กทม.ดึงภาคธุรกิจย่านสยามลงขันสร้างโมโนเรลสายแรก "จุฬา-สีลม-สามย่าน" ระยะทาง 6 กิโลเมตร 11 สถานี ปั้นเป็นแลนด์มาร์กด้านธุรกิจและการเดินทางระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง คาดใช้ค่าก่อสร้าง 7,200-9,600 ล้านบาท ปี"57 เริ่มตอกเข็มเฟสแรก 4 กิโลเมตร วิ่งรอบสยาม-สามย่าน จอดป้าย 6 สถานี "เฉลิมเผ่า-สยามสแควร์-ปทุมวัน-โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา-จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-สามย่าน" นายมานิต เตชอภิโชค รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้ว่าจ้างบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาศึกษารายละเอียดพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง หรือระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายจุฬาฯ-สีลม-สามย่าน โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้แทนจากหน่วยงานราชการ องค์กรธุรกิจเอกชน สถาบันการศึกษาในพื้นที่ และประชาชนทั่วไปแล้วในครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา โครงการนำร่องมีแนวเส้นทางสร้างเป็นระบบลอยฟ้า แบ่งออกเป็น 3 ระยะ รวมระยะทางทั้งหมด 6 กิโลเมตร มี 11 สถานี ค่าก่อสร้างเฉลี่ยกิโลเมตรละ 1,200-1,600 ล้านบาท หรืออยู่ที่ประมาณ 7,200-9,600 ล้านบาท โดยแผนระยะที่ 1 ประมาณ 4 กิโลเมตร มี 6 สถานี คือ สถานีเฉลิมเผ่า สยามสแควร์ ปทุมวัน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสามย่าน แนวเส้นทางจะวิ่งเป็นวงรอบสยาม-สามย่าน เริ่มจากแยกเฉลิมเผ่า (ถ.อังรีดูนังต์) เลี้ยวเข้าสยามสแควร์ ซอย 7 ผ่านสยามสแควร์เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพญาไท ผ่านโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เลี้ยวขวาเข้าถนนพระรามที่ 4 เลี้ยวขวาเข้าซอย จุฬา 5 ผ่านตลาดสามย่านใหม่ เลี้ยวขวาเข้าซอย จุฬา 12 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพญาไท แล้ววนกลับเส้นทางเดิมที่แยกเฉลิมเผ่า จะเริ่มสร้างปี 2557 เปิดบริการปี 2559 ระยะที่ 2 เป็นเส้นทางเดียวกับระยะที่ 1 แต่เพิ่มสถานีอีก 3 สถานี บริเวณสามย่าน (จุฬา ซอย 5 และจุฬา ซอย 12) คือ สถานีตลาดสามย่าน บรรทัดทอง และจุฬา ซอย 12 เพื่อรองรับการเดินทางภายในพื้นที่สามย่านที่จะเพิ่มมากขึ้นตามแผนการพัฒนาพื้นที่เขตพาณิชย์ของจุฬาฯ ตามแผนเปิดให้บริการปี 2561 และระยะที่ 3 วิ่งบริการเป็นวงรอบสยาม-จุฬาฯ ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร แนวเส้นทางจะเหมือนระยะที่ 2 แต่จะเพิ่มเส้นทางจากถนนพญาไทที่ผ่านโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระรามที่ 4 ผ่านจามจุรีสแควร์ จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนอังรีดูนังต์ ผ่านสภากาชาดไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒปทุมวัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เลี้ยวซ้ายเข้าสยามสแควร์ ซอย 7 แล้วเลี้ยวซ้ายวกเข้าถนนพญาไท มีสถานีเพิ่ม 2 สถานี คือ สถานีสภากาชาดไทย และราชกรีฑาสโมสร เปิดให้บริการปี 2563 "รูปแบบการลงทุน เราจะดึงนักธุรกิจในย่านนี้ทั้งหมดมาเป็นพันธมิตรร่วมขันกันลงทุน เพราะโครงการนี้จะวิน-วินกันทุกฝ่าย เป็นเส้นทางเชื่อมถึงกันทั้งหมด และจะมีสกายวอล์กมาเสริมการเดินทางด้วย โดย กทม.จะออกค่าก่อสร้างบางส่วน ที่เหลือจะให้เอกชนย่านนี้มาลงทุน เช่น มาบุญครอง สยามเซ็นเตอร์ พารากอน สำนักงานทรัพย์สินจุฬาฯ ที่มีแผนจะพัฒนาโครงการย่านสามย่าน ในอนาคตทำเลนี้จะเป็นศูนย์กลางธุรกิจและการเดินทาง" ในปี 2556 ผลการศึกษาจะเสร็จสิ้น จากนั้นจะเซ็นบันทึกความเข้าใจหรือเอ็มโอยูร่วมกับภาคเอกชนที่สนใจลงทุนได้ คาดว่าจะเปิดประมูลและก่อสร้างในระยะที่ 1 ก่อนเป็นลำดับแรกในปี 2557 ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี คาดว่าจะเปิดบริการได้ในปี 2559 ซึ่งโครงการนี้จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 2 สาย คือ สายสีน้ำเงินตรงสถานีสามย่าน และรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีสยาม และยังเชื่อมต่อทางเดินยกระดับจากสถานีเฉลิมเผ่าไปยังสถานีประตูน้ำของรถไฟฟ้าสายสีส้ม "การประมูลก่อสร้างจะเป็นแบบเทิร์นคีย์ มีเอกชนรายเดียวที่ทำหน้าที่ทั้งก่อสร้างและจัดซื้อรถไฟฟ้ามาวิ่งบริการพร้อมกัน เพื่อให้ระบบและโครงสร้างรองรับกันได้"
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (11 เมษายน 2556)
TAG :กทม,เร่งเครื่อง,รถไฟฟ้าโมโนเรล,หมื่นล้าน ,นำร่องสายแรก,จุฬา,สีลม,สามย่าน,อีบิลด |