" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับไม้  
Article ไม้สังเคราะห์ Wood Plastic Composite คืออะไร

วันที่ลง : 21-May-2010

ไม้สังเคราะห์ Wood Plastic Composite คืออะไร


  Wood Plastic Composite คือ ไม้สังเคราะห์ ที่เป็นแนวความคิดของการสร้างวัสดุก่อสร้างที่มีลักษณะคล้ายไม้ ใช้งานได้เช่นเดียวกับไม้ แถมยังมีคุณลักษณะบางประการที่ดีกว่าไม้ ไม้ธรรมชาติมีความสวยงาม แข็งแรง แต่มีข้อเสีย คือ การเสื่อมสภาพตามอายุและสภาพการใช้งาน ดูดความชื้น ผุพังง่าย ถูกทำลายโดยปลวก มอด แมลง ติดไฟง่าย ยิ่งในปัจจุบันการหาไม้คุณภาพดีๆคงไม่ง่ายเหมือนแต่ก่อน ไม้สังเคราะห์ (WPC) จึงเป็นทางเลือกหนึ่งของการใช้วัสดุทดแทนไม้ในปัจจุบัน

ไม้สังเคราะห์ (WPC) คือ วัสดุทดแทนไม้ที่เกิดจากการนำเอาส่วนผสมของผงไม้, ขี้เลื่อยไม้ หรือเส้นใยไม้ กับโพลิเมอร์พลาสติก ผสมเข้าด้วยกันแล้วผ่านกระบวนการผลิตและขึ้นรูปด้วยเทคนิคการขึ้นรูปของ พลาสติก ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ไม้สังเคราะห์

ประเภทของไม้สังเคราะห์
ถ้าแบ่งตามลักษณะของรูปร่างก็สามารถแบ่งได้เป็น แบบกลวงและแบบตัน แต่ถ้าหากจะแบ่งประเภทของไม้สังเคราะห์ตามโพลิเมอร์พลาสติกที่ใช้เป็นส่วน ผสม ก็สามามารถแบ่งได้ดังนี้

  • ไม้สังเคราะห์ (WPC) ที่มีส่วนผสมของ PE (Polyethylene) กับผงไม้
  • ไม้สังเคราะห์ (WPC) ที่มีส่วนผสมของ PP (Polypropylene) กับผงไม้
  • ไม้สังเคราะห์ (WPC) ที่มีส่วนผสมของ PVC (Polyvinyl chloride) กับผงไม้

คุณสมบัติเด่นของไม้สังเคราะห์
- เหมือนไม้จริง
- มีความแข็งแรงกว่าพลาสติก
- ทนทานต่อแสง UV
- ทนปลวก แมลงที่เป็นศัตรูของไม้
- ปรับแต่งได้ทุกความต้องการ
- ขึ้นรูปชิ้นงานได้รวดเร็ว
- ไม่ซึมน้ำ
- และทนทานต่อสภาพภูมิอากาศ
- ราคาก็ต่ำกว่าไม้จริง

ไม้สังเคราะห์ หรือ wood plastic composite สามารถนำมาประกอบและประยุกต์การใช้งานอย่างไม่จำกัด อาทิเช่น งานไม้พื้น งานศาลา งานระแนง งานฝ้า งานประตู และรั้ว งานหลังคา และงานตกแต่งต่างๆ อีกมากมาย
ส่วนข้อเสียของ ไม้สังเคราะห์ก็มีครับโดยเฉพาะทางเชิงกลเช่น ค่าความแข็งแรงดึง เปอร์เซ็นต์การยืด ณ จุดขาด ความแข็งแรงกระแทก โมดุลัส สมบัติการโค้งงอ จะลดลง ตลอดจนอายุการใช้งานก็น้อยกว่าไม้ปกติด้วย

ที่มา: http://www.ebuild.co.th/info.php?info_id=8



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.