" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับปูนซีเมนต์ คอนกรีต  
Article ปูนซีเมนต์โปร่งแสง

วันที่ลง : 23-May-2011

ปูนซีเมนต์ เป็นวัสดุก่อสร้างที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากมีความแข็งแรงและราคาที่สมเหตุสมผล นักออกแบบสมัยใหม่นิยมใช้เทคนิคที่เราเรียกว่า ปูนเปลือย มาใช้ในการก่อสร้างอาคารเพื่อให้อาคารได้ซึ่งดูดิบและแปลกตา จากลักษณะของพื้นผิวซีเมนต์ทำให้อาคารที่ก่อสร้างด้วยเทคนิค ปูนเปลือย ดูหนัก ทึบตัน และมักจะมีปัญหาในเรื่องของแสงสว่างภายในอาคารไม่เพียงพอ แต่ข้อจำกัดนั้นกำลังจะหมดไปในไม่ช้านี้ เพราะกำลังจะมีปูนซีเมนต์ชนิดใหม่ที่แสงสามารถทะลุผ่านได้


ปูนซีเมนต์โปร่งแสง หรือ i.light เกิดจาก “ปูนซีเมนต์” ที่มีส่วนผสมของเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ เทผสมลงไปใน “พลาสติกเรซิ่นชนิดพิเศษ” ที่ก่อแบบเอาไว้ ทำให้เกินเป็นวัสดุก่อสร้างชนิดใหม่ มีคุณสมบัติที่แข็งแรง เป็นฉนวน และที่สำคัญคือ มีความโปร่งแสง ทำให้แสงสามารถผ่านไปได้ ซึ่งในงานเอ็กซ์โป 2010 ที่นครเซี่ยงไฮ้ที่ผ่านมา ศาลาประเทศอิตาลี ได้นำปูนซีเมนต์โปร่งแสงมาก่อสร้างเป็นอาคาร เพื่อจัดแสดงเป็นครั้งแรก

ศาลาอิตาลี ในงานเอ็กซ์โป 2010 ได้นำผนังปูนซีเมนต์โปร่งแสงมาใช้เป็นส่วนประกอบของอาคาร ประมาณ 40% และด้วยคุณสมบัติเด่นในเรื่องของความโปร่งแสงของตัววัสดุ ทำให้อาคารเกิดมิติ ปรากฏการณ์ของแสงและเงาอย่างที่ไม่ค่อยมีใครเคยเห็นมาก่อน ในเวลากลางวันแสงสี และปริมาณของแสงที่ลอดผ่านจุดเล็กๆ ของผนังซีเมนต์โปร่งแสงเข้ามาจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแสงธรรมชาติ ส่วนในเวลากลางคืนแสงจากภายในอาคารที่ลอดผ่านออกมาภายนอก จะทำให้เห็นรูปของทรงอาคารศาลาอิตาลีตัดกับท้องฟ้าในเวลากลางคืน ได้อย่างสวยงาม และแปลกตา

หลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของผนังซีเมนต์โปร่งแสง บนผนังอาคารศาลาอิตาลี ในงานเอ็กซ์โป ที่เซี่ยงไฮ้ เทคโนโลยีจากบริษัทผู้ผลิตซีเมนต์ของประเทศอิตาลี ได้รับความสนใจจากบริษัทผู้ผลิตซีเมนต์ทั่วโลก รามทั้งในประเทศไทยของเราด้วย ไม่เพียงแต่บริษัทผู้ผลิตซีเมนต์เท่านั้น เชื่อว่าเราคงได้เห็นโฆษณาสินค้าเกี่ยวกับซีเมนต์โปร่งแสงในไม่ช้าก็เร็ว

ในวงการออกแบบก็เช่นเดียวกัน ได้มีการพูดถึงนวัตกรรมชิ้นนี้กันอย่างมากมาย เพราะซีเมนต์โปร่งแสงทำให้เกิดแรงบัลดาลใจในการสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรม ใหม่ๆ และหลุดออกจากข้อจำกัดเดิมๆ ของปูนซีเมนต์ในปัจจุบัน นักออกแบบสามารถใช้คุณสมบัติโปร่งแสงของปูนซีเมนต์โปร่งแสงเพิ่มแสงสว่างให้ กับห้องที่อยู่ภายในอาคาร ลดการให้แสงสว่างด้วยการใช้ไฟฟ้าลง และเพิ่มทางเลือกให้นักออกแบบในการออกแบบอาคารที่มีประสิทธิภาพในการประหยัด พลังงาน

นอกจากแสงธรรมชาติที่จะทำให้พื้นที่ใช้สอยภายในอาคารเปลี่ยนแปลงไปตามช่วง เวลาในแต่ละวันแล้ว นักออกแบบยังสามารถใช้แสงไฟจากภายใน ทำให้รูปลักษณ์ของอาคารเปลี่ยนสีไปตามแสงสีของหลอดไฟที่ใช้ ในเวลากลางคืนก็ได้เช่นกัน
ในแง่ของความปลอดภัยของปูนซีเมนต์โปร่งแสง ที่มีส่วนผสมของเรซิ่น ที่หลายคนอาจกังวลในเรื่องของการติดไฟ เรซิ่นที่นำมาใช้ในการผลิตปูนซีเมนต์โปร่งแสงนี้ มีคุณสมบัติเป็นฉนวน แถมยังช่วยเสริมให้ปูนซีเมนต์โปร่งแสงทนความร้อนยิ่งขึ้น ป้องกันการติดไฟได้ดีกว่าปูนซีเมนต์ทั่วไปเสียด้วยซ้ำ

ของคุณ บ้านและสวน.คอม



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.