" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับปูนซีเมนต์ คอนกรีต  
Article คอนกรีตน้ำซึมผ่านได้

วันที่ลง : 23-May-2011

ปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเมืองหลายครั้งมักจะมีสาเหตุมาจากการที่ฝนตกและน้ำไม่สามารถระบายได้เองตามธรรมชาติ เนื่องจากพื้นทางเท้า หรือถนนภายในเมืองส่วนใหญ่ล้วนเป็นพื้นคอนกรีตเกือบทั้งหมด เนื่องจากคุณสมบัติของคอนกรีตที่มีความแข็งแรง ราคาค่าก่อสร้างต่อตารางเมตรไม่แพง พื้นคอนกรีตนั้นจะทำให้น้ำไม่สามารถซึมผ่านลงไปยังดินได้อย่างสะดวก แม้ว่าจะมีระบบท่อระบายน้ำ แต่ก็มักจะอุดตันจากเศษขยะ ทำให้มักเกิดน้ำท่วมขังเสมอหลังจากฝนตก แม้จะมีการตะหนักถึงปัญหาในข้อนี้และพื้นที่บางแห่งพยายามเปลี่ยนไปใช้บล็อกปูถนนแทน เพื่อลดการขังของน้ำ แต่ก็มีราคาค่อนข้างสูงและไม่สามารถรับน้ำหนักได้ดีเท่ากับพื้นคอนกรีต คอนกรีตน้ำซึมผ่านได้ จึงถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้นั่นเอง

คอนกรีตน้ำซึมผ่านได้ ทำมาจาก ปูนซีเมนต์ หิน (มวลหยาบ) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 10 – 20 มิลลิเมตร และน้ำ ซึ่งจะเห็นได้ว่าคอนกรีตชนิดนี้จะไม่มี ทราย (มวลละเอียด) ผสมอยู่หรืออาจมีอยู่แต่น้อยมาก เมื่อผสมกันแล้วจะทำให้เนื้อคอนกรีตมีช่องว่างในเนื้อคอนกรีตอยู่ประมาณร้อยละ 10 – 15 ทำให้น้ำสามารถซึมผ่านได้ในอัตรา 200 ลิตร/ตารางเมตร/นาที ซึ่งในเนื้อคอนกรีตปกติจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย เมื่อน้ำซึมผ่านลงสู่ดินได้อย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้ไม่เกิดน้ำขังเฉอะแฉะในเวลาที่ฝนตก

นอกจากนี้สำหรับพื้นคอนกรีตธรรมดาที่เป็นพื้นถนน ลานจอดรถ หรือพื้นที่กิจกรรมที่ต้องการลานกว้างๆ พื้นคอนกรีตเหล่านั้นจะสะสมความร้อนจากแสงอาทิตย์ในเวลากลางวัน และจะคายความร้อนออกมาในเวลากลางคืน เป็นสาเหตุที่ทำให้เรายังรู้สึกร้อนแม้เป็นเวลากลางคืนก็ตาม คอนกรีตน้ำซึมผ่านได้ จะช่วยลดปริมาณการสะสมความร้อนภายในเนื้อคอนกรีตเนื่องจากมีช่องว่างของอากาศภายในเนื้อคอนกรีต

เราสามารถนำคอนกรีตน้ำซึมผ่านได้ นี้ไปใช้สำหรับพื้นที่ต้องการความแข็งแรงและสาสมารถรับน้ำหนักได้ อย่างเช่น พื้นทางเดินเท้า พื้นลานจอดรถ จัดแต่งพื้นของสวนที่ต้องปลูกหญ้าด้านบน เพราะว่า เมื่อน้ำ และอากาศสามารถผ่านลงไปได้จะช่วยให้ดินด้านล่างยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้สามารถปลูกต้นไม้ได้

 

ขอบคุณ บ้านและสวน.คอม



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

เยาวเรศ

22-Feb-2012  09:16:02
สวัสดีค่ะ ไม่ทราบว่าวัสดุคอนกรีตน้ำซึมของคุณ คือนำมาจากประเทศใหนนะคะ หรือว่าของไทยไหมคะ E-mail:zouyouren@msn.cn
หมวย

22-Feb-2012  11:52:42
เคยอ่านเจอ รู้สึกน่าจะเป็นของอินทรี ในประเทศเราเนี่ยแหละค่ะ










สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.