"บีอีซีแอล" ผนึก "ดอนเมืองโทลล์เวย์" ผุดทางเชื่อมด่วนย่านหมอชิต จุดเชื่อมต่อทางด่วนสายใหม่ "ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก" ออกแบบให้เชื่อมกับโทลล์เวย์บริเวณแยกต่างระดับรัชวิภา ระยะทางรวม 2 กิโลเมตรเศษ ใช้เงินลงทุนร่วม 7,000 ล้านบาท ด้าน "จารุพงศ์-ปลัดคมนาคม" รับลูกสั่ง "การทางพิเศษฯ-กรมทางหลวง" ศึกษาข้อกฎหมาย ก่อนเสนอ ครม.ต่อไป
นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้มอบนโยบายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ศึกษาการสร้างทางเชื่อมระหว่างโครงการทางด่วนศรีรัช (ด่วนขั้นที่ 2) บริเวณสถานีหมอชิต ซึ่งเป็นจุดปลายทางของทางด่วนสายใหม่จากศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก เชื่อมกับโครงการดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณต่างระดับรัชวิภา เพื่อให้การเดินทางระหว่างกรุงเทพฯโซนตะวันตกและตะวันออกสะดวกมากขึ้น
อีกทั้งมอบหมายให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ไปศึกษาสร้างทางเชื่อมระหว่างอาคารผู้โดยสารสนามบินดอนเมือง (บริเวณห้องพัก วี.ไอ.พี.) กับโครงการดอนเมืองโทลล์เวย์อีก 1 จุด เพื่อให้การเดินทางออกจากดอนเมืองสามารถวิ่งเข้าสู่ระบบโครงข่ายของดอนเมืองโทลล์เวย์ได้ง่าย ไม่ต้องลงไปวิ่งบนถนนวิภาวดีรังสิต
นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีซีแอล และบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือโทลล์เวย์ ได้เข้าหารือถึงแนวทางการสร้างทางเชื่อมระหว่างทางด่วนบริเวณสถานีหมอชิตใหม่ จุดต่อเชื่อมกับทางด่วนสายใหม่ที่ กทพ.กำลังจะก่อสร้างคือ สายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก วิ่งไปบนถนนกำแพงเพชร 2 แล้วไปเชื่อมกับโทลล์เวย์บริเวณจุดตัดรัชวิภาบนถนนวิภาวดีรังสิต รวมระยะทาง 2 กิโลเมตรเศษ คาดว่าจะใช้เงินก่อสร้างประมาณ 7,000 ล้านบาท รูปแบบเป็นทางเชื่อมยกระดับขนาด 2-4 ช่องจราจร
"กำลังให้การทางพิเศษฯเจ้าของโครงการทางด่วน และกรมทางหลวงเจ้าของโครงการโทลล์เวย์ ไปดูรายละเอียดข้อกฎหมายว่าจะต้องดำเนินการอะไรบ้าง ในเบื้องต้นคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะเอกชนลงทุนและไม่ถือว่ารวมอยู่ในสัมปทานทางด่วนเดิม หรือทางด่วนสายใหม่ที่บริษัทบีอีซีแอลเสนอลงทุน"
นายศิลปชัยกล่าวอีกว่า หากไม่มีติดขัดด้านข้อกฎหมายก็จะเริ่มดำเนินการทันที ตามขั้นตอนเมื่อได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้วจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบต่อไป โครงการนี้ประชาชนได้ประโยชน์เพราะไม่ต้องวิ่งอ้อมหากไปภาคอีสานหรือภาคเหนือ ขณะเดียวกันผู้ใช้บริการเส้นทางที่ขึ้นทางด่วนโทลล์เวย์ก็สามารถเลี้ยวเข้าแยกรัชวิภาได้เลย ไม่ต้องไปกลับรถห้าแยกลาดพร้าวแต่อย่างใด
นายสมบัติ พานิชชีวะ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับบริษัทบีอีซีแอลมาสักระยะหนึ่งแล้วที่จะสร้างทางเชื่อมร่วมกัน ปัจจุบันรอให้ทางกระทรวงคมนาคมกำหนดเป็นนโยบายออกมา โดยบริษัทเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนและดำเนินการก่อสร้างเองทั้งหมด ล่าสุดอยู่ระหว่างพิจารณาลงลึกรายละเอียดกับทาง บีอีซีแอลว่าใครจะเป็นคนออกค่าใช้จ่าย
สำหรับรูปแบบจะสร้างเป็นทางเชื่อมและติดตั้งด่านเก็บค่าผ่านทางเพิ่มเพื่อให้คนที่เข้ามาใช้ระบบได้ง่ายขึ้น ส่วนค่าผ่านทางคงไม่เก็บเพิ่ม แต่ขึ้นอยู่กับระยะทางที่ผู้ใช้ทางใช้ด้วย
ทั้งนี้โครงการนี้จะเกิดประโยชน์ต่อทางด่วนและโทลล์เวย์ เนื่องจากจะช่วยป้อนคนเข้าทั้ง 2 ระบบได้มากขึ้น ในอนาคตถ้าหากก่อสร้างแล้วเสร็จ การเดินทางจากฝั่งธนฯจะสามารถใช้ทางเชื่อมต่อเดินทางไปภาคอีสานได้ง่ายขึ้น
ที่มา : 17 ส.ค. 2555 ประชาชาติธุรกิจ
TAG :2บิ๊กทางด่วนเปิดร่วมทุน "BECL-โทลล์เวย์"ผุดทางเชื่อมหมอชิต,ข่าวอสังหา,อสังหาริมทรัพย์,บ้าน,ที่อยู่อาศัย,ข่าวผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง,ข่าวก่อสร้าง,อีบิลด,eBuild,ข่าว |