" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับปูนซีเมนต์ คอนกรีต  
Article 11 ไอเดีย ออกแบบ “ราว” บันได้สุดฮิป

วันที่ลง : 07-Feb-2011

เราอาจออกแบบให้ราวกันตกหรือราวบันไดภายในบ้านมี ความสูงจากพื้นจนถึงฝ้าชั้นบนเลย ซึ่งจะช่วยให้ราวนี้ดูน่าสนใจขึ้นโดยใช้อะลูมิเนียมกลมเส้นผ่านศูนย์กลาง ประมาณ 10 – 20 มิลลิเมตรวิ่งยาวยึดที่ปลายบนและล่างด้วยสกูร หากต้องการความแข็งแรงมากขึ้นอาจติดตัวคาดเพิ่มก็ได้..

  2. ราวกันตก + ผนัง หากไม่ชอบราวกันตกหรือราวบันไดที่ยื่นออกมาเกะกะเวลาเดินราวแบบที่ดูกลืนไป กับผนังนี้ก็ใช้งานได้ดีและเท่ไม่เบาแต่ควรมีการออกแบบไว้ตั้งแต่ในแบบก่อ สร้างแล้ว เพราะการมาทุบทำทีหลังอาจได้งานที่ไม่เรียบร้อยและทำให้บ้านเสียหายได้
 

  3.เส้นนอนแบบบางเบา ทำให้ระเบียงโล่งและสบายตา การมีราวกันตกก็มีความจำเป็นเพื่อความปลอดภัย แต่จะออกแบบอย่างไรให้โปร่งโล่ง…อาจใช้สะลิงลวดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 4 – 6 มิลลิเมตรขึงตามแนวนอนก็สามารถกันตกได้และยังไม่บังวิวอีกด้วย
 

  4. ที่นั่งและราวกันตก ออกแบบราวกันตกให้เป็นที่สำหรับนั่งได้ด้วยเหมือนนำม้านั่งกลางแจ้งมารวมกับ ราวกันตก ระเบียงนี้ก็จะดูกว้างขึ้นสามารถนั่งเล่นได้ไม่ต้องมีม้านั่งลอยตัวให้เกะกะ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องระวังเรื่องความปลอดภัยด้วยเพราะเด็กเล็กอาจปีนได้ ง่ายกว่าราวแบบปกติอาจซอยราวให้ถี่ขึ้นหรือเปลี่ยนราวนอนเป็นราวตั้งก็จะ ช่วยได้มาก
 

  5.ความไม่มีอยู่คือความมีอยู่ การมีราวกันตกเพียงด้านเดียวก็เป็นแนวทางหนึ่งที่ทำให้บ้านหรือบริเวณโถงนี้ ดูโล่งสบายแต่ราวกันตกแบบนี้อาจเหมาะกับบ้านที่ไม่มีเด็กและคนชรา
 

  6. ราวใส…ปิ๊ง ราวกันตกกระจกใสจะช่วยให้พื้นที่นั้นๆดูโปร่งโล่งเหมือนกับว่าไม่มีอะไรแสดง ขอบเขตเลยสำหรับบางคนที่ไม่ชอบให้ราวกระจกดูใสไปนั้นสามารถใส่ขอบราวด้านบน รวมไปถึงด้านข้างเป็นอะลูมิเนียมได้ซึ่งจะช่วยเรื่องความแข็งแรง ไม่สั่นคลอน และทำให้ราวดูไม่โล่งจนเกินไป
 

 7.ราวกันตกช่วยเสริมอารมณ์ของบ้านได้ ภาพรวมหรือสไตล์ของบ้านจะเด่นชัดขึ้นหากมีราวกันตกที่ช่วยบ่งบอกถึงแนวทางใน การออกแบบได้โดยการหาลวดลายเหล็กดัดหรือเหล็กหล่อที่ถูกใจนำไปให้ช่างเหล็ก ขึ้นรูปให้หรืออาจใช้ของเก่านำมาทาสีใหม่ก็ใช้ได้เหมือนกัน

  8. ราวเล่นระดับ ปรับให้บันไดไม่น่าเบื่อราวจับไม่จำเป็นต้องลาดเอียงตามความชันของบันไดก็ ได้รูปแบบของราวกันตกที่ออกมาก็จะมีความน่าสนใจไปอีกแบบโดยอาจยึดเอาระยะสอง ขั้นในการก้าวเดินเป็นระยะหลักความสูงของราวก็จะเลื่อนตามการก้าวเดินอย่าง เป็นธรรมชาติ
 

  9.ราวเหล็กตะแกรง ใช้ภายในก็ได้ ภายนอกก็ดี พื้นที่ภายนอกที่ต้องความความทนทานและกันความชื้น การใช้โครงเหล็กและเหล็กตะแกรงก็ดูเหมาะกับ การใช้งานนี้การออกแบบควรคำนึงถึงระยะที่ตะแกรงเหล็กสามารถคงความแข็งแรงและ ไม่หย่อนตัวระยะอาจอยู่ที่ความกว้างไม่เกิน 1.20 เมตร เพื่อความสวยงามและความแข็งแรง

  10.ราวกันตกสายเดี่ยว ใช้อะลูมิเนียมขึ้นรูปตามแบบที่ควรจะเขียนไว้ในขั้นตอนการออกแบบองศาความลาด เอียงของราวก็จะต้องเท่ากับองศาความลาดเอียงของบันไดเช่นกันราวแบบนี้เหมาะ กับบ้านสไตล์โมเดิร์นที่ต้องการลดทอนรายละเอียดของบ้านให้น้อยที่สุด

  11. เหล็กกลมก็ทำราวกันตกได้ไม่ยาก เหล็กกลมหรือทรงกระบอกเป็นรูปทรงที่มีการสัมผัสแนบชิดกับมือเราจึงรู้สึก ปลอดภัยที่สุดเวลาใช้งานราวบันไดแบบนี้แต่สิ่งที่ควรระวังคือบริเวณที่มีการ หักเลี้ยวของมุมอาจแยกชิ้นส่วนในการทำงานแล้วมาเชื่อมประกอบกันภายหลังก็จะ ช่วยลดปัญหาการดัดในชิ้นที่ยาวๆได้

 

ที่มา : http://www.benjaporn.com



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.