" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับปูนซีเมนต์ คอนกรีต  
Article วิธีการฉาบปูน

วันที่ลง : 23-Jun-2009

งานฉาบปูน   หมายรวมถึง  งานฉาบปูนผนังวัสดุก่อทั้งหมด  ผนัง  คสล.  และงานฉาบปูนโครงสร้าง คสล. เช่น เสา  คาน และท้องพื้นในส่วนที่มองเห็นด้วยตาทั้งหมด ยกเว้นฝ้าเพดานส่วนที่เป็นคอนกรีตสำเร็จรูป  และงานคอนกรีตเปลือย

ขอบเขตของงาน   ให้ฉาบปูนตามมาตรฐานและกรรมวิธีนี้บนผนังก่อ ผนังและเพดานคอนกรีต หรือวัสดุอื่น ๆ  ทั่วไปตามที่ระบุไว้ในแบบ  ทั้งนี้ยกเว้นพื้นที่วัสดุบางชนิดที่มีการระบุให้ฉาบปูนโดยวัสดุ  หรือมาตรฐานเฉพาะของผู้ผลิตวัสดุนั้นช่น  บล็อคคอนกรีตมวลเบา 

ข้อกำหนดทั่วไป   

  1  การฉาบปูนทั้งหมด  เมื่อฉาบครั้งสุดท้ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ผนังจะต้องเรียบสะอาดสม่ำเสมอ  ไม่เป็นรอยคลื่นและรอยเกรียงได้ดิ่งได้ระดับทั้งแนวนอน  และแนวตั้ง มุม ทุกมุมจะต้องตรง  ได้ดิ่ง และฉาก (เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นพิเศษในแบบรูป)
  หากมิได้ระบุลักษณ ะ การฉาบปูนเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้ถือว่าเป็นลักษณะ การฉาบปูนเรียบทั้งหมด
  ปูนฉาบให้ใช้ปูนซีเมนต์ผสมเสร็จ  ผสมกับน้ำตามคำแนะนำของผู้ผลิต
  การผสมปูนฉาบ  จะต้องนำส่วนผสมรวมกันด้วยเครื่องผสมคอนกรีต  การผสมด้วยมือจะอนุมัติให้ได้ในกรณีที่ผู้ควบคุมงานพิจารณาเห็นว่าได้คุณภาพเทียบเท่าผสมด้วยเครื่อง
  ส่วนผสมของน้ำ  จะต้องพอเหมาะกับการฉาบปูน  ไม่เปียก  หรือแห้งเกินไป  ทำให้ปูนฉาบไม่ยึดเกาะผนัง
  6. การทำความสะอาด : ภายหลังเสร็จการฉาบปูนแต่ละวัน  จะต้องทำความสะอาดปูนที่เปื้อนบนพื้นให้เรียบร้อย  ปูนที่เปื้อนบนผนังที่ฉาบตกแต่งแล้ว  จะต้องทิ้งให้แห้งเสียก่อน  จึงขุดออกได้

ขั้นตอนการฉาบปูน

ก่อนทำการฉาบปูนจะต้องตั้งเฟี้ยมทำระดับ จับเหลี่ยม เสาคาน ขอบ คสล. ต่าง ๆ ให้เรียบร้อยได้แนวดิ่ง และแนวระดับ ผนังและฝ้าเพดานควรจะทำระดับไว้เป็นจุด ๆ ให้ทั่ว  เพื่อให้การฉาบปูนรวดเร็ว และเรียบร้อยขึ้น โดยใช้ปูนซีเมนต์ผสมเสร็จสำหรับงานจับเซี้ยมโดยเฉพาะ หรือใช้ปูนฉาบรองพื้นผิวคอนกรีตภายหลัง ปูนที่จับ เซี้ยมทำระดับเสร็จเรียบร้อย และแห้งดีแล้วให้ราดน้ำ หรือฉีดน้ำ ให้บริเวณที่จะฉาบปูนเปียกโดยทั่วกัน แล้วจึงทำการฉาบปูน

การฉาบปูนแบ่งเป็น 2ขั้นตอน  คือ 

1.การฉาบปูนรองพื้น   ภายหลังปูนที่ตั้งเพี้ยมทำระดับแห้งดีแล้ว  ให้รดน้ำผนังให้เปียกโดยทั่วกัน  แล้วจึงทำการฉาบปูนรองพื้นการฉาบปูนรองพื้นจะต้องให้ได้ระดับใกล้เคียงกับที่ตั้งเพี้ยมไว้    ก่อนที่ปูนฉาบรองพื้นจะเริ่มแข็ง  ให้ขัดผิวหน้าของเปียกอยู่เสมอเป็นเวลา  48  ชั่วโมง  และทิ้งไว้ให้แห้งก่อน  7  วัน   จึงทำการฉาบปูนตกแต่งได้  ปูนฉาบรองพื้นจะมีความหนาประมาณ  13  มิลลิเมตร   ในกรณีที่จำเป็นให้ฉาบปูนรองพื้นมากกว่า  1  ครั้ง  ได้เพื่อให้ได้ความหนาที่ต้องการ  การฉาบปูนรองพื้นบนผิวคอนกรีตและผิวอิฐอัดแรงให้สลัดปูนผิวคอนกรีตและอิฐอัดแรงก่อน  ปูนสลัดให้ใช้ส่วนผสมของซีเมนต์  1  ส่วน  ต่อทราย  1  ส่วน ก่อนสลัดปูนจะต้องรดน้ำผิวที่จะสลัดให้เปียกเสียก่อน  การสลัดปูนให้สลัดด้วยไม้กวาด  และจะต้องมีผิวปูนติดเสมอกันทั้งหมด  รดน้ำปูนสลัดเสมอเป็นเวลา  48  ชั่วโมง  และทิ้งไว้ให้แห้งจึงทำการฉาบปูนรองพื้นได้

 

2. การฉาบปูนตกแต่ง  ก่อนฉาบปูนตกแต่งให้รดน้ำผนังที่จะฉาบปูนให้เปียกโดยทั่วกันเสียก่อน  จึงฉาบปูนตกแต่งได้  โดยใช้เกรียงไม้ฉาบกดอัดปูนให้เกาะติดแน่นกับชั้นปูนฉาบรองพื้น ปูนฉาบตกแต่งจะต้องมีความหนาประมาณ 5  มิลลิเมตร  ในกรณีที่ระบุให้ปูนฉาบขัดมันให้ฉาบปูนตกแต่งให้ได้ระดับเสียก่อน  จึงทำการขัดมันผิวหน้า  ปูนฉาบตกแต่งจะต้องได้รับการรดน้ำให้เปียกอยู่ตลอดเวลา 48  ชั่วโมง  เพื่อกันการดูดน้ำปูน  เเละการเเตกร้าวตามมา

การซ่อมผิวปูนฉาบที่เเตกร้าวเเละไม่จับผนัง   ผิวของปูนฉาบที่แตกร้าว  และผิวปูนที่ไม่จับผนังหลังจากฉาบปูนแล้ว  จะต้องทำการซ่อมแซมโดยสกัดปูนฉาบออกกว้างไม่ต่ำกว่า  10  เซนติเมตร  ทำผิวกำแพงให้ขรุขระล้างให้สะอาด ทาด้วยน้ำยาช่วยการยึดเกาะ แล้วจึงทำการฉาบปูนใหม่ที่มีส่วนผสมของน้ำยาช่วยยึดเกาะ  ผิวปูนที่ฉาบใหม่  จะต้องเรียบสนิทเป็นเนื้อเดียวกับผิวปูนฉาบเดิม

ที่มา:

http://bmw7560.spaces.live.com/blog/cns!EEFA391657DB6F8D!162.entry



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.