" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับปูนซีเมนต์ คอนกรีต  
Article การบ่มปูน

วันที่ลง : 23-Jun-2009

   การบ่มปูน สิ่งที่เรามักจะลืม

ต้องปูพื้นกันก่อนว่า ปูนซีเมนต์ที่เราใชักันทุกวันนี้ เมื่อเรานำมาผสมกับ ทราย หิน น้ำ แล้วผงปูนจะค่อยๆทำปฏิกริยาทางเคมีกับน้ำ เกิดเป็นของแข็งขึ้นมา เรียกว่า คอนกรีต (ทรายกับหิน ไม่ทำปฎิกริยา แต่เป็นเนื้อวัสดุราคาถูกเพื่อช่วยลดปริมาณปูนซีเมนต์)ปฏิกริยานี้จะเกิดชึ้นอย่างรวดเร็วตอนแรกๆ และค่อยๆช้าลงเรื่อยๆจนเกือบจะหยุดในระยะเวลาประมาณ 1 เดือนนับจากการผสม ปฏิกริยาจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างคือ ชนิดของปูน อุณหภูมิ เป็นต้น

ในขณะที่ปูนซีเมนต์กำลังทำปฏิกริยากับน้ำเพื่อสร้างเนื้อปูนแข็งๆอยู่นั้น น้ำที่ผิวของคอนกรีตก็จะระเหยออกไปตามธรรมชาติ การสูญเสียน้ำนี่เองทำให้เนื้อคอนกรีตเกิดการหดตัว (Shrinkage)และทำให้คอนกรีตเกิดรอยร้าว อีกทั้งปฏิกริยาจะเกิดอย่างไม่เต็มที่ ทำให้เนื้อคอนกรีตไม่แข็งตัวเท่าที่ควร

เพื่อลดการระเหยของน้ำ เราต้องทำการบ่ม (curing) คอนกรีต ซึ่งสามารถทำให้หลายวิธีเช่น คอยรดน้ำอยู่เสมอ ใช้กระสอบข้าวคลุมเพื่อรักษาความชื้น หรือการใช้พลาสติกพันหุ้ม ข้อมูลจากการทดสอบแสดงว่าคอนกรีตที่ใช้ส่วนผสมเดียวกัน แบบบ่ม กับไม่บ่มนั้น กำลังความแข็งแรงต่างกันมากทีเดียว (แม้แต่ช่างที่มีประสบการ์ณก็รู้ได้จากการสะกัด คอนกรีตที่มีการบ่มอย่างดีจะมีเนื้อแข็งสะกัดยาก)

เมื่อทราบดังนี้แล้ว ตอนที่ท่านสร้างบ้านของท่านอย่าลืมให้ผู้รับเหมาบ่มคอนกรีตด้วยนะครับ ตามหลักการถือว่าต้องบ่มให้ชื้นตลอดระยะเวลา 7 วันหลังการเทคอนกรีตส่วนนั้นๆ (ยิ่งวันแรกๆจะยิ่งสำคัญมาก)

ที่มา:

TumCivil.com Team

http://www.tumcivil.com/engfanatic/article_gen.php?article_id=181&hit=1



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.