" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับปูนซีเมนต์ คอนกรีต  
Article รอยแยกปรากฏกับอาคารที่ต่อเติม

วันที่ลง : 08-Jul-2009

เมื่อต่อเติมบ้านมักเกิดปัญหามีรอยแยก-รอยร้าว

     อย่างกรณีบ้านที่ต่อเติมด้านข้างและหลังบ้านไว้  ปัจจุบันมีรอยร้าวที่หลังบ้านและด้านข้าง  ฝาบ้านข้างหน้าบ้าน  โดยได้มีการซ่อมแซมแล้วปรากฎว่ายังมีรอยร้าวเกิดขึ้นที่เดิมอีก จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร

 


ปัญหาการต่อเติมบ้าน แล้วทรุดตัวทำให้ผนังแตก เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำ

และเกือบจะเรียกว่าเป็นธรรมชาติ เพราะเวลาเราต่อเติมบ้าน เรามักจะใช้เสาเข็มสั้น (ยาว 3-6 มตร)

 

                        

     ซึ่งใช้แรงคนตอก แต่ความยาวเสาเข็มบ้านเดิมยาวประมาณ 20 เมตร เมื่อเสาเข็มตั้งอยู่บนความลึกต่างกันมากๆ  เวลาระดับน้ำใต้ดินขึ้นหรือลงตามธรรมชาติ  หรือเกิดจากเราสูบน้ำใต้ดินขึ้นมาใช้ทำให้พื้นดินยุบตัวลงปลายเสาเข็มซึ่งตั้งอยู่บนดินนั้น ก็ยุบตัวลงด้วย

     โดยทั่วไปปลายเสาเข็มที่ตั้งอยู่ที่ระดับลึกกว่าจะยุบตัวน้อยกว่าเสาเข็มที่ตั้งอยู่ตื้นกว่า เวลาระดับน้ำใต้ดินลดลง  ดินก็จะยุบตัว ซึ่งน้อยมากๆ  ดังนั้น เสาเข็มสั้น  จะทรุดตัวมากกว่าอาคารที่ตั้งบนเสาเข็มยาว  ยิ่งนานหลายๆ ปี ความแตกต่างของกรทรุดตัวมากเข้า  โครงสร้างก็จะแตกหักถ้าหากจะต่อเติมด้านข้างของอาคารเก่าเป็น 2 หรือ 3 ชั้น  ควรพยายามใช้เสาเข็มเจาะ  ลึกให้ใกล้เคียงกับเสาเข็มของอาคารเดิม  จะทำให้อัตราการทรุดตัวแตกต่างกันน้อย

    แต่ถ้า ต่อเติมแค่ชั้นล่างชั้นเดียว หรือ 2 ชั้น  แต่ชั้นบนเป็นระเบียง  และต้องการ
ประหยัด จะใช้เสาเข็มสั้นล่ะก็  ให้เข้าใจเลยว่า  อาคารเก่ากับส่วนที่ต่อเติมจะทรุดตัวไม่เท่ากันและผนังส่วนต่อเติมที่ไปชนกับผนังอาคารเดิมต้องแยกแน่นอน น้ำฝนอาจไหลเข้ามาได้

     เมื่อเราเข้าใจอย่างนี้   เราก็อาจออกแบบให้บริเวณนั้น  ยอมรับการแตกหรือมีน้ำฝนเข้ามาได้บ้าง เช่น  ปูพื้นเป็นกระเบื้อง  ไม่ปูเป็นพื้นไม้   หรือไม่เช่นนั้น  ก็อาจออกแบบให้บริเวณนั้นมีหลังคาคลุมแนวผนังที่จะต้องแยกไปเลย

     ปกติการต่อเติม  หากเราจะใช้เสาเข็มสั้นก็ต้องออกแบบให้ส่วนต่อเติม  ตั้งอยู่บนเสาเข็มสั้นของตัวเองทั้งหมด  อย่าไปเกาะหรืออาศัยฐานรากของอาคารเดิมมิฉะนั้นเมื่อนานเข้า  การทรุดตัวมากเข้า  ก็จะดึงโครงสร้าง  เช่น  คาน  พื้น  ที่ไปเชื่อมแตกหักหมดดังนั้น  หากจะต่อเติมบ้าน  ก็ให้ส่วนต่อเติมตั้งอยู่บนโครงสร้างเข็มสั้นของตัวเองทั้งหมด  ไม่ไปเชื่อมกับโครงสร้างเดิม เพียงแต่แก้เรื่องผนังอิฐที่จะแยกในภายหลังเท่านั้น  ดังที่ได้กล่าวมาแล้วส่วนผนังที่ก่อไปชนผนังอาคารเดิม  ก็จะแยกเช่นนี้ไปเรื่อยๆ  เราก็ใช้ปูนอุดรอยแยกนั้นได้

ที่มา : http://ask.cocons.co.th/?p=47

บ.COCONS DESIGN & DEVELOPMENT



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.