" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับปูนซีเมนต์ คอนกรีต  
Article ระบบพื้นคอนกรีตอัดแรงในที่(Post-Tension)

วันที่ลง : 09-Jan-2010

ระบบพื้นคอนกรีตอัดแรงในที่(Post-Tension)

ข้อดีในการก่อสร้างพื้นคอนกรีตอัดแรงในที่

1.สร้างพื้นที่ที่มีช่วงห่างเสา (SPAN) ได้มากกว่า พื้น คอนกรีตอัดแรงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับอาคาร ที่มีช่วงห่างเสามาก (ประมาณ 6.50-15.00 ม.) ทำ ให้จำนวนเสาในอาคารลดลง และมีเนื้อที่ใช้สอยกว้าง ขวางกว่า

2.ลดความสูงของอาคารได้ชั้น ละประมาณ 0.30-0.50 เมตร ทำให้สามารถ ลดปริมาณงานกำแพง ทั้งกำแพงห้องและรอบอาคาร นอกจากนั้นสามารถขนาดเสา และ shear wall ลงได้ เนื่องจากรับแรงลมน้อยกว่า

3.การก่อสร้างรวดเร็วกว่าแต่ ละชั้นสามารถสร้างเสร็จภายในเวลา 7-10 วัน เนื่องจากความง่ายในการตั้งไม้แบบท้องเรียบ, จำนวน เสาน้อยกว่า, เหล็กเสริมธรรมดาเป็นเหล็กท่อนตรง ทั้งหมด ไม่มีเหล็กปลอกและการวางลวด

4.ประหยัดค่าก่อสร้างกว่าเพราะ งานทุกอย่างเป็นไปอย่างง่ายๆ ไม่ซับซ้อน และใช้วัสดุกำลังสูง เช่น คอนกรีต, ลวดอัดแรงกำลังสูง ซึ่งราคาแพงกว่าเพียงเล็กน้อย แต่กำลังสูงกว่ามาก

5.ประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บวัสดุเช่น เหล็กเสริม ไม้แบบ วัสดุเหล่านี้อาจจะส่ง เข้าหน่วยงาน และยกขึ้นชั้นที่จะทำงานได้เลยไม่จำ เป็นต้องสต็อกของ หรือเตรียมงานมากมาย จึงเหมาะ กับการก่อสร้างในพื้นที่จำกัด

6.จัดพื้นที่ใช้สอยภายในได้ง่ายกว่าเพราะสามารถก่ออิฐได้บนพื้นโดยตรง ทำให้ สะดวกในการเปลี่ยนแปลงแก้ไขตำแหน่งการกั้นห้อง ทั้งขณะก่อสร้างและภายหลัง

7.จัดพื้นที่จอดรถได้มากกว่าเพราะความสูงต่อชั้นน้อยทำให้ทางขึ้นลงของที่ จอดรถสั้นลง

8.ไม่จำเป็นต้องมีฝ้าเพดานโดยมีความสวยงาม (ผิวเรียบ) เหมือนมีฝ้าเพดาน

ข้อกำหนดสำหรับงานพื้นคอนกรีตอัดแรงในที่

1.คอนกรีตจะต้องมีกำลังอัดประลัยไม่น้อยกว่า 320 กก./ตร.ซม. (Cylinder) เมื่อมีอายุ ครบ 28 วัน และไม่น้อยกว่า 240 กก./ตร.ซม. (Cylinder) เมื่อทำการอัดแรง (Stressing)

2.ลวด อัดแรงกำลังสูง ( PC Stand ) เป็น 7- Wire Stress Relieved Uncoated Stand Grade 270 k ชนิด Low Relaxation ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 12.7 มม. ( 1/2 นิ้ว ) ตามมาตรฐาน ASTM A416 และ มอก.420

3. Unbonded Tendon ลวดอัดแรงกำลังสูง (PC Stand) ต้องผ่านกรรมวิธี Extruder กล่าว คือ เคลือบด้วยจารบีชนิด Lithium Base และห่อหุ้มด้วย High Density Polyethylene
ความหนาไม่น้อยกว่า 1 มม.อย่างต่อเนื่องตลอด ความยาวของลวด

4. Bonded Tendon

 4.1 ท่อร้อยลวดอัดแรง Corrugated Duct จะต้องผลิตขึ้นมาจาก Galvanized Steel Strip หนาไม่น้อยกว่า 0.3 มม.มีลักษณะผิวเป็นลอนทั้ง ภายในและภายนอกท่อ เพื่อให้มี Bonding ระหว่างลวดอัดแรงกับคอนกรีต

 4.2 Grouting ต้องใช้ Portland Cement Type 1

5.สมอ ยึด ( Anchorage ) สมอยึดลวดอัดแรง จะ ต้องมีกำลังยึดลวดอัดแรงไม่น้อยกว่า 95 % ของ แรงดึงประลัยระบุของลวดอัดแรงกำลังสูง และต้อง สามารถยึดลวดอัดแรงไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดอายุการใช้งานของโครงสร้าง อนึง สำหรับสมอยึดของระบบ Unbonded Tendon จะต้องมีคุณสมบัติรับกำลังล้าอย่างเพียง พอ โดยสามารถรับแรงกระทำครบวงจร 60%-66%-60% ของกำลังดึงประลัยของลวด อัดแรงที่ความถี่ 10 รอบ/วินาที ได้ไม่น้อยกว่า 2,000,000 รอบ โดยไม่วิบัติ

ขั้นตอนการก่อสร้างของพื้นคอนกรีตอัดแรงในที่

ขั้นตอนที่ 1 ตั้งไม้แบบสำหรับหล่อพื้นคอนกรีตอัดแรง

ขั้นตอนที่ 2 วางเหล็กเสริมล่าง ตามแบบก่อสร้าง

ขั้นตอนที่ 3 วาง PC Stand ตาม Profile ที่กำหนดในแบบ

  ขั้นตอนที่ 4 วางเหล็กเสริมบนตามแบบก่อสร้าง

  ขั้นตอนที่ 5 เทคอนกรีตของพื้น

  ขั้นตอนที่ 6 ทำการ Stressing เมื่อคอนกรีตมี Compresive Sterngth ไม่น้อยกว่า 240 kg./sq.m

  ขั้นตอนที่ 7 ค้ำยั้นและไม้แบบ สามารถถอดได้หลังจาก Stressing เสร็จเรียบร้อยในกรณีที่พื้นชั้นต่อไปพร้อมที่จะเทคอนกรีตได้ให้มีค้ำยันตามตำแหน่ง เฉพาะที่กำหนดให้ โดยไม่จำเป็นต้องค้ำยันทั้งชั้น

  ขั้นตอนที่ 8 Grounting ด้วยน้ำปูน (กรณี Bonded Tendon)

 

ที่มา :www.Thaiengineering.com



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

XRumerTest

16-Mar-2017  19:58:32
Hello. And Bye.










สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.