" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักข่าวก่อสร้าง     
NEWS เปิดท็อปทรี "ที่ปรึกษา" งบฯ 2 ล้านล้าน "ทีมกรุ๊ป-เอ็ม เอ เอ-เออีซี" เรตติ้งแรงสุด
วันที่ลง : 20-Apr-2013   จำนวนคนอ่าน 836

เม็ด เงินมหาศาล 2 ล้านล้านบาท ที่จะลงทุนหมุนลงในเมกะโปรเจ็กต์พลิกโฉมประเทศไทย มีประมาณ 1.75-3% ของวงเงินทั้งหมดสำหรับจ้างบริษัทที่ปรึกษาโครงการครบทุกขั้นตอน ไล่ตั้งแต่ "ออกแบบรายละเอียด-บริหารโครงการ-คุมการก่อสร้าง"
"ระบบราง" ค่าตัวแพงสุด
ถึง แม้จะยังไม่ประกาศตัวเลขชัดเจน แต่ในวงการบริษัทที่ปรึกษาประเมินวงเงินคร่าว ๆ เบื้องต้นมีเค้กค่าจ้างรวมถึง 60,000 ล้านบาท กระจายสัญญาจ้างใน 7 ปี ตั้งแต่ปี 2556-2563 โดย "รถไฟความเร็วสูง-รถไฟฟ้า-รถไฟทางคู่" จะมีค่าตัวที่ปรึกษามาเป็นอันดับต้น ๆ หรือรวมกันมากกว่า 40,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจ้างที่ปรึกษารถไฟความเร็วสูง 4 สาย ประมาณ 14,300 ล้านบาท ประกอบด้วยเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ วงเงิน 7,000 ล้านบาท กรุงเทพฯ-หนองคาย 3,000 ล้านบาท กรุงเทพฯ-หัวหิน-ปาดังเบซาร์ 2,500 ล้านบาท และกรุงเทพฯ-ระยอง 1,800 ล้านบาท
ส่วนรถไฟทางคู่ 11 สาย บวกกับรถไฟใหม่ 3 สาย รวมกันอยู่ที่กว่า 11,881 ล้านบาท ยังไม่นับโครงการรถไฟฟ้าอีกกว่า 15,215 ล้านบาท
เมื่อ โฟกัสเฉพาะบริษัทที่ปรึกษา "โครงสร้างพื้นฐาน" หรืออินฟราสตรักเจอร์ของเมืองไทย ในวงการฟันธงว่ามีไม่มีกี่กลุ่มที่จะแข่งกันปาดหน้าเค้กก้อนนี้อย่างไม่ ต้องออกแรงแข่งให้เหนื่อยมากนัก เพราะโครงการที่ออกประมูลทะลักทะล้นหลายโครงการ
แถมข้อมูลติดปลาย นวมในท่วงทำนอง...ที่ปรึกษาแต่ละค่ายบริหาร "คอนเน็กชั่น" กับ "บิ๊ก-บิ๊ก" ทั้งฝั่งการเมืองและกระทรวงคมนาคมมีมาอย่างยาวนาน
เปิดโผ "บิ๊กทรี" วงการ
แหล่ง ข่าวจากวงการบริษัทที่ปรึกษา กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันบริษัทที่ปรึกษาด้านอินฟราสตรักเจอร์ เช่น รถไฟ รถไฟฟ้า ถนน เป็นต้น มีรายใหญ่ไม่กี่รายที่วนเวียนเป็นขาประจำอยู่ในตลาดการประมูล เนื่องจากที่ผ่านมามีบางบริษัทที่ล่มสลายหายไปจากวงการ หรือเปลี่ยนชื่อใหม่ก็มี ขณะที่รายย่อย ๆ แทบจะไม่ต้องพูดถึง เพราะศักยภาพจะเข้ารับงานโครงการขนาดใหญ่ทำได้ลำบาก เว้นแต่จะแท็กทีมกับบริษัทรายใหญ่ให้เป็นแกนนำ ถึงจะมีสิทธิ์เข้าร่วมประมูลได้
"ดูความพร้อมและสรรพกำลังแล้ว มีแค่ 3 รายใหญ่ ๆ เท่านั้นที่จะกุมงานไว้ในมือเยอะ ๆ คือ กลุ่มทีม คอนซัลติ้งฯ กลุ่มเอ็มเอเอ คอนซัลแตนท์ และกลุ่มเออีซีหรือบริษัท เอเชียน เอ็นจิเนียริ่งฯ"
"ทีมกรุ๊ป" บริการครบวงจร
เมื่อเอกซเรย์ลงรายละเอียดจะพบว่า บิ๊กทรีของวงการแต่ละรายมีจุดแข็งไม่เหมือนกัน ทั้งเส้นทาง ประสบการณ์ และความชำนาญการดำเนินธุรกิจ
เทียบ ฟอร์มแล้วคงต้องยกนิ้วให้ "กลุ่มทีมกรุ๊ป" ธุรกิจที่ปรึกษาที่มาจากการบุกเบิกของ "ประเสริฐ ภัทรมัย" เมื่อปี 2521 จากเดิมเป็นธุรกิจในตึกแถวย่านบางกะปิ ปัจจุบันมีตึกใหญ่โตในซอยนวลจันทร์ หลังแตกแขนงงานสาขาต่าง ๆ ร่วม 15 บริษัท ให้บริการแบบครบวงจรทุกด้าน ทั้งที่ปรึกษา "แหล่งน้ำ-สิ่งแวดล้อม-การคมนาคม-โลจิสติกส์-สาธารณูปโภคพื้นฐาน-พลังงาน -อาคาร-การจัดการ-การสื่อสารและประชาสัมพันธ์-การมีส่วนร่วมของประชาชน" จนเข้าถึงงานได้ทุกที่
แม้ขณะนี้ "ประเสริฐ" จะนั่งเป็นประธานของทีมกรุ๊ป แต่มีมือไม้ที่ทำงานแทนกันได้แบบไม่ขาดตกบกพร่อง เข้าถึงทั้งระดับบิ๊ก ๆ และหน่วยงาน โดยเฉพาะ "สนข.-สำนักงานโยบายและแผนการขนส่งและจราจร" กับ "ทล.-กรมทางหลวง" คู่สัญญาที่รู้ไม้รู้มือกันมาอย่างยาวนาน
"ทีมกรุ๊ปจะมีจุดแข็งมีบริษัทในเครือมากที่ให้บริการครบวงจร ทั้งงานวิศวกรรม
สิ่ง แวดล้อม และประชาสัมพันธ์ ทำให้ทำงานได้ง่ายเพราะไม่ต้องจับมือร่วมกับใครก็ได้ ที่ผ่านมาคว้างานศึกษาโครงการแผนแม่บทรถไฟฟ้า 12 สาย กับรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ เช่น สีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี รถไฟความเร็วสูงก็ได้อีก 2 สาย คือ สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่และหัวหิน" แหล่งข่าวกล่าว
เจาะลึกงานที่ตุนไว้ในมือของทีมกรุ๊ป พบว่าไม่ใช่แค่งานศึกษา "รถไฟฟ้า-รถไฟทางคู่-ไฮสปีดเทรน-ทางด่วน-มอเตอร์เวย์" เท่านั้น ยังมีงานคุมไซต์ก่อสร้าง เช่น สายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ล่าสุดที่เพิ่งเซ็นสัญญาไปสด ๆ ร้อนๆ มีสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) วงเงิน 1,165 ล้านบาท พ่วงด้วยงานควบคุมระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล รวมรถไฟฟ้าของสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) อีกกว่า 89 ล้านบาท
"เอ็ม เอ เอ" สายสัมพันธ์ปึ้ก
สำหรับ "กลุ่มเอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์" ว่ากันว่าช่วงหลัง ๆ มานี้เติบโตจนถึงจุดพีกสุด ได้งานที่ปรึกษารถไฟฟ้าไปครองในมือหลายสาย ทั้งที่เป็นแกนนำและร่วมทุนกับบริษัทอื่น เช่น สายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) สายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ, หัวลำโพง-บางแค) สายสีส้ม (ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง (สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย) เป็นต้น
ว่ากันว่า..การที่ "เอ็ม เอ เอ" ได้งานอื้อซ่าตั้งแต่ "รัฐบาลประชาชาธิปัตย์" ยัน "รัฐบาลเพื่อไทย" แบบไม่ตกขบวนทั้งรถไฟฟ้าไปจนถึงไฮสปีดเทรน เพราะต่อสายสัมพันธ์เคลือบใยเหล็กไว้กับ
"บิ๊กการเมือง-บิ๊กคมนาคม" ทำให้ชื่อนี้ไม่ตกบัญชีที่ปรึกษาขาใหญ่ในสังกัดกระทรวงต้นหูกวาง ไม่ว่าจะป็นงานของ "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย" และ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย"
ล่าสุด "กลุ่มเอ็ม เอ เอ" ได้ลงนามสัญญาจ้างกับ "ร.ฟ.ท." บริหารโครงการระบบรถไฟสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ด้วยวงเงิน 826 ล้านบาท ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของผู้รับเหมาและกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาคุมงานก่อ สร้าง โดยมี "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เจ้ากระทรวงคมนาคมนั่งเป็นประธานในพิธี
"เออีซี" รุกคืบรถไฟความเร็วสูง
มา ดูที่ "กลุ่มเออีซี" ชื่อนี้โด่งดังมานาน ส่วนใหญ่จับกลุ่มกับบริษัทที่ปรึกษาที่คุ้นเคย เช่น บริษัท พีซีไอ บริษัท ไทยเอ็นจิเนียริ่ง ได้งานศึกษาโครงการใหญ่ ๆ อยู่ก็มาก
โดยเฉพาะโป รเจ็กต์ของ "ร.ฟ.ท.-รฟม." อาทิ รถไฟสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) รถไฟทางคู่ (สายลพบุรี-ปากน้ำโพ) รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) ของ รฟม.ที่ได้ทั้งออกแบบและคุมงานก่อสร้าง นอกนั้นจะกระจายไปตามหน่วยงานอื่น ๆ เช่น กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) รวมถึงกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ได้งานบ้างเป็นบางโครงการ
แต่โปรเจ็กต์ที่กลายเป็นผลงานชิ้นโบดำ คือ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ หลังสร้างเสร็จแล้วกลับใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จนทำให้ "บิ๊กคมนาคม" ยุคที่ผ่านมาออกอาการไม่ปลื้ม เกือบจะถูกขึ้นบัญชีดำ แต่เพราะความเก๋าบวกเจนสนามทำให้สุดท้ายก็สามารถต่อติด ล่าสุดได้งานศึกษารถไฟความเร็วสูง (สายกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง) ร่วมกับกลุ่มพันธมิตร
"เดิมทีกลุ่มเออีซีใหญ่มาก แต่ก็แยกตัวกันไป ทำให้ตอนนี้เลยจุดพีกแล้ว แต่ยังได้ชื่อว่าเป็นบริษัทรายใหญ่ที่ยังได้งานอยู่เรื่อย ๆ เมื่อเทียบกับรายอื่น ๆ" แหล่งข่าวกล่าว
"รายกลาง-เล็ก" ไม้ประดับ
ส่วน บริษัทรายอื่น ๆ เช่น บริษัท อินเด็กซ์, บริษัท เทสโก้, บริษัท โชติจินดา มูเชลฯ, บริษัท พีซีบีเคฯ, บริษัท พีบี เอเชีย, บริษัท ปัญญา คอนซัลแตนท์, บริษัท นอร์ซีฟ เอ็นจิเนียริ่ง, บริษัท เอพซิลอน, บริษัท ดร.วิสิฐ เอ็นจิเนียริ่ง เป็นต้น
แหล่งข่าวจากวงการที่ปรึกษาประเมินว่า อาจจะสลับหน้าเข้ามาจับขั้วร่วมกับบริษัทรายใหญ่ ๆ เนื่องจากบริษัทที่ปรึกษาในการเสนอตัวเข้าประมูลงานส่วนใหญ่จะไม่เสนอเป็น รูปแบบกลุ่มบริษัท เพื่อให้งานครอบคลุมทุกด้าน เช่น วิศวกรรม สิ่งแวดล้อม ประชาสัมพันธ์ การตลาดหางาน เป็นต้น บางบริษัทอาจจะมีความถนัดไม่เหมือนกัน
"บางคนจะเก่งและถนัดไม่เหมือนกัน บางคนเก่งการตลาดหางานเพราะรู้วิธีเข้าหางาน จะมีหลายแบบ เช่น อาศัยความเป็นเพื่อนเรียนมาด้วยกันตั้งแต่ประถมศึกษา หรือเกี่ยวดองเป็นครอบครัวเดียวกัน แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นการมองจากคนภายนอกเท่านั้นนะ"
แหล่งข่าวกล่าว และว่า รวมทั้งยังมีเรื่องที่พิสูจน์ไม่ได้ เป็นข้อมูลในเชิง "ลึกแต่ไม่ลับ" ประมาณว่าน่าจะมีค่าใช้จ่ายระหว่างทางไม่ต่ำกว่า 15%...อะไรประมาณนั้น


ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  (20 เมษายน  2556)



TAG :เปิดท็อปทรี, "ที่ปรึกษา", งบฯ 2 ล้านล้าน ,"ทีมกรุ๊ป-เอ็ม เอ เอ-เออีซี" ,เรตติ้งแรงสุด,อีบิลด

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้





สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.