" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวทั่วไป  
NEWS "ปู"เร่งเครื่องไฮสปีดเทรน ตั้งรัฐวิสาหกิจใหม่-ยกเครื่องหัวลำโพง
วันที่ลง : 31-Aug-2012   จำนวนคนอ่าน 957



"ปู" เดินหน้าไฮสปีดเทรน รื้อระบบรางตั้งรัฐวิสาหกิจใหม่บริหารจัดการ สั่งปรับโฉมสถานีหัวลำโพง 121 ไร่ กู้ภาพลักษณ์รถไฟไทย บูมลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ "ไฮสปีดเทรน 4 สาย-รถไฟทางคู่-รถไฟฟ้า" วาดแผนใช้พื้นที่คาร์โก้ดอนเมือง 2 หมื่น ตร.ม.จัดบิ๊กอีเวนต์อินเตอร์ ดึง 5 ชาติโชว์เทคโนโลยี


ตั้งรัฐวิสาหกิจบริหารรถไฟ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมปฏิรูปการขนส่งทางรางทั่วประเทศ โดยมีการทำงานร่วมกันระหว่างประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ผ่านคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) เห็นว่าประเทศต้องมีการลงทุนพัฒนาระบบราง ควบคู่การปรับปรุงระบบรถไฟที่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และการลงทุนเพื่อพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง โดยควรมีการวางแผนเพื่อใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงของทั้งสองระบบในลักษณะสนับสนุนกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา เพื่อศึกษาการสร้างสรรค์มูลค่าจากรถไฟความเร็วสูงของประเทศไทย หรือ Value Creation From Thailand"s Hi Speed Train โดยจะมีการจัดตั้งรัฐวิสาหกิจใหม่เพื่อบริหารกิจการรถไฟความเร็วสูง (รวม ARL) เหมือนกับประเทศญี่ปุ่น อยู่ภายใต้กระทรวงคมนาคม

สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นในรัฐวิสาหกิจแห่งใหม่ ให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นหลัก และภาครัฐเป็นผู้รับภาระลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และมีการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมลงทุนในกิจการ โดยบริษัทจะทำหน้าที่ในการกำกับดูแลสัญญาสัมปทานเพื่อให้มีการบริหารงานที่เป็นเอกเทศ เนื่องจากโครงข่ายทางการรถไฟภายใต้โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง จะมีขนาดเขตทางและมาตรฐานโครงสร้างทางระบบอาณัติสัญญาณและอื่น ๆ ที่แตกต่างกับระบบที่ ร.ฟ.ท.ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทำให้ไม่เกิดการลงทุนของภาครัฐที่มีความซ้ำซ้อนกันและเพื่อลดปัญหาจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจของการรถไฟแห่งประเทศไทย เห็นควรกำหนดเป็นเงื่อนไขให้ ร.ฟ.ท.มีสิทธิ์ในการเข้าเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทตามขีดความสามารถในการลงทุนของ ร.ฟ.ท.ได้ในอนาคต

ใช้ค่าเช่าที่ดินเคลียร์หนี้

พร้อมกันนี้จะมีการพิจารณาการใช้พื้นที่แนวเขตทางของรถไฟ ให้มีการโอนกรรมสิทธิ์การใช้พื้นที่เขตทางสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง ให้แก่รัฐวิสาหกิจที่จัดตั้งขึ้นใหม่ โดยมีการชำระค่าใช้ประโยชน์พื้นที่ให้แก่ ร.ฟ.ท.บนหลักการเดียวกับการขอใช้พื้นที่ในเขตทางของหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ เพื่อนำเงินดังกล่าวไปแก้ไขปัญหาหนี้สินของ ร.ฟ.ท.ต่อไป

อนึ่ง ทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีได้แสดงความคิดเห็นด้วยว่า ที่ผ่านมาบริษัท ร.ฟ.ท.ไม่สามารถให้บริการประชาชนได้ตามเป้าหมาย โดยเฉพาะในด้านการซ่อมบำรุงและจัดหารถโดยสารเพื่อให้บริการขบวนรถโดยสารในเมือง city line ที่มีปริมาณความต้องการเดินทางอยู่ในระดับสูง เนื่องจากขาดสภาพคล่องทางการเงิน ในขณะที่การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะบริเวณอาคารสถานีมักกะสัน (CAT terminal) รวมทั้งอุโมงค์รถไฟฟ้าไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย ทำให้ไม่สามารถหารายได้เชิงพาณิชย์เพื่อเพิ่มรายได้ และบรรเทาปัญหาทางการเงินได้ ดังนั้นรัฐบาลจึงจำเป็นต้องเร่งพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาทางการเงินให้แก่ ร.ฟ.ท. เพื่อไม่ให้กระทบต่อระดับคุณภาพการให้บริการและการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนต่อไป

ปรับโฉมหัวลำโพงสร้างมูลค่าเพิ่ม

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้เดินทางตรวจเยี่ยมสถานีหัวลำโพงและได้มอบนโยบายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ปรับปรุงภาพลักษณ์สถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) พื้นที่ 121 ไร่ใหม่ โดยปรับปรุงรูปแบบให้มีความทันสมัย สะดวกสบาย ลดความแออัด และสร้างบรรยากาศดึงดูดคนเข้าใช้บริการมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังคงเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่และมีความโดดเด่น เพื่อรองรับผู้ใช้บริการและให้ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณโดยรอบได้ประโยชน์ด้วย ภายใต้คอนเซ็ปต์ "ความสนุกบนความวุ่นวาย" หรือ "Positive Chaotic" ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปีครึ่งจากนี้ไป ตนได้สั่งให้คณะกรรมการหรือบอร์ดการรถไฟที่มีนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานไปพิจารณาจัดทำรายละเอียดเรื่องแบบและงบประมาณโดยเร่งด่วน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การปรับปรุงสถานีหัวลำโพงเป็นแนวคิดของนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษานโยบายนายกฯ เพราะมองว่าเป็นสถานีรถไฟหลักของประเทศไทย ทั้งยังเป็นสถานีเก่าแก่และมีความคลาสสิก ไม่ล้าสมัยที่สุด เป็นสถาปัตยกรรมรูปโดมสไตล์อิตาเลียนผสมผสานกับศิลปะยุคเรเนสซองซ์ มีลักษณะคล้ายกับสถานีรถไฟเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี

"ภายใต้แนวคิดนี้ เราอยากจะเพิ่มมูลค่าของสถานีในเชิงประวัติศาสตร์และการใช้ประโยชน์พื้นที่ให้เต็มที่ พัฒนาให้สถานีหัวลำโพงและพื้นที่โดยรอบ 120 ไร่เศษ เป็นมากกว่าสถานีรถไฟ โดยจะรีโนเวตสถานีทั้งภายในและภายนอกใหม่

อีก 5 ปีชูเป็นแหล่งท่องเที่ยว

นายชัชชาติกล่าวต่อว่า อีก 5-6 ปีข้างหน้าที่สถานีหัวลำโพงจะลดบทบาทเรื่องการเดินรถไฟลง จะเหลือไว้แค่บางส่วน คือเป็นรถไฟสายใต้ สายจากแม่กลอง-นครปฐม และเป็นศูนย์รวมของการเชื่อมต่อการเดินทางของระบบขนส่งมวลชนสายสีน้ำเงิน สายปัจจุบันและส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) เพราะในอนาคตศูนย์กลางการคมนาคมจะย้ายไปอยู่ที่สถานีกลางบางซื่อของรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ซึ่งจะเป็นทั้งจุดเชื่อมต่อของรถไฟชานเมือง รถทางคู่ รถไฟความเร็วสูง รถเมล์ เป็นต้น

ตั้งบร"ษัทลูกลงทุนไฮสป"ดเทรน

เมื่อมีพื้นที่โปรเจ็กต์ที่เป็นแลนด์มาร์กชัดเจนอย่างสถานีหัวลำโพงที่จะปรับโฉมใหม่ การจะพัฒนาลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ๆ ต่อไปจะทำให้ง่ายและคนจะมั่นใจที่จะให้การรถไฟฯรับหน้าที่ในการบริหารจัดการได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรน 4 สายทาง มูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท นอกเหนือจากการพัฒนาระบบรางเดิมที่มีอยู่กว่า 4,000 กิโลเมตรทั่วประเทศ การลงทุนรถไฟความเร็วสูงตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะให้การรถไฟฯ บริหารหรือจะตั้งบริษัทลูกแยกมาบริหารจัดการต่างหากและเช่ารางจากการรถไฟฯ

แต่หากตั้งบริษัทลูกบริหารจะใช้ชื่อว่า "บริษัท รถไฟความเร็วสูงแห่งประเทศไทย จำกัด" เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงตั้งแต่ขั้นตอนการศึกษาและออกแบบ จัดหาที่ดิน ประกวดราคา จัดหาระบบรถไฟฟ้า ตลอดจนกำกับดูแลสัญญาเดินรถอย่างครบวงจร ทุนจดทะเบียน 5,000 ล้านบาท โครงสร้างผู้ถือหุ้นประกอบด้วยการรถไฟฯ 10% กระทรวงการคลัง 50% บริษัทธนารักษ์พัฒนสินทรัพย์ 10% การเคหะแห่งชาติ (กคช.) 10% ส่วนที่เหลือยังไม่สรุปว่าจะเป็นใคร

ทุ่มไม่อั้นจัดอีเวนต์ดึงลงทุน

นายชัชชาติกล่าวว่า เพื่อให้เห็นถึงความคืบหน้าในการดำเนินการเรื่องนี้ รัฐบาลเตรียมจะจัดนิทรรศการรถไฟความเร็วสูงบริเวณอาคารคาร์โก้ 3 สนามบินดอนเมือง บนพื้นที่กว่า 2 หมื่นตารางเมตร ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 เป็นระยะเวลา 4 เดือน โดยจะเชิญประชาชนทั่วประเทศและนักลงทุนทั่วโลกมาเยี่ยมชมรถไฟความเร็วสูงของจริงที่จะนำเทคโนโลยีจาก 5 ประเทศมาโชว์ คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เยอรมนี และฝรั่งเศส

รถไฟฯเตรียมดึงเอกชนลงทุน

นายวิโรจน์ เตรียมพงศ์พันธ์ รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์ การรถไฟฯ เปิดเผยว่า ครั้งนี้ถือเป็นการปรับภาพลักษณ์ครั้งใหญ่ของสถานีรถไฟหัวลำโพง ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือร่วมกับบอร์ดรถไฟฯ ว่าจะดำเนินการรูปแบบไหน เช่น การรถไฟฯจะลงทุนเองหรือให้เอกชนเข้ามาร่วมกันพัฒนา เนื่องจากพื้นที่สถานีหัวลำโพงปัจจุบันมีกลุ่มบริษัท ไทยนครพัฒนา จำกัด ได้สัมปทานพัฒนาพื้นที่ภายในสถานีอยู่แล้ว และอยู่ระหว่างพิจารณาต่อขยายอายุสัญญา


ที่มา  :  30 ส.ค. 2555   ประชาชาติธุรกิจ



TAG :"ปู"เร่งเครื่องไฮสปีดเทรน ตั้งรัฐวิสาหกิจใหม่-ยกเครื่องหัวลำโพง,ข่าวอสังหา,อสังหาริมทรัพย์,บ้าน,ที่อยู่อาศัย,ข่าวผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง,ข่าวก่อสร้าง,อีบิลด,eBuild,ข่าว,คอนโด,คอนโดเปิดใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.