหน สุดท้ายไม่ว่าจะถูกหรือแพง ผู้บริโภคหลีกไม่พ้นที่จะต้องควักกระเป๋าเพิ่มอยู่ดี
 
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  (18 เมษายน  2556)



TAG :เปิดจะจะ!! ,"ค่าทางด่วน" ,ฉบับ,บีอีซีแอล,อีบิลด

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.