" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     ข่าวเศรษฐกิจก่อสร้าง  
NEWS 4 หนุ่มทายาทธุรกิจ "เอสบี" ปรับโฉมปรุงเครื่องรับมือ AEC ปี"58
วันที่ลง : 25-Jul-2012   จำนวนคนอ่าน 713

"เอส บี" แบรนด์แถวหน้าในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์กำลังอยู่ในยุคเจเนอเรชั่นที่ 2 ของตระกูล "ชวาลดิฐ" ซึ่งอยู่คู่เมืองไทยมานาน 40 กว่าปี กำลังเร่งขับเคลื่อนองค์กรเพื่อเปิดรับตลาดเสรีที่ไม่มีคำว่าหมู

"ประชา ชาติธุรกิจ" ได้สัมภาษณ์พิเศษ 4 ทายาทพร้อมกันเป็นครั้งแรก คนแรกคือ พี่ใหญ่ "ธนทัต ชวาลดิฐ" นั่งเก้าอี้รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทเอสบี เฟอร์นิเจอร์ ดูแลภาพรวมธุรกิจ คนที่ 2 "กฤตพงศณ์ ชวาลดิฐ" ผู้อำนวยการฝ่ายจัดหาสินค้าและนำเข้า คนที่ 3 "ไกรสีห์ ชวาลดิฐ" รับหน้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และน้องสุดท้อง "พิเดช ชวาลดิฐ" รั้งตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายผลิตและดูแลโรงงานของกลุ่มทั้งหมด

- เข้ามาสานต่อธุรกิจตั้งแต่เมื่อไร
ธนทัต : จบมาก็เริ่มทำงานที่บ้านเลย ตั้งแต่เอสบียังมีสาขาในห้างไม่กี่แห่ง สาขาแรกคือ เซ็นทรัล ลาดพร้าว มาบุญครอง เดอะมอลล์ รามคำแหง เราถือเป็นรายแรกที่ยกเฟอร์นิเจอร์ขึ้นห้าง ตอนนั้นมีคนงาน 700-800 คน ผ่านมา 15 ปี สเกลองค์กรใหญ่ขึ้นถึง 5-6 เท่า ตอนนี้มีพนักงานถึง 4,800 คนแล้ว

กฤตพงศณ์ : ผมเริ่มจากเป็นลูกจ้างข้างนอกก่อน ทำงานที่ญี่ปุ่นเกี่ยวกับงานพัฒนาส่งเสริมการขาย ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างสินค้าไทย-ญี่ปุ่น เน้นเฟอร์นิเจอร์ประเภทน็อกดาวน์ชิ้นเล็ก ๆ ผู้บริโภคซื้อไปประกอบเอง ทำอยู่เกือบ 4 ปีถึงมาช่วยธุรกิจที่บ้าน

ไกรสีห์ : เหมือนกับพี่เด่น (ธนทัต) จบมาก็ทำงานที่เอสบี แต่ที่บ้านไม่ได้บังคับนะครับ เป็นคนเลือกด้านวิศวะเอง เพราะตั้งใจว่าจบมาแล้วจะมาช่วยรันงานที่บ้าน

พิเดช : ผมทำงานปูนซิเมนต์ไทยมาก่อน แล้วค่อยมารับไม้ต่อที่เอสบี

- ประสบการณ์ธุรกิจที่ได้
ธนทัต : ยอมรับว่าใหม่ ๆ ยังไม่มีประสบการณ์เลย ต้องขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ที่สร้างรากฐานไว้ดี พวกเราเป็นรุ่นลูกก็นำวิชาการที่เรียนมา บวกกับความทันยุคทันสมัยมาเสริมและต่อยอด เช่น ตกแต่งโชว์รูมให้ดูโมเดิร์น เสริมเรื่องผลิตสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น วางระบบไอทีทั้งการจัดซื้อและจัดส่ง

ถ้าถามว่านึกถึงเอสบี...นึกถึง อะไร ? ต้องบอกว่า "เรื่องความคงทนและดีไซน์ที่แตกต่าง" เอสบีทำสินค้าแหวกแนวเป็นอินโนเวชั่นมาตลอด อย่างเฟอร์นิเจอร์ "ปาร์ติเคิลบอร์ด" ก็เป็นรายแรกที่ทำ ใช้ไม้มาตรฐาน E1 ที่มีกลิ่นฉุนสารระเหยต่ำมาทำเฟอร์นิเจอร์ก็เป็นรายแรก อย่างที่ได้ยินมาว่าการทำธุรกิจยุคนี้ไม่ได้มองว่าใหญ่ที่สุดแล้วดี แต่คนที่ปรับตัวได้เร็วที่สุดคือผู้ที่จะสำเร็จ สิ่งที่เอสบีทำคือการบริหารความคาดหวังลูกค้า เป็นโจทย์ที่เชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนจะทำได้

ไกรสีห์ : พวกเราโชคดีได้ไปดูงานเมืองนอกตั้งแต่เด็ก ตามคุณพ่อคุณแม่ไปคือไปเดินจริง ๆ ไม่ได้ไปเที่ยว ไปดูงานแฟร์เฟอร์นิเจอร์ ติดต่อเรื่องเครื่องจักร-วัตถุดิบ ทำให้เราซึมซับเรื่องธุรกิจมาตั้งแต่เด็ก

พิเดช : จำความได้ไปต่างประเทศเมื่อตอน 7 ขวบ ไปแล้วเหมือนได้เปิดโลกทัศน์

- ยอดสมาชิกของเอสบีในปัจจุบัน

พิ เดช : เกือบ ๆ 1 แสนรายแล้ว เฉลี่ยต้องส่งของให้ลูกค้าวันละ 200-300 ราย ในจำนวนนี้ 30% เป็นลูกค้าที่ซื้อซ้ำ เหตุผลที่ซื้อซ้ำคือลูกค้าชอบดีไซน์กับคุณภาพ อีกส่วนคือเอสบีไม่ได้นำเสนอสินค้าเป็นชิ้น ๆ แต่จำลองเป็นรูมเซต (ตกแต่งทั้งห้อง) ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะซื้อทีเดียวทั้งห้อง

กฤตพงศณ์ : ยุคนี้ลูกค้าเซเลบมีมากขึ้น เช่น บี้-เดอะสตาร์, นิหน่า-แบงก์ คู่รักผู้ประกาศข่าว, สงกรานต์ เตชะณรงค์, วิลลี่ แมคอินทอช นี่ก็เป็นลูกค้ามานานแล้ว

- พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง
ไกรสีห์ : ความคาดหวังนี่สุดยอดเลยครับ (ยิ้ม) จะซื้อต้อง 100% จริง ๆ

ธนทัต : ลูกค้าอยากได้สิ่งที่ต้องการ อยากได้ของที่ใช้งานเหมือนกับที่เห็นในโชว์รูม อยากได้บริการแบบออนไทม์ ดีลิเวอรี่ และคาดหวังเรื่องคุณภาพ เรามั่นใจว่าเอสบีสามารถบริหารความคาดหวังของลูกค้าได้ดีมาก ๆ เป็นจุดแข็งของเรา

- ยอดขายต่อปี
พิ เดช : ประมาณ 5,000 กว่าล้านบาท ส่วนปีนี้จริง ๆ ครึ่งปีแรกดี แต่เราเซ ๆ ไปหลังโรงงานถูกน้ำท่วมเมื่อปลายปี ผลิตของไม่ทัน เริ่มตั้งหลักได้จริง ๆ ก็เดือนกุมภาพันธ์ 2555 ตอนนี้โอเคแล้ว ที่สำคัญบริษัทได้สั่งซื้อเครื่องจักรเข้ามาขยายกำลังผลิตเพิ่มอีก 30-40% เพราะเตรียมตัวตั้งรับเออีซีเปิดตลาดเสรีในปี 2558

ซึ่งเป็นการลง ทุนครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปีของเอสบี เพราะเรามองไกลที่จะรองรับการขยายยอดขายจาก 5,000 กว่าล้านบาทไปถึง 8,000 ล้านบาท และปรับขยายงานส่วนต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับการแข่งขันในทุกมิติ ทั้งงานโครงการ งานต่างประเทศ รับจ้างผลิต (โออีเอ็ม) ส่วนงานคอนโดมิเนียมตอนนี้ที่รอติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ในมือมีอยู่ 25 โครงการ ประมาณ 6,000 ยูนิต

ธนทัต : เอสบีพร้อมแล้ว ! พร้อมทั้งโครงสร้างองค์กรและการผลิต ส่วนการขยายฐานลูกค้าจะไม่เทไปด้านใดด้านหนึ่ง สัดส่วนหลักยังมาจากช่องทางค้าปลีก งานโครงการคอนโดฯที่เราตั้งเป้าอยากได้ยอดติดตั้งเพิ่มเป็น 8,000 ยูนิต

ไกร สีห์ : เอสบียังเป็นนิวคัมเมอร์ (หน้าใหม่) ในวงการคอนโดฯ ถ้านับยูนิตสะสมที่ติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ไปแล้วมีมากกว่า 1 หมื่นยูนิต ถือว่ายังน้อยถ้าเทียบกับผู้เล่นหลักในวงการ

- วิเคราะห์ตลาดหลังเปิดเออีซี
ไกร สีห์ : ไม่น่าจะถึงขั้นเดือด เพราะตลาดเติบโตไปเรื่อย ๆ ตามไลฟ์สไตล์ ส่วนการเปิดศูนย์เอสบีดีไซน์สแควร์ในต่างประเทศ ประเมินว่าต้องใช้เวลาอีกพอสมควร เรามุ่งเรื่องขายอย่างเดียวไม่ได้ ต้องให้น้ำหนักเรื่องบริการด้วย ถ้าจะโคลนนิ่งเอสบีดีไซน์สแควร์ไปไว้ต่างประเทศก็ยังไม่แน่ใจว่าจะคุ้มหรือ เปล่า

ธนทัต : หลักการไปต่างประเทศคือหาดีลเลอร์หรือตัวแทนขายที่เป็นพาร์ตเนอร์ท้องถิ่น เฉพาะอาเซียนมีดีลเลอร์ที่พม่า สปป.ลาว กัมพูชา อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ แต่บางประเทศเป็นโลโก้แบรนด์ "คอนเซ็ปต์" (สีแดง) ที่เป็นแบรนด์ราคาต่ำกว่าเอสบี

พิเดช : ถ้าเปิดเออีซีแล้วประเทศที่มีศักยภาพคือ อินโดนีเซีย เพราะประชากรมีมาก ที่นั่นเอสบีมีตัวแทนรายหนึ่ง แต่มี 3 สาขา อยู่ในห้าง 1 สาขา เกาะบาหลี และช็อปแบบสแตนด์อะโลน ส่วนที่จะเติบโตได้เร็วน่าจะเป็น สปป.ลาว และพม่า

- ระดับการแข่งขันในธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ขณะนี้
ตอบ พร้อมกัน : ทุกค่ายมีเซ็กเมนต์ของตัวเองที่ชัดเจนแล้ว ตลาดรวมในเมืองไทยยังมีโอกาสโตอีกมาก พอที่จะให้ผู้เล่นรายใหม่เข้ามา ส่วนตลาดส่งออกยังเป็นขาลงจากวิกฤตเศรษฐกิจยุโรป สวนทางกับตลาดในประเทศที่เป็นขาขึ้น กรุงเทพฯคงไม่โตหวือหวา แต่จะไปโตที่ต่างจังหวัดแทน โดยเฉพาะอีสานบูมมาก

- โอกาสแตกไลน์ธุรกิจใหม่
ธนทัต : การเจรจาพัฒนาคอมมิวนิตี้มอลล์กับพาร์ตเนอร์

(เค.อี.แลนด์) เป็นเรื่องความพร้อมของที่ดิน เราขอทำเฟอร์นิเจอร์ให้ดีที่สุดก่อน ยังไม่คิดจะแตกไลน์ ณ จุดนี้



ที่มา  :  24 ก.ค. 2555  ประชาชาติธุรกิจ



TAG :4 หนุ่มทายาทธุรกิจ "เอสบี" ปรับโฉมปรุงเครื่องรับมือ AEC ปี"58,ข่าวอสังหา,อสังหาริมทรัพย์,บ้าน,ที่อยู่อาศัย,ข่าวผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง,ข่าวก่อสร้าง,อีบิลด,eBuild,ข่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.