" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับกระเบื้อง  
Article พื้นกระเบื้องให้อยู่ทนทานนานปี

วันที่ลง : 08-Jul-2009

พื้นกระเบื้องให้อยู่ทนทานนานปี

กระเบื้องนั้นยึดกับผิวปูนเดิมโดยปูนปูกระเบื้อง เพราะฉนั้น ความทนทานของพื้นจึงขึ้นอยู่กับ

1.ปูนปูกระเบื้องยึดเกาะกับปูนเก่าได้ดี -- ดังนั้น ก่อนปูควรสะกัดผิวปูนเดิมให้หยาบเพิ่มพื้นที่ยึดเกาะ แล้วล้างผิวปูนให้สะอาด ขณะทำการปู ให้ราดน้ำให้ผิวปูนเดิมอยู่ในสภาพเปียกชื้น ไม่แห้งไม่เปียก ปูนจะยึดเกาะกับผิวปูนเดิมได้ดี

2.เนื้อปูนปูกระเบื้องแน่น ในตอนปูจะต้องไม่มีโพรงอากาศค้างอยู่ใต้แผ่นกระเบื้อง โดยช่างจะต้องไล่เคาะจนโพรงอากาศหนีออกมาจนหมด การตรวจสอบทำได้โดยใช้ไม้ท่อนเล็กๆเคาะบนแผ่นกระเบื้อง(หลังจากปูเสร็จ ปูนแห้งแล้ว) หากพบว่ามีเสียงกลวงภายใน ควรรื้อซ่อม (บริเวณที่มีโพรงอากาศภายในมากอาจจะทำให้กระเบื้องล่อน แตกร้าวได้ง่าย หรือเกิดคราบสกปรกได้) เทคนิคประการหนึ่งคือการใช้น้ำยากันซึมผสมในเนื้อปูนจะช่วยลดฟองอากาศและทำให้เคาะง่ายขึ้นครับ ปูนปูกระเบื้องควรใช้ปูนเสือผสมทราย หรือ อย่างดีใช้ปูนกาวสำหรับปูกระเบื้องผสมทรายครับ

3.เนื้อปูนปูกระเบื้องยึดเกาะกับผิวกระเบื้องได้ดี ธรรมชาติของเนื้อกระเบื้องจะดูดซับน้ำได้ดี ก่อนทำการปู จึงต้องแช่น้ำให้กระเบื้องดูดน้ำจนอิ่มตัว และนำขึ้นจากน้ำทิ้งไว้สักระยะให้ผิวไม่เปียกเกินไป (ชื้นๆ) เมื่อนำกระเบื้องมาปูจะไม่ดูดน้ำอีก เพราะหากกระเบื้องดูดน้ำในปูนเข้าไปจะทำให้ปูนปูกระเบื้องไม่ยึดเกาะกับตัวกระเบื้อง ยกเว้นกระเบื้องบางรุ่นมีการเคลือบผิวกันการดูดซับน้ำมาจากโรงงานแล้วไม่ต้องแช่น้ำ

                               

การปูกระเบื้องผนังก็ใช้หลักการเดียวกันกับการปูกระเบื้องพื้นครับ มีข้อพิจรณาเพิ่มเติมดังนี้

1.การปูกระเบื้องบนผนังก่อที่ยังไม่ฉาบ สามารถเตรียมผิวปูนฉาบให้มีความหยาบไว้ก่อนโดยใช้ปูนทรายเหมือนการฉาบปูนปรับระดับรอบแรก แล้ว ตามด้วยการปูกระเบื้องผนังเหมือนข้อสอง สำหรับผนังที่ก่อดีมาก ได้แนวอยู่แล้ว อาจข้ามขั้นเป็นข้อสองเลยก็ได้ครับ

2.หากปูกับผนังฉาบแล้วต้องสกัดผิวหยาบเช่นกันครับ การปูใช้ปูนเสือหรือปูนกาวสำหรับปูกระเบื้อง ไม่ต้องผสมทราย ใช้ปูนทาเป็นกาวบางๆ ไม่ถึงครึ่งเซนติเมตร

3.กรณีปูกับผนังที่ทาสีไว้แล้วต้องขัดสีออกจนถึงเนื้อปูนก่อน แล้วทำเหมือนข้อสอง

4.ผิวปูนเดิมต้องอยู่ในสภาพเปียกชื้นเช่นกันครับ โดยเฉพาะอิฐมอญจะดูดน้ำได้มากต้องมีการพรมน้ำให้ชื้นอยู่เสมอครับ

ที่มา: http://www.thaihomemaster.com



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.