อุดรธานี เมืองหลวงเศรษฐกิจภาคอีสานตอนบน จากข้อมูล "สถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยอุดรธานี ณ เดือนมกราคม 2555" จัดทำโดยฝ่ายวิจัยธนาคารเกียรตินาคิน หรือเคเค ระบุว่าเป็นจังหวัดใหญ่ที่มี 20 อำเภอ โดยอำเภอเมืองมีพื้นที่ใหญ่สุด 366 ตารางกิโลเมตร มีประชากรรวมทั้งจังหวัด 1,094,623 คน มีธุรกิจค้าปลีก 12 ห้าง ทั้งบิ๊กเนมและท้องถิ่น ได้แก่ เซ็นทรัล บิ๊กซี แม็คโคร คาร์ฟูร์ ท็อปเวิลด์ อย่างละ 1 สาขา ที่เหลือเป็นเทสโก้ โลตัส 3 สาขา ตั้งงี่สุน 2 สาขา และเซฟมาร์ท 2 สาขา สำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์มี 3 โซนหลัก เริ่มจากกุดสระ-หนองบัว, บ้านจั่น-นาดี, บ้านเลื่อม-เชียงพิณ รวม 27 โครงการ 3,400 กว่ายูนิต มูลค่าขายกว่า 8,200 ล้านบาท ราคาเฉลี่ยยูนิตละ 2.3 ล้านบาท สัดส่วนหลักจะเป็นบ้านเดี่ยว 73% กำลังซื้อหลักราคา 2-3 ล้านบาท รองลงมาคือบ้านแฝด-ทาวน์เฮาส์ 12% ถ้าเป็นทาวน์เฮาส์ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท บ้านแฝดจะมี 2 กลุ่มราคาหลัก คือ 1-2 ล้านบาท และ 2-3 ล้านบาท โดยกลุ่มเป้าหมายผู้ซื้อหลัก ถ้าเป็น "บ้านเดี่ยว" จะเป็นเจ้าของกิจการ ข้าราชการ คนที่ไปทำงานต่างประเทศ และชาวต่างชาติที่ได้ภรรยาคนไทย ข้อมูลปี 2548-2554 มีอัตราการเพิ่มเฉลี่ยของบ้านอยู่ที่ 8,300 ยูนิต น่าสังเกตว่า ณ ต้นปี 2555 ยังไม่มีที่อยู่อาศัยประเภท "คอนโดมิเนียม" ขณะที่ปี 2555 มีบิ๊กเนมจากเมืองกรุงอย่างน้อยก็ "แสนสิริ-LPN-AP-ศุภาลัย-ซี.พี. แลนด์" ที่เปิดตัวประชันโครงการแนวสูงอย่างคอนโดมิเนียม ยูนิตรวมกันไม่ต่ำกว่า 2,500 หน่วย มูลค่าเบาะ ๆ 5-6 พันล้านบาท ยังไม่นับรวมอีก 2 ค่าย "แลนด์ฯ-ลลิลฯ" ที่เข้าคิวรอตอกหมุดโครงการแน่นอน ดีมานด์ดูเหมือนจู่ ๆ ทะลักทะล้น แต่ถ้าดูภูมิศาสตร์ที่ตั้งจังหวัดไม่น่าแปลกใจเพราะเป็นเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจฝั่งอีสานเหนือ ทั้งหมดนี้ส่งสัญญาณว่า ธุรกิจอสังหาฯเมืองอุดร...จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (10 เมษายน 2556)
TAG :"อุดรธานี", ไม่ได้มีดีแค่, "เขยฝรั่ง",อีบิลด |