" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับไม้  
Article ไม้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง

วันที่ลง : 31-Oct-2009

ไม้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง

   ไม้ เป็นวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะประเทศในอาเชียอาคเนย์ ซึ่งมีภูมิประเทศอุดมสมบูรณ์มีป่าไม้มากมากมาย ไม้จึงเป็นวัสดุท้องถิ่นที่หาได้ง่ายเมื่อนำมาแปรรูปใช้ก่อสร้าง บ้านพักอาศัหรือเครื่องเรือน จะให้สีสันและลวดลายที่สวยงาม เมื่อประกอบกับการเข้าไม้ ต่อไม้   ด้วยช่าง ผู้ชำนาญ จะได้บ้านเรือนที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น แลดูโอ่อ่า และมีเสน่ห์ แต่ไม่ใช่ไม้ทั้งป่าที่จะสามารถนำมา สร้างบ้านหรือเครื่องเรือนได้ทั้งหมด ไม้เนื้ออ่อนและไม้เนื้อแข็งบางชนิดเท่านั้นที่นำมาทำประโชน์ดังกล่าวได้
  
ชนิดของไม้ที่นิมใช้ในการก่อสร้าง

   ไม้สัก เป็นไม้ที่มีราคาแพง ใช้กับงานก่อสร้างอาคารบ้านเรือนและเครื่องเรือน เป็นไม้เนื้ออ่อน แต่มีคุณสมบัติทนทาน ปลวกไม่กิน สามารถเลื่อย สกัด แกะสลักได้ง่าย มีลวดลายและสีงดงาม มีสีน้ำตาลออกเหลือง ไม้สักมีหลายชนิด คือ ไม้สักทอง ไม้สักหิน ไม้สักขี้ควาย สามารถใช้ ไม้สักทำบ้านได้ทั้งหลัง แต่เนื่องจากมี ราคาแพง ปัจจุบันนิมใช้ไม้สักทำเครื่องเรือน บานประตู หน้าต่าง ฝาผนัง พื้น เป็นต้น
  ไม้มะค่า ไม้เนื้อแข็ง สีน้ำตาลอมเหลือง ใช้แกะสลักได้าก ใช้ทำโครงสร้างอาคาร ส่วนประกอบอาคาร เช่น เสา บันได
  ไม้ประดู่ มีลวดลางดงาม สีเหลืองปนแดง เนื้อแข็ง ใช้ทำวงกบประตู-หน้าต่าง และเครื่องเรือน
  ไม้แดง มีสีน้ำตาลอมแดง เป็นเฉดสีที่สวยงาม ใช้ทำวงกบประตู-หน้าต่าง ทำพื้นและผนังบ้านพักอาศัย
  ไม้เต็ง เป็นไม้เนื้อแข็ง มีสีน้ำตาล ใช้ทำส่วนประกอบโครงสร้างของอาคาร เช่น เสา คาน  
  ไม้ยาง   เป็นไม้ที่เลื่อ สกัด ตกแต่งง่าย เนื้อไม้ออกสีแดง ใช้เป็นส่วนประกอบของอาคารที่ไม่รับน้ำหนัก มาก เช่น พื้น ผนัง ฝ้าเพดาน และโครงคร่ายึดผนัง โครงคร่าวยึดฝ้าเพดาน

ขนาดไม้ที่ใช้ในอาคารบ้านเรือน

  โดยทั่วไปไม้แปรรูปที่มีขายในท้องตลาดจะขายเป็นลูกบาศก์ฟุตแต่ขนาดของ ไม้ใช้มาตรวัดโดยความหนา และความกว้างเป็นนิ้ว แต่ความาวเป็นเมตร เวลาคิดราคาจะต้องแปลงมาตรวัดเป็นฟุตก่อน โดยทั่วไปไม้แปรรูปจะเริ่มที่ความหนา 1/2 นิ้ว เพิ่มขนาดความหนาครั้งละ 1/2 นิ้ว ส่วนความกว้างเริ่มตั้งแต่ 1 นิ้ว ขนาดของไม้ที่ใช้ทำอาคารบ้านเรือนมักใช้ขนาด ดังนี้   

ไม้พื้น หนา 1 นิ้ว กว้าง 4 นิ้ว, 6 นิ้ว, 8 นิ้ว  
ไม้ฝา หนา 1/2 นิ้ว กว้าง 3 นิ้ว, 6 นิ้ว  
ไม้คร่าว ขนาด 1 1/2 นิ้ว X 3 นิ้ว
ไม้โครงสร้าง เช่น คาน ตง โครงหลังคา หนา 1 1/2-2 นิ้ว กว้าง 4, 5, 6, 8, 12 นิ้ว
ไม้เสา ขนาด 4 X 4 นิ้ว, 5 X 5 นิ้ว, 6 X 6 นิ้ว, 8 X 8 นิ้ว, 12 X 12 นิ้ว ความาวของไม้โดยทั่วไปจะเริ่มที่ 2 เมตร เพิ่มขึ้นทีละ 50 เซนติเมตร และยาวสุด 6 เมตร ถ้าต้องการ


ต่างจากนี้ต้องสั่งเลื่อยพิเศษ   ที่มา : YG Team



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.