" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับกระเบื้อง  
Article การเลือกใช้กระเบื้องยางให้เหมาะสมกับการใช้งาน

วันที่ลง : 26-Jun-2010

การเลือกใช้กระเบื้องยางให้เหมาะสมกับการใช้งาน

 

กระเบื้องยาง ใช้ปูพื้นต่างๆ ได้ดี เช่น พื้นคอนกรีต, พื้นหินขัด, พื้นไม้เก่าหรือใหม่ เป็นต้น โดยที่พื้นจะต้องมีผิวหน้าเรียบ แข็ง แห้ง และสะอาด ลักษณะผิวหน้าของพื้นมีส่วนช่วยให้กระเบื้องยางที่ปูนั้น ดูสวย เรียบ และทนทานขึ้น ขอแนะนำให้ใช้กาวขาว (ไดโนกลู) ซึ่งมีคุณสมบัติเหมาะกับงานปูพื้นกระเบื้องยาง ติดตั้งง่ายไม่ยุ่ง ยาก ใช้เวลาในการติดตั้งน้อยไม่สกปรก แข็งแรง สามารถใช้ได้กับงานเกือบทุกประเภท สามารถปูทับพื้นเดิมได้ทันที ทนทานต่อกรดด่างได้พอสมควรตัวพื้นมีความนุ่มสบายเท้า

  รูปแบบของกระเบื้อง ยางมีหลายแบบ เช่น แบบแผ่นสี่เหลี่ยมจัตุรัส เป็นแบบที่นิยมใช้กันทั่วไป มี ขนาด 6x6 นิ้ว และ 9x9 นิ้ว และ 12x12 นิ้ว หนา 3-4 ม.ม.มีสีและลวดลายให้เลือกมากทั้งสีพื้น,สี ลายแฟนซี,ลวดลายเลียนแบบธรรมชาติสีลายหินแกรนิต มีทั้งผิวเรียบและผิวสัมผัสแบบแถบเส้นยาวส่วน ใหญ่เป็นลายไม้เป็นไม้สัก,ไม้ มะค่า, มีขนาดหน้ากว้าง 3 นิ้ว 1.20-2.50 ม. หนา 2-4 ม.สำหรับการปูพื้นที่ต้องการให้ดูเป็นธรรมชาติ คือ พื้นไม้จริง

  แบบม้วนยาวผลิตขึ้น จากไวนิลเรซิน ทำเป็นม้วนคล้ายพรม ทำให้มีรอยต่อน้อยทำความสะอาดง่ายเมื่อใช้ งานก็ต้องลงแว็กซ์ หรือ ขี้ผึ้ง เพื่อดูสวยงามมี ความหนา 5-7 ม.ม. เวลาเดินจะรู้สึกนุ่มเท้า

  การเลือกซื้อควรเลือก จากการออกแบบที่ต้องการให้ ห้องเป็นสไตล์แบบใดประกอบเป็นสำคัญ ควรปรึกษาผู้ ขายหรือมัณฑนากรการวางลวดลายควรทดลองวางดูก่อนหรือดูตัวอย่างที่มีติดโชว์ไว้ห้องที่มีพื้นที่ไม่มากไม่ควรใช้กระเบื้องยางที่มีขนาดใหญ่การเลือกซื้อควรดูจำนวนที่ปูได้ต่อกล่องด้วย และเผื่อไว้ประมาณ 5%-10% สำหรับการตัดที่เหลือเศษ และเก็บไว้ปูซ่อมแซมภายหลัง

 กระเบื้องยาง ใช้ปูพื้นต่างๆ ได้ดี เช่น พื้นคอนกรีต, พื้นหินขัด, พื้นไม้เก่าหรือใหม่ เป็นต้น โดยที่พื้นจะต้องมีผิวหน้าเรียบ แข็ง แห้ง และสะอาด ลักษณะผิวหน้าของพื้นมีส่วนช่วยให้กระเบื้องยางที่ปูนั้น ดูสวย เรียบ และทนทานขึ้น ขอแนะนำให้ใช้กาวขาว (ไดโนกลู) ซึ่งมีคุณสมบัติเหมาะกับงานปูพื้นกระเบื้องยาง

การระวังรักษาพื้น

  • ห้ามเทน้ำหรือ น้ำสบู่เพื่อล้างพื้นโดยตรง บนพื้นที่ปูกระเบื้องยางใหม่ๆ ประมาณ 1 อาทิตย์
  • รอยกาวเปื้อนให้ใช้ผ้าชุบน้ำมันก๊าดผสมน้ำค่อยๆ เช็ดทำความสะอาด
  • แนะนำให้ใช้แว๊กซ์ชนิดน้ำ (ไดโนแว๊กซ์) เคลือบผิวกระเบื้อง เดือนละ 1-2 ครั้ง
  • ห้ามใช้ทินเนอร์ เบนซิน เช็ดล้างทำความสะอาดพื้นกระเบื้องยาง

ใช้กระเบื้องแต่งบ้าน

 กระเบื้องนั้นเป็นวัสดุที่น่าสนใจที่จะเลือกมาตกแต่งพื้นบ้านให้ดูสวยงามและอยู่สบายลองมาดูกันว่า กระเบื้องนั้นใช้แต่งบ้านบริเวณใดได้บ้าง

ระเบียงและทางเดินเข้าบ้าน

ถ้าบ้านของคุณมีอาณาบริเวณก่อนเข้าถึงตัวบ้าน ตามทางเดิน หรือระเบียงหน้าบ้านควรปูกระเบื้องไว้จะสร้างบรรยากาศและความหรูหราให้กับตัวบ้านมาก โดยเฉพาะถ้าคุณปลูกต้นไม้ไว้ข้าง ๆ ด้วย กระเบื้องที่เหมาะสมที่สุดสำหรับบริเวณนี้ก็คือกระเบื้องผิวหยาบ ทนต่อการขูดขีดเพราะบริเวณนี้ต้อรองรับการเสียดสีจากรองเท้าเป็นอย่างมาก



 



ห้องรับแขก/ห้องนั่งเล่น

ห้องนี้เป็นเหมือนห้องชูหน้าชูตาให้แก่เจ้าของบ้านเลยทีเดียว บรรยากาศของห้องนี้จึงควรเน้นความอบอุ่นและสบาย ๆ แต่ด้วยความที่ห้องนี้เป็นห้องที่เชื่อมต่อมาจากบริเวณทางเดิน จึงควรเลือกโทนสีให้เข้ากับระเบียงด้วย คนไทยส่วนใหญ่จะนิยมใช้กระเบื้องผิวมันในห้องนี้ซึ่งก็ช่วยขับความหรูหราให้กับห้อง

ห้องนอน

ถือว่าเป็นห้องส่วนตัว ต้องการปูอย่างไรก็สามารถทำได้เพราะไม่มีใครเห็น ขึ้นอยู่กับรสนิยมส่วนตัวของเจ้าของห้องกันแล้ว แต่ที่อยากแนะนำนิดนึงก็คือควรเลือกกระเบื้องเซรามิคบุผนังสีนวลตาเพราะจะทำให้ห้องดูสว่างสวยงามขึ้นอีกมากจากลวดลายที่เลือกตกแต่ง ถ้าใช้กระเบื้องขนาดใหญ่จะทำให้ห้องโล่งและไม่อึดอัดด้วย

ห้องครัว

ห้องที่รับบทหนักทั้งควันไฟ คราบน้ำมัน คราบเขม่าแบบนี้ก็ต้องการความสวยงามนะ กระเบื้องที่เหมาะสมต้องคงทน ทำความสะอาดง่าย ส่วนสีนั้นเลือกสีที่ช่วยสร้างบรรยากาศดี ๆ ให้เจริญอาหารแบบสีอ่อนหรือสีที่สดใส เช่น สีครีม สีเหลือง สีฟ้า นอกจากนี้ถ้าเติมความสดใสให้ผนังด้วยกระเบื้องที่มีลายผลไม้ ลายถ้วยชาม ก็จะดูงดงามขึ้น

สำหรับห้องที่มีขนาดเล็ก ไม่ควรเลือกกระเบื้องที่มีลวดลายมาก เลือกแบบที่ลายเรียบ ๆ ดีกว่า แต่ถ้าเป็นห้องใหญ่ กว้างขวาง ใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่จะสวยกว่า ปูเป็นตารางหมากรุก จัดวางสีตามใจชอบ ที่สำคัญคือผิวกระเบื้องไม่ควรใช้แบบผิวลื่น ใช้ผิวหยาบจะเหมาะกว่า

ที่มา:http://www.homedd.com/HomeddWeb/servlet/homedd.A_home_diy.frontweb.DiyTopic?ClassID=00002&ItemID=01208&TypePage=0&IndexShow=0&goPage=0&Mytype=1



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.