ดูเหมือนขณะนี้รถไฟฟ้าหลากสี 10 สายทาง แผนงาน 4 ปีของ "รัฐบาลเพื่อไทย" ส่อเค้าดีเลย์ หลังเอกซเรย์ดูแผนงานก่อสร้างพบว่ามีหลายจุดที่ยังเคลียร์ไม่จบ กระทบชิ่งถึงกำหนดเปิดให้บริการของรถไฟฟ้า 2 สาย 2 สี ที่ "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย" กำลังเร่งมือก่อสร้างอยู่ในขณะนี้
แม้ทั้ง 2 โครงการจะได้ค่ายผู้รับเหมามหาชนระดับท็อปไฟฟ์ของประเทศมาก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็น "อิตาเลียนไทยฯ-ช.การช่าง-ซิโน-ไทยฯ-ยูนิคฯ-เพาเวอร์ไลน์ฯ" ก็ตาม
เปิด ปูม 3 ก๊กใน รฟม.
ว่ากันว่าเป็นเพราะมีทั้ง "ศึกใน-ศึกนอก" รุมเร้าระหว่างทาง ทำให้ไซต์ก่อสร้างแทนที่จะลื่นไหลไปตามแผนงานที่กำหนด มีเหตุต้องอ่อนแรงลงโดยอัตโนมัติ ต้องปรับแผนงานก่อสร้างใหม่ตลอดเวลา
กล่าวสำหรับ "ศึกใน" มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กระเส็นกระสายออกมาว่า ตอนนี้ รฟม.แบ่งเป็น 3 ก๊ก ระหว่าง "บิ๊ก รฟม.หน้าเก่า-ประธานบอร์ด-ผู้ว่าการคนใหม่" ที่ทำงานแบบร้องเพลงคนละคีย์
ยังไม่นับปัจจัยภายนอกองค์กรที่รวมถึง "บิ๊กคมนาคม" ที่ตอนนี้เริ่มออกอาการไม่ปลื้ม "ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล" ผู้ว่าการ รฟม. เพราะทำงานไม่ได้ดั่งใจ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายใหม่ทั้งสีเขียว "หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต" และสายสีชมพู "แคราย-มีนบุรี" ประกาศจะประมูลได้ตั้งแต่ปลายปี 2555 แต่ก็ปล่อยเวลาล่วงเลยมาถึงปี 2556
ส่วน "ศึกนอก" มีทั้ง "กทม.-กรุงเทพมหานคร" เจ้าของถนนสายต่าง ๆ ที่ยังขยักขย่อนเรื่องการส่งมอบพื้นที่ไซต์ก่อสร้าง รวมถึงปัญหาแรงงานขาดแคลน
"สีม่วง" งานโยธาคืบเร็ว
ตรวจสอบสถานะการก่อสร้างเริ่มจาก "สายสีม่วง" (บางซื่อ-บางใหญ่) ตลอดระยะทาง 23 กม. แม้การเวนคืนเสร็จ 100% แต่ผลงานการก่อสร้างทั้ง 3 สัญญานับจากวันเริ่มตอกเข็มเมื่อ 10 พ.ย. 2552 มีความคืบหน้าภาพรวม ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2555 เดินหน้าไปได้ครึ่งทางอยู่ที่ 53.58% ช้าจากแผน 4.71%
"งานสายสีม่วง 3 สัญญา พอเราปรับแผนก่อสร้างใหม่ทำให้งานล่าช้าน้อยลง แต่ยังมีอุปสรรคอยู่โดยเฉพาะสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจรของกลุ่มแอสคอนกับเพาเวอร์ไลน์ฯ เพราะเจอปัญหาน้ำท่วมและแรงงานขาด ตอนนี้งานคืบหน้า 26.83%" แหล่งข่าวจาก รฟม.กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"
ขณะที่งานโยธาในขณะนี้ไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ สำหรับสายสีม่วง เพราะแต่ละไซต์เดินหน้ากว่า 50% แล้ว รวมถึงระบบรางซึ่งล่าสุดได้เซ็นสัญญากับ "อิตาเลียนไทยฯ" วงเงินกว่า 3,500 ล้าน
สัญญาเดินรถ...ดีลไม่จบ
ที่น่า เป็นกังวลคือ สัมปทาน 30 ปี "จัดหาระบบและรถไฟฟ้า" มาวิ่งบริการยังล่าช้าจากแผนมาร่วมครึ่งปี ตามแผนจะต้องเซ็นสัญญาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปราคาสุดท้ายกับ "บีเอ็มซีแอล-บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ" ธุรกิจในเครือ ช.การช่างได้
โดย คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2556 ตีกลับราคาที่คณะกรรมการมาตรา 13 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เสนอมา 85,991 ล้านบาท และให้เวลา 30 วันกลับไปเจรจาต่อรองกับ "บีเอ็มซีแอล" ลดราคาลงอีก จะครบกำหนดประมาณ 8 ก.พ.นี้
ก่อนหน้านี้ ภาคเอกชนยอมลดราคา 1,000 ล้านบาท อยู่ที่กว่า 84,000 หมื่นล้านบาท แต่จะเป็นที่พอใจของบิ๊กคมนาคม "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" หรือไม่...ยังต้องลุ้น เพราะมีแนวโน้มชื่อ "ช.การช่าง" กับ "รมว.ชัชชาติ" ดูเหมือนจะเดินเป็นเส้นขนานกันเสียมากกว่า
ฟันธง สีม่วงเลื่อนเปิดปี′59
"เรากำลังพิจารณาเรื่องราคา แต่ไม่น่าจะลดได้อีก เพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัยล้วน ๆ เกี่ยวกับตัวระบบรถไฟฟ้า" นี่คือคำยืนยันหนักแน่นของ "ปลิว ตรีวิศวเวทย์" บิ๊ก ช.การช่าง
นอกจากนี้ยังมีงานสัญญางานวางระบบ อาณัติสัญญาณเชื่อมรถไฟฟ้า 2 สาย "สีม่วง-สีน้ำเงิน" รอยต่อ "เตาปูน-บางซื่อ" ที่ขาดอยู่ประมาณ 1 กิโลเมตร ยังไม่สรุปสุดท้ายจะเริ่มได้เมื่อไหร่ ปัจจุบัน "บีเอ็มซีแอล" กำลังพิจารณาเงินลงทุนร่วมกับ รฟม.
จากปัญหาดังกล่าว แหล่งข่าวจาก รฟม.บอกว่า มีความเป็นไปได้สูงที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเลื่อนเปิดให้บริการ จากกำหนดเดิม ธ.ค. 2558 เลื่อนเป็นปี 2559 แทน
สีน้ำเงินเวนคืนยังไม่เสร็จ
ขณะที่สายสีน้ำเงิน ระยะทาง 27 กม.จาก "บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค" งานเวนคืนที่ดินคืบหน้า 88.62% ช้าจากแผนงาน 6.33% ติดปัญหาเคลียร์พื้นที่ย่านวัดมังกรกมลาวาส ย่านคลองถม เป็นต้น
ส่วน งานก่อสร้างทั้ง 5 สัญญา ผลงานโดยรวมนับจากวันที่สตาร์ต 4 เม.ย. 2554 จนถึง 12 ม.ค.ที่ผ่านมา คืบหน้าแล้ว 28.75% ช้าจากแผน 6-7%
ล่าสุด "นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ได้เป็นประธานกดปุ่มเริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ "เจ้าพระยา" ในไซต์ก่อสร้างสัญญาที่ 2 ของ "ช.การช่าง" หลังปลายปีที่แล้วกดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ของ "อิตาเลียนไทยฯ" งานสัญญาที่ 1 มาแล้ว เพื่อการันตีรถไฟฟ้าสายนี้จะเดินหน้าต่อไป
แต่ถึงแม้นายกฯจะลง พื้นที่ด้วยตัวเอง แต่ด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ ทำให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไม่เร็วทันใจอย่างที่รัฐบาลคาดหวังไว้ประเมินจาก งานจุดเจาะอุโมงค์ซึ่ง "อิตาเลียนไทยฯ" เริ่มกดปุ่มไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เพิ่งมาเริ่มงานจริง ๆ เมื่อ 18 ม.ค.ที่ผ่านมาเพราะยังเคลียร์พื้นที่ก่อสร้างไม่ได้ ดังนั้นหัวขุดเจาะอุโมงค์ของ "ช.การช่าง" ที่เพิ่งเดินเครื่องเมื่อ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา กว่าจะเจาะลอดแม่น้ำเจ้าพระยาทะลุมาเชื่อมกันได้ที่ "สถานีสนามไชย" คาดว่าใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี
กทม.เล่นแง่ไม่ให้เข้าพื้นที่
"ปัญหาใหญ่ของสายสี น้ำเงินที่งานล่าช้าทั้ง 4 ไซต์ก่อสร้าง เพราะติดเรื่องเวนคืน รวมถึง กทม.ยังไม่ให้เข้าพื้นที่อีกหลายจุด โดยเฉพาะ ถ.จรัญสนิทวงศ์ ถ.เพชรเกษม ต้องมาปรับแบบร่วมกัน ตอนนี้ รฟม.กับผู้รับเหมากำลังปรับแผนก่อสร้างให้เร็วขึ้นอีก จากล่าช้าอยู่ทั้งโครงการประมาณ 7 เดือนหลังจากเคลียร์พื้นที่ย่านวัดมังกรฯแล้ว"
แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในส่วนการเดินรถและระบบรถไฟฟ้า รฟม.กำลังพิจารณาเพื่อเปิดประมูล และให้สัมปทานเอกชนที่สนใจยื่นข้อเสนอลงทุนรูปแบบ PPP
ดังนั้นแผนงาน ที่วาดไว้ "สายสีน้ำเงิน" จะเปิดบริการ ธ.ค. 2559 แหล่งข่าวจาก รฟม.ฟันธงว่า ยังไงก็ไม่น่าจะทัน
คง เป้า "สีเขียว" แบริ่ง-ปากน้ำ
อีกสายที่เริ่มเห็นสัญญาณความล่าช้าเช่นกัน "สายสีเขียว" ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 13 กม. ของค่าย "ช.การช่าง" เริ่มเปิดหน้าดินก่อสร้างมาได้เกือบ 1 ปี ตั้งแต่ 1 มี.ค. 2555 ปัจจุบันผลงานโดยรวมคืบหน้า 4.72% ช้าจากแผน 1.40%
สภาพปัญหาไม่ต่างจากไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ อาทิ ติดเรื่องเวนคืนและรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคบริเวณ ถ.สุขุมวิท ปัจจุบันการเวนคืนที่ดินรุดหน้ากว่า 78.27% ยังช้าจากแผน 10.58%
งานด้านอื่น ๆ ได้บทสรุปทั้ง "งานวางราง" ที่ได้ค่าย ช.การช่าง เจ้าเดียวกันมาดำเนินการตามคาดหมาย จะเซ็นสัญญาก่อสร้างเร็ว ๆ นี้ หลังบอร์ด รฟม.อนุมัติราคาสุดท้ายที่ 2,400 ล้านบาท เมื่อ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา
ด้าน "งานระบบไฟฟ้าและเดินรถ" อยู่ระหว่างเสนอให้บอร์ด รฟม.พิจารณาใช้รูปแบบ PPP หรือให้เอกชนร่วมลงทุนเหมือนสายสีม่วง ก่อนเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อนเสนอให้ ครม.อนุมัติต่อไป
ถึง แม้จะมีขั้นตอนมากมายรออยู่ แต่ รฟม.ยังคงสถานะ "สายสีเขียว" คาดว่าก่อสร้างเสร็จและพร้อมเปิดบริการปลายปี 2560 เหมือนเดิม ส่วนจะมีอุบัติเหตุให้เป็นอื่นไปจากนี้...คงต้องดูกันต่อไป
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 31 มกราคม 2556)
TAG :ตีรวน,โปรเจ็กต์,รถไฟฟ้าปู,กระทบ,ชิ่ง2สาย,ม่วง-น้ำเงิน, คนนนท์,รอเก้อ,อีบิลด |