" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับไม้  
Article มารู้จักพื้นไม้ลามิเนทกันครับ

วันที่ลง : 25-Sep-2010

มารู้จักพื้นไม้ลามิเนทกันครับ

Laminate พื้นไม้ลามิเนต ที่ไม่ใช่แค่ไม้ธรรมดา
หลายๆ ท่านคงเคยได้ยินชื่อ “พื้นไม้ลามิเนต” กันมาบ้าง ซึ่งไม้ชนิดนี้กำลังเป็น
ที่นิยมในการตกแต่งพื้นบ้านสมัยใหม่ ซึ่งพื้นไม้ชนิดนี้มี คุณสมบัติพิเศษมากมาย แต่พื้นฐานไม้ชนิดนี้ไม่ได้ผลิตจาก ไม้ 100% แล้วพื้น ไม้ลามิเนตนี้ คืออะไร และเพื่อเป็นการไขข้อข้องใจทุกประการ คุณ มนตรี บุณนาค กรรมการผู้จัดการ
บริษัท ฟลอร์เอฟเวอร์ จำกัด” ผู้ผลิตพื้นไม้ลามิเนตสำหรับ ปูพื้นห้องชุดใน โครงการของ LPN

พื้นไม้ลามิเนต นี้ ไม่ใช่ไม้จริง 100% แต่เป็นไม้สำเร็จรูปที่ผลิตขึ้นมาโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์โดยยังคงมีพื้นฐาน ที่มีไม้เป็นส่วนประกอบ คือ แผ่นไม้ลามิเนต
หนึ่งแผ่นประกอบไปด้วยชั้นต่างๆ 4 ชั้น ซึ่งชั้นตรงกลางที่มีความหนาที่สุด
จะทำมาจากไม้ โดยนำไม้เนื้อแข็งมาย่อยให้เป็นผงละเอียด แล้วนำไปผสมกับสารอื่นๆ จากนั้นจึงทำให้ออกมาเป็นแผ่นโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยเราเรียกวิธีนี้ว่า
HDF (High Density Fiber) ซึ่งดูจะได้ไม้ที่ดูคล้ายไม้ธรรมชาติแต่มีความแข็งแรงและยืดหดตัว น้อยกว่าไม้จริงหลายเท่า

ส่วนชั้นที่ 2 จะเป็นส่วนของลายไม้ออกแบบโดยคอมพิวเตอร์ซึ่งใช้ปิดทับ
ชั้นไม้ HDF โดยชั้นบนจะเป็นผิวหนังที่ป้องกันการขีดข่วนส่วนล่างจะเป็นแผ่น
ป้องกันความชื้น แล้วนำทั้ง 4 ชั้น มาเข้ากระบวนการผลิตเพื่อให้ได้ออกมา
เป็นแผ่นไม้ลามิเนต ด้วยการนำไปหลอมละลายให้เป็นเนี้อเดียวกันทำให้
ไม้ลามิเนตไม่สามารถแยกออกจากกันได้ เมื่อโดนน้ำ ก็จะไม่หลุดออกเพราะได้ผ่านกระบวนการที่ใช้ความร้อนและความดันสูง เมื่อออกมาเป็นแผ่นไม้ลามิเนตแล้ว ก็จะนำไปตัดให้ได้ตามมาตรฐาน และนำไปทำเป็นลิ้นล่องรอบตัว สำหรับการประกบกันระหว่างแผ่น โดยใช้ระบบ อิฐล็อคกิ้ง ซึ่งไม้แต่ละ แผ่นจะสามารถล็อคตัวเองโดยไม่ต้องใช้กาวซึ่่งจะหนาแน่นกว่าการใช้ กาวเชื่อมเป็นอย่างมาก

สำหรับสาเหตุที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้ พื้นไม้ลามิเนต เพราะปัจจุบันไม้ธรรมชาติมีจำนวนลดลง ไม่สอดคล้องกับปริมาณความต้องการที่เกิดขึ้น ไม้ลามิเนตจึง ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ ตกแต่งบ้านด้วยไม้ให้สามารถไปด้วยกันได้อย่างลงตัว นอกจากนั้นที่สำคัญ คุณสมบัติ ของไม้จริงยังไม่สมบูรณ์เพียงพอที่จะนำมาปูพื้นด้วยปัญหาความคงทน ความชื้น หรือการโก่งตัว เป็นต้น ดังนั้น จึงมีการคิดค้นไม้ชนิดอื่นที่สามารถนำมาปูพื้นแทนไม้จริง ซึ่งพื้นผิวหน้าของ พื้นไม้ลามิเนต นั้นเคลือบด้วย อลู มิเนียมออกไซด์ ซึ่งเป็นสารที่มีความแข็งเป็นอันดับ 4 ของโลก จึงทำ
ให้ พื้นลามิเนต ที่ปูในห้องคุณๆ มีความแข็งแรงทนทาน ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด

สำหรับวัตถุดิบที่นำมาผลิตเป็นไม้ชนิดที่ดีที่สุด เหมาะสำหรับการปูพื้น นอกจากนี้ตัวสารที่เคลือบ พื้นลามิเนต ยังป้องกันไม่ให้น้ำหรือสารเคมีอื่นๆ
ซึมเข้าสู่ผิวหน้าได้ ทนต่อรอยขูดขีด รวมถึงมีความทนทานต่อความร้อนสูง
เช่น รอยบุหรี่ ทำให้ง่ายต่อการดูแลรักษา ทั้งยังมีการเคลือบสารป้องกันยูวีจากแสงแดด ทำให้สีของพื้นไม่ซีดจาง ช่วยยืดอายุการใช้งาน แต่ที่สำคัญคือ ช่วยลดการทำลายทรัพยากรป่าไม้ได้มากทีเดียว

ที่มา:http://www.laminatemarket.com/index.php?mo=5&qid=354851



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.