ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า จากการสำรวจอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือ MRT พบว่าตารางราคาที่ได้มีประกาศราคาอัตราค่าโดยสารบัตรประเภทต่าง ๆ นั้น บัตรประเภท 30 วันแบบไม่จำกัดจำนวนเที่ยว ปรับขึ้นจาก 1,200 บาท เป็น 1,400 บาท ตั้งแต่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนประเภทอื่นยังคงราคาเดิม ได้แก่ บัตรโดยสารประเภท 1 วัน ราคา 120 บาท, บัตรประเภท 3 วัน ราคา 230 บาท
ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับการจำหน่ายตั๋วรายเดือนในราคา 1,400 บาท แม้จะมีข้อดีที่สามารถเดินทางได้แบบไม่จำกัดจำนวนเที่ยว แต่ถ้าคิดราคาเฉลี่ยต่อวันแล้วเท่ากับต้องจ่าย 46 บาท เทียบจากตั๋วราคาเดิม 1,200 บาท ตกวันละ 40 บาทเท่านั้น
ใต้ดินปรับตั๋วเดือน 200 บาท
นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (บีเอ็มซีแอล) ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าใต้ดิน เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทเพิ่งปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน 18 สถานีใหม่ มีผลตั้งแต่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นไปตามพันธสัญญาที่จะมีการปรับราคาทุก ๆ 2 ปี เพียงแต่ที่ผ่านมาชะลอการปรับราคาเนื่องจากทางกระทรวงคมนาคม ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ออกนโยบายให้ช่วยดูแลประชาชนเพราะค่าครองชีพที่สูงขึ้น
"นโยบายที่รับมาให้ช่วยบรรเทาปัญหาค่าครองชีพแพง บริษัทจึงได้จัดโปรโมชั่นแก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน สำหรับผู้โดยสารทั่วไปที่ไม่ใช่ตั๋วเดือน เรายืนราคาเดิม 15-40 บาท โดยขยายเวลา 90 วัน ตั้งแต่ 3 ก.ค.ถึง 2 ต.ค.นี้"
นายชัยวัฒน์กล่าวว่า หลังจากพ้นช่วงตรึงราคาค่าโดยสารตามนโยบายรัฐบาลแล้ว (2 ต.ค.) บริษัทจัดทำอัตราค่าโดยสารใหม่อีกรอบ ปรับราคาขึ้นกว่า 2% หรือไม่เกิน 1 บาทในบางสถานี เท่ากับค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.นี้เป็นต้นไปจะเริ่มที่ 16-40 บาท มีกำหนดเวลา 2 ปี คือระหว่าง 3 ต.ค. 2555-2 ก.ค. 2557 โดยค่าโดยสารเริ่มต้นสำหรับผู้สูงอายุ 8 บาท, นักเรียน 14 บาท, บุคคลทั่วไป 16 บาท
"ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินประมาณ 2.5 แสนเที่ยวคน/วัน
การปรับขึ้นค่าโดยสารใหม่ถือว่ากระทบต่อผู้ใช้บริการน้อยมาก เนื่องจากเป็นการปรับขึ้น 1 บาท เพียง 6 สถานี บริษัทคาดว่าจะมีรายได้จากค่าโดยสารในปีนี้ 1,803 ล้านบาท" นายชัยวัฒน์กล่าว
BTS ตรึงราคาเดิม
นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายสายสุขุมวิทที่ กทม.ลงทุนสร้างเองจากสถานีอ่อนนุช-ซอยแบริ่ง จำนวน 5 สถานี มีอัตราค่าโดยสารรวม 15 บาท หรือเฉลี่ยสถานีละ 3 บาท จากเดิมราคา 25 บาท เนื่องจากได้เซ็นสัญญาว่าจ้างเดินรถกับบีทีเอสซี เป็นเวลา 30 ปี จึงสามารถจัดเก็บค่าโดยสารในราคาดังกล่าวได้
นายอาณัติ อาภาภิรม กรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทตรึงค่าโดยสาร 15-40 บาท ถึงแม้ว่าจะครบเวลาขอปรับค่าโดยสารใหม่ตามสัญญาสัมปทานจาก กทม.แล้วก็ตาม ซึ่งสามารถปรับราคาได้ถึง 58 บาท
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเมินแล้วพบว่าค่าโดยสารในปัจจุบันยังไม่กระทบกับบริษัท อีกทั้งผู้ใช้บริการก็มีจำนวนมากขึ้นจนแน่นขบวน โดยเฉพาะช่วงสถานีทองหล่อ-อ่อนนุช-แบริ่ง บีทีเอสซีต้องลงทุนซื้อรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 1 ตู้ รองรับผู้โดยสารเพิ่มได้อีก 300 คน มีกำหนดเริ่มให้บริการภายในเดือนส.ค.นี้ ขณะที่รายได้จากค่าโดยสาร วันธรรมดาอยู่ที่ 14 ล้านบาท/วัน มีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 5.8 แสนเที่ยวคน/วัน
แอร์พอร์ตลิงก์ลดค่าตั๋ว 20-50%
นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์เปิดเผยว่า จะยังคงอัตราค่าโดยสารเดิมต่อไป โดยจำแนกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ รถด่วนหรือเอ็กซ์เพรสไลน์ ราคา 90 บาท/เที่ยว กรณีซื้อตั๋วแบบไป-กลับ คิดราคาเหมา 150 บาท กับรถไฟฟ้าธรรมดาหรือซิตี้ไลน์ ค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท บวกเพิ่มสถานีละ 5 บาท สูงสุดที่ 45 บาท
สำหรับนโยบายตรึงค่าครองชีพประชาชน ภายใน 1-3 เดือนนี้จะลดราคาค่าโดยสารจากปกติ 50% ให้กับผู้โดยสารที่เป็นผู้สูงอายุและผู้พิการ ส่วนนักเรียน นักศึกษาจะให้ส่วนลด 20%
"แผนลงทุนที่ทำควบคู่กันไปคือ จัดซื้อรถไฟฟ้าใหม่ 7 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ ตั้งงบฯลงทุนรวม 5,200 ล้านบาท รอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบก่อน เพราะแนวโน้มปริมาณผู้โดยสารมีเพิ่มขึ้นทุกวัน ปัจจุบันเฉลี่ยมีผู้ใช้บริการ 4-5 หมื่นเที่ยวคน/วัน คาดว่าจะเพิ่มเป็น 1.2 แสนเที่ยวคน/วัน ภายใน 1 ปี" นายภากรณ์กล่าว
ที่มา : 01 ส.ค. 2555 ประชาชาติธุรกิจ
TAG :รถไฟ ใต้ดินลักไก่ขึ้นค่าตั๋ว200บ. BTS-แอร์พอร์ตลิงก์งัดแผนตรึงราคาช่วยคนกรุง,ข่าวอสังหา,อสังหาริมทรัพย์,บ้าน,ที่อยู่อาศัย,ข่าวผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง,ข่าวก่อสร้าง,อีบิลด,eBuild,ข่าว |