" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับอุปกรณ์ห้องน้ำ สุขภัณฑ์  
Article ครบเครื่องเรื่องสุขภัณฑ์ ตอนที่ 6 “ ตอนที่หก จบสักที ” กับเรื่องสุดท้าย “ ไปลงอ่างกันเถอะ ! ”

วันที่ลง : 23-Sep-2011

ครบเครื่องเรื่องสุขภัณฑ์

ตอนที่  6  “ ตอนที่หก จบสักที ”  กับเรื่องสุดท้าย  “ ไปลงอ่างกันเถอะ ! ”

 


                       หลังจากที่เกริ่นไปตอนที่แล้วว่า ผมจะพาทุกท่านไปลง “อ่าง” ผมไม่ได้โกหกนะครับ ผมจะพาทุกท่านไปจริง ๆ แต่มันไม่ใช่การลงอ่างแบบที่คุณผู้ชายส่วนใหญ่ คิด และอยากที่จะไปสัมผัสกัน ที่ผมจะพาไปคืออ่างอาบน้ำครับ (แต่ว่าสุขภัณฑ์ชิ้นนี้อยู่ในที่แห่งนั้นจริง ๆ ซึ่งในห้อง ๆ นั้นก็มีเพียงสุขภัณฑ์อ่างอาบน้ำเท่านั้น ไม่มีชักโครก! ) แล้วทำไมต้องชวนกันไปลงด้วยล่ะ นั่นก็เพราะว่าผมจะพูดถึงประเภทอ่างอาบน้ำและระบบการทำงานของอ่างอาบน้ำวนว่ามีแบบไหน และเป็นอย่างไรบ้าง  อย่าเสียเวลากันเลยครับเพราะไม่เช่นนั้นแล้วได้เลยเถิดกันไปไกลแน่

 

  

 

                      ก่อนที่เราจะลงลึกว่าอ่างอาบน้ำมีแบบไหนบ้างผมก็ขอพูดประวัติของอ่างอาบน้ำคร่าว ๆ ให้ฟังก่อนครับ  เราต้องย้อนกลับไปในช่วงราว ๆ 3300 ปี ก่อนคริสตกาล ในบันทึกเอกสารเรื่องราวของอารยธรรมโบราณของอินเดียในการวางระบบประปาในสมัยนั้นมีการบันทึกไว้ว่า มีการสร้างอ่างขนาดประมาณ 5 ฟุต หรือ 1.5 เมตรเอาไว้ ซึ่งอาจหมายความว่า อ่างอาบน้ำได้เริ่มกำเนิดขึ้น ณ ที่แห่งนั้น เวลานั้นนั่นเอง แต่อ่างอาบน้ำชนิดนี้ก็เป็นเพียงแค่อ่างอาบน้ำแบบธรรมดา ไม่ใช่ระบบน้ำวนที่ดูหรูหราในแบบที่ใช้กันในทุกวันนี้  แล้วเรื่องราวมันเริ่มต้นมาจากไหนล่ะ  ผมก็จะเล่าให้ฟังครับ  เรื่องราวก็ต้องย้อนกลับไปในช่วงปี ค.ศ.1900  ช่วงนั้น 7 พี่น้องตระกูล จากุซซี่ อพยพถิ่นฐานจากบ้านเกิดเมืองเดิมในอิตาลี มาตั้งรกรากในสหรัฐอเมริกา รัฐแคลิฟอร์เนีย  พวกเขาเริ่มต้นธุรกิจด้วยการขนส่งทางอากาศ ก่อนที่จะหันมาผลิตปั้มน้ำขนาดเล็ก  ในปี ค.ศ. 1956 รอย จากุซซี่  ซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 ของตระกูล เขามีนิสัยชอบศึกษาธุรกิจของครอบครัวมาตั้งแต่วัยรุ่น และให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพ การออกกำลังกาย รวมทั้งกิจกรรมยามว่างของผู้คน  นั่นทำให้เขาคิดค้นสิ่งประดิษฐ์อ่างอาบน้ำวนขึ้นเป็นครั้งแรกในโลกโดยได้กำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1968 และเพราะผู้ประดิษฐ์คิดค้นมาจากตระกูล “จากุซซี่” ผู้คนส่วนใหญ่จึงเรียกอ่างอาบน้ำวนว่า จากุซซี่ นั่นเอง

                      คราวนี้ก็มาถึงเรื่องอ่างอาบน้ำว่ามีกี่แบบกันครับ  ถ้าหากว่าให้ผมแบ่งละก็ผมก็แบ่งเป็นแค่ 2 ประเภทครับ นั่นคือ อ่างอาบน้ำธรรมดา กับอ่างอาบน้ำวนเท่านั้น ที่ผมแบ่งแค่นี้ก็เพราะที่จริงแล้วอ่างอาบน้ำไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากมายเหมือนสุขภัณฑ์ชิ้นอื่น ๆ เอาเป็นว่าไปดูแบบแรกกันดีกว่าครับ

 

อ่างอาบน้ำธรรมดา  ชื่อก็บอกอยู่ว่าธรรมดา อ่างที่เราจะได้เห็นต่อไปนี้ก็ต้องเป็นอ่างธรรมดา ๆ ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ  แต่ถ้าคุณอยากให้มันเป็นอ่างที่พิเศษกว่าอ่างอาบน้ำธรรมดาทั่ว ๆ ไปก็คงต้องอาบกับคนพิเศษ ๆ ช่วยกันขัดช่วยกันถู แค่นี้อ่างอาบน้ำธรรมดา ๆ ก็พิเศษแล้วครับ (นอกเรื่องจนได้)

   


อ่างอาบน้ำวน   อย่างที่ผมได้เล่าประวัติความเป็นมาแบบคร่าว ๆ ว่ามีต้นกำเนิดมาจากตระกูล จากุซซี่  อ่างชนิดนี้ผู้คนส่วนใหญ่จึงนิยมเรียกชื่อนี้  ถึงแม้ว่าปัจจุบันมันไม่ได้ผลิตมาจากบริษัทนี้เพียงบริษัทเดียวก็ตาม (ปัจจุบันบริษัท จากุซซี่ ก็ยังมีอยู่) จากที่ผมได้สอบถามและลองศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลดูพบว่า อ่างอาบน้ำวนนั้นไม่ได้มีเพียงแบบเดียว หลัก ๆ แล้วอ่างชนิดนี้มี 2 แบบด้วยกันคือ Whirpool กับ Airpool โดยแบบ Whirpool จะอาศัยแรงดันของน้ำในการทำให้น้ำวนอยู่ในอ่าง ส่วนแบบ  Airpool จะอาศัยแรงดันจากฟองอากาศ แล้วทั้งสองแบบก็จะทำให้น้ำในอ่างวนไปวนมา เพื่อที่ช่วยนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ผ่อนคลายความเมื่อล้า หรือความเคร่งเครียดต่าง ๆ เหมือนกับว่าเป็นการบำบัดโรคอีกวิธีหนึ่งเลยทีเดียว  ปัจจุบันนี้ในหลาย ๆ บริษัทก็รวมทั้งสองแบบให้ทำงานอยู่ในอ่างเดียวกันเพื่อความมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  และในบางบริษัทก็เพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานอื่น ๆ เพิ่มขึ้นมาอีก เช่น ระบบโอโซน และระบบปลอดเชื้อ สนนราคาของอ่างอาบน้ำก็ถือว่าแพงทีเดียว ยกตัวอย่างว่าถ้าหากอ่างธรรมดาราคา หมื่นต้น ๆ ราคาของอ่างอาบน้ำวนในรุ่นเดียวกันก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว และถ้าหากยิ่งเพิ่มระบบโอโซนเข้าไปด้วยไม่อยากจะบอกเลยว่าราคาก็แสนต้น ๆ เท่านั้น  ซึ่งผมว่าแพงทีเดียว แต่ถ้าหากจะให้ผมบอกว่ามันคุ้มค่าไหม  ที่จะนำมาติดตั้งไว้ภายในบ้าน ผมก็คงฟันธงไม่ได้ เพราะเหตุผลของแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน เอาเป็นว่าลองคิดทบทวนดูละกันครับว่าเหมาะไหมที่ท่านผู้อ่านจะนำมันมาใช้และครอบครองเป็นเจ้าของ

 

   

                    เอาละครับ คราวนี้ก็เดินทางมาถึงช่วงสุดท้าย ซึ่งท้ายที่สุดจริง ๆ กับครบเครื่องเรื่องสุขภัณฑ์  หวังว่าข้อมูลที่ผมหามาให้ท่านผู้อ่านได้อ่านกันตั้งแต่ตอนแรก จนเดินทางมาถึงตอนที่ 6 นั้นคงจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง คราวหน้าผมจะนำเรื่องใดมาฝากให้ท่านผู้อ่านได้ติดตามนั้นก็คงต้องขออุปส์ ไว้ก่อน (ที่จริงยังคิดไม่ออก 55+) จะเป็นมหากาพย์สุดยิ่งใหญ่อย่าง ครบเครื่องเรื่องสุขภัณฑ์หรือไม่ หรือว่าจะมาแบบทีเดียวจบ อันนี้ก็ต้องคอยติดตามกันนะครับ สำหรับครั้งนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ

 

 

ระพีพัฒน์

ข้อมูลประกอบ       Wikipedia, จากุซซี่ สวรรค์ในบ้าน, jacuzzihottubs.com
ภาพประกอบ      COTTO, Internet, jacuzzihottubs.com

 

 



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.