" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวงานก่อสร้าง  
NEWS "สายสีน้ำเงิน" หลุดเป้า 3.48% รฟม.เร่งเวนคืนพื้นที่ "สถานีวัดมังกรฯ"
วันที่ลง : 03-Sep-2012   จำนวนคนอ่าน 1105

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค) ระยะทาง 27 กิโลเมตร ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าใต้ดินสายปัจจุบัน (หัวลำโพง-บางซื่อ) ได้ฤกษ์ตอกเข็มต้นแรกเมื่อเดือนเมษายน 2554 แบ่งงานก่อสร้างออกเป็น 4 สัญญา ผ่านมาปีเศษ ปัจจุบันมีผลงานรวม ณ วันที่ 18 สิงหาคม 2555 คืบหน้า 21.62% จากแผนงาน 25.11% ยังล่าช้าจากแผน 3.48%

เมื่อลงลึกรายสัญญา "สัญญาที่ 1" งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน (หัวลำโพง-สนามไชย) ไซต์งานของ "บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์"คืบหน้าแล้ว 23.25% จากแผนงาน 27.43% ยังล่าช้า 4.18% ปัจจุบันเริ่มรื้อย้ายสาธารณูปโภคบริเวณสถานีวัดมังกรกมลาวาสและสถานีวังบูรพา งานขุดดินในบริเวณพื้นที่ (Cut & Cover) เพื่อเตรียมงานขุดเจาะอุโมงค์บริเวณสถานีหัวลำโพง ล่าสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ไปแล้ว เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา

"ประคิน อรุโณทอง" ผู้จัดการโครงการ ด้านเทคนิคและควบคุมโครงการ บมจ.อิตาเลียนไทยฯ กล่าวว่า หลังทำพิธีนี้แล้ว จะเริ่มเดินเครื่องอย่างเป็นทางการ ซึ่งบริษัทจะขุดเจาะจากผิวดินลงไปถึงข้างล่าง ความลึกเทียบได้เท่ากับตึก 4 ชั้น จากนั้นจะขุดอุโมงค์โดยใช้หัวเจาะชนิดสมดุลแรงดันดินอัตโนมัติ (EPB : Earth Pressure Balance) นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท

ซึ่งเพิ่งถูกส่งมาเมืองไทยเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีความยาว 15 เมตร ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6.44 เมตร น้ำหนัก 320 ตัน สามารถขุดได้วันละ 10-15 เมตร หรือปริมาณดินวันละ 600 คิวบิกเมตร รวมปริมาณดินที่ขุดทั้งสิ้นประมาณ 4 แสนคิวบิกเมตร จะใช้เวลาในการขุดร่วม 2 ปีจึงแล้วเสร็จ หรือประมาณปลายปี 2557 จากนั้นถึงจะเริ่มงานด้านระบบราง

"สัญญาที่ 2" งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน (สนามไชย-ท่าพระ) ของ "บมจ.ช.การช่าง" งานก่อสร้างมีความคืบหน้าแล้ว 25.46% จากแผนงาน 25.39% เร็วกว่าแผน 0.08% โดยมีเนื้องาน เช่น งานรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค งานออกแบบโครงสร้างถาวร งานก่อสร้างโครงสร้างพนังกันดิน บริเวณสถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ

"สัญญาที่ 3" งานก่อสร้างเส้นทางยกระดับ (เตาปูน-ท่าพระ) ของ "กลุ่มกิจการร่วมค้าเอสเอช-ยูเอ็น" (บจ.ซิโดรไฮโดรฯและ บมจ.ยูนิคเอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น) ผลงานคืบหน้าแล้ว 18.09% จากแผนงาน 20.72% ช้ากว่าแผน 2.63% โดยมีงานสำคัญ ได้แก่ งานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และงานก่อสร้างโครงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา งานก่อสร้างฐานราก สถานีบางอ้อและสถานีจรัญสนิทวงศ์ 13 และงานก่อสร้างเสาเข็มทางวิ่งบริเวณสถานีบางโพ สถานีสิรินธร สถานีบางพลัด และสถานีจรัญสนิทวงศ์ 13

"สัญญาที่ 4" งานก่อสร้างเส้นทางยกระดับ (ท่าพระ-หลักสอง) ของ "บมจ.ซิโน-ไทยเอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น" ปัจจุบันผลงานมีความคืบหน้าอยู่ที่ 10.16% จากแผนงาน 17.44% ช้ากว่าแผน 7.28%

งานก่อสร้างประกอบด้วย งานรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค งานเสาเข็มทางวิ่งและสถานี งานก่อสร้างฐานรากทางวิ่งและสถานี งานเสาเข็มเจาะอาคารจอดและจร 1 และงานเคลียร์พื้นที่ก่อสร้างอาคารจอดและจร 2 บริเวณสถานีหลักสอง

ด้าน "ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล" ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า สำหรับความล่าช้าบางจุด เกิดจากปัญหาการเข้าพื้นที่ที่ยังไม่สามารถส่งมอบให้กับผู้รับเหมาก่อสร้างได้ เช่น สถานีวัดมังกรกมลาวาส ที่เคยถูกคัดค้านไม่ให้ก่อสร้างนั้น ล่าสุด รฟม.ได้ตกลงกับชาวบ้านเรียบร้อยหมดแล้ว และจะสามารถเจาะผ่านวัดมังกรได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องรอ ตอนนี้จึงอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการรื้อถอน รื้อย้ายและมีการชดเชยค่าเวนคืนต่าง ๆ คาดว่าภายใน 1 เดือนคงจะส่งมอบพื้นที่ให้บริษัทผู้รับเหมาได้

ตอนนี้ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ จะให้แล้วเสร็จและเปิดให้บริการปลายปี 2559 ซึ่งจะทำให้เส้นทางการเดินรถไฟฟ้าเป็นวงแหวนเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดินสายปัจจุบัน จะเพิ่มความสะดวกให้กับ

ผู้โดยสารได้อย่างครบวงจร ทั้งฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี โดยคาดว่าอัตราการใช้บริการจาก 2 แสนคนต่อวันในปัจจุบัน จะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านคนต่อวันในทันที



ที่มา  :  31 ส.ค. 2555  ประชาชาติธุรกิจ



TAG :"สายสีน้ำเงิน" หลุดเป้า 3.48% รฟม.เร่งเวนคืนพื้นที่ "สถานีวัดมังกรฯ",ข่าวอสังหา,อสังหาริมทรัพย์,บ้าน,ที่อยู่อาศัย,ข่าวผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง,ข่าวก่อสร้าง,อีบิลด,eBuild,ข่าว,คอนโด,คอนโดเปิดใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.