" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับอุปกรณ์ห้องน้ำ สุขภัณฑ์  
Article ครบเครื่องเรื่องสุขภัณฑ์ ตอนที่ 5 “ Bidet ” บิเด้ คืออะไร เป็นอย่างไรเรามารู้จักกัน

วันที่ลง : 31-Aug-2011

 

                                 ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไปนี้ อะไรหลาย ๆ อย่างก็ดูจะเปลี่ยนไปหมด ค่านิยม การดำรงชีวิต หรือแม้แต่วัฒนธรรม ดังจะเห็นได้จากวัฒนธรรมหนึ่งคือ ผู้หญิงกับผู้ชายที่ดูจะมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น เป็นที่ยอมรับกันมากขึ้น ซึ่งก็คงเป็นเพราะโลกมันไม่เคยหยุดหมุนนั่นเอง พูดถึงเรื่องนี้ผมก็นึกคำพูด(สำนวน)อย่างหนึ่งขึ้นมาได้ว่า  “ช้างเท้าหน้า”  ซึ่งหมายความถึงการเป็นผู้นำของครอบครัวนั่นก็คือฝ่ายชาย  แต่ในปัจจุบันนี้มันได้เป็นแบบแต่ก่อนอีกต่อไป เรื่องสำคัญ ๆ ในบางเรื่อง(ผมว่าหลายเรื่อง)ฝ่ายหญิงเองก็เป็นฝ่ายออกหน้า ที่เห็นตัวอย่างชัด ๆ ก็คนใกล้ตัวผมนั่นแหละครับ ก็คือคุณพ่อกับคุณแม่ของผมเอง ในบางเรื่องก็ตัดสินใจเองเพียงคนเดียวไม่ได้ ช่วยกันคิดช่วยกันแก้ก็ย่อมดีกว่าใช่ไหมครับ แต่ผมว่าประเทศไทยนั้นยังดีกว่าในบางประเทศในแถบเอเชียด้วยกันโดยเฉพาะประเทศอินเดีย ซึ่งยังถือว่าผู้ชายเหนือกว่าผู้หญิงอยู่มาก ขนาดที่ว่าการแต่งงานนั้นฝ่ายเจ้าสาวยังต้องขนขันหมากไปสู่ขอเลย แล้วพิธีกรรมที่โหดร้ายบางเรื่องก็ยังมีให้เห็น ตัวอย่างเช่น การสตี(สัตตี) ที่หากว่าเมื่อใดก็ตามฝ่ายสามีตายจากไปฝ่ายหญิงเองก็ต้องกระโดดเข้ากองไฟตายตามไปด้วย! ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าพิธีกรรมนี้ยังมีอยู่จริง เอาล่ะนอกเรื่องมาเยอะแล้ว วันนี้ผมมาพูดถึงเรื่องสุขภัณฑ์ก็ต้องเป็นเรื่องสุขภัณฑ์สิ ก็เกริ่นมาซะยาวขนาดนี้ผมก็คงต้องพูดถึงสุขภัณฑ์ที่ใช้สำหรับคุณผู้หญิง(ส่วนใหญ่) นั่นคือ โถปัสสาวะหญิงหรือ  “โถบิเด้”

                                 ก่อนที่เรา ๆ ท่าน ๆ จะไปทำความรู้จักกับสุขภัณฑ์ชิ้นนี้ ผมก็ขอเอาข้อมูลเล็ก  ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับประวัติของสุขภัณฑ์ชิ้นนี้มาฝากด้วยครับ Bidet หรือ บิเด้ นั้น เป็นคำที่มาจากภาษาฝรั่งเศส  ซึ่งคำนี้แต่เดิมจะหมายถึง  “ม้าขนาดเล็กหรือม้า” (ม้าขนาดเล็กนั้นคงหมายถึงลา) โดยแต่เดิมนั้นใช้กันในหมู่เจ้านาย ชนชั้นสูงหรือเชื้อพระวงศ์ของฝรั่งเศส  โดยอุปกรณ์หรือสุขภัณฑ์ที่ว่านี้ก็ทำมาจากไม้และตั้งอยู่บนขาตั้งอีกที เวลาใช้งานก็นั่งคร่อมลงไปดังภาพตัวอย่าง ภาพแรกเลยครับ  สำหรับต้นกำเนิดของ บิเด้ นั้น ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้น ขนาดวันที่ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาก็ไม่มีหลักฐานที่แน่นอนเช่นกัน  นักวิชาการหลาย ๆ ท่านก็คาดการณ์ไว้แต่เพียงว่าน่าจะอยู่ในช่วงปลายศตวรรษที่ 17 จนถึงศตวรรษที่ 18 ซึ่งผมมองว่ามันเป็นกรอบเวลาที่กว้างมาก ๆ เลยทีเดียว  ว่ากันว่าโถบิเด้ในสมัยนั้นไม่ได้ผลิตมาเพื่อเป็นเพียงแค่โถปัสสาวะหากแต่ว่าจะยังสามารถใช้เพื่อการชำระล้างอวัยวะเบื้องล่าง ก่อนและหลังมีเพศสัมพันธ์ (คงไม่ต้องบรรยายนะครับว่าเป็นอวัยวะชิ้นไหน) แหม...เตรียมพร้อมกันดีจัง   ในปัจจุบันนี้ บิเด้ ได้ถูกพัฒนาวัสดุในการผลิตมาเรื่อย ๆ จนบิเด้ในยุคปัจจุบันทำมาจากเซรามิค แต่บิเด้เองนั้นไม่ค่อยเป็นที่นิยมในชาวฝรั่งเศสมากนัก คงอาจเป็นเพราะด้วยพื้นที่จำกัดก็เลยจำเป็นต้องเลือกติดตั้งสุขภัณฑ์เพียงชิ้นเดียวนั่นคือ ชักโครก  ถึงแม้ว่าในฝรั่งเศสจะไม่เป็นที่นิยม บิเด้ ก็ยังแผ่ขยายกระจายออกไปในหลายทวีป ได้แก่ทวีปยุโรป มีประเทศอิตาลี สเปน โปรตุเกส แอลเบเนีย โครเอเชีย สโลวีเนีย กรีซ   ทวีปอเมริกาใต้ ได้แก่ประเทศ อาร์เจนตินา อุรุกวัย  แอฟริกา อียิปต์ โมรอกโก  ทวีปเอเชีย อันได้แก่ประเทศ บังกลาเทศ ไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ใช้มากที่สุดในเอเชียก็ว่าได้ซึ่งมากถึง 60 % เลยทีเดียว เอาละครับเราไปรู้จักกับหน้าตารูปทรงในยุคปัจจุบันกันครับว่าเป็นอย่างไร ซึ่งก็ไม่ได้แปลกแตกต่างไปจากเดิมเท่าไหร่นัก

          

 

                                จากที่นั่งมองรูปอยู่นาน ท่านผู้อ่านสังเกตเห็นอะไรบ้างไหมครับ  ใช่แล้วครับลักษณะหน้าตามันเหมือนอ่างล้างหน้าไม่มีผิดเพี้ยนแค่ไอ้เจ้าบิเด้เนี่ยมันจะติดตั้งเคียงคู่กันกับชักโครกเรียกได้ว่า แทบจะเป็นพี่น้องกันเลยทีเดียว ถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยแล้วว่าเวลาใช้งานล่ะเป็นยังไง ถ้าหากให้เอารูปขณะที่มนุษย์เพศหญิงกำลังชำระล้างมาลงละก็ ผมว่าบทความนี้อาจอยู่บนโลกไซเบอร์ไม่เกิน 2 วันเป็นแน่แท้ คงโดน ICT สกัดกั้นอย่างแน่นอน  ส่วนการเข้าใช้งานนั้นผมว่าคุณหรือท่านทั้งหลายจะหันหน้าหรือหันหลังเข้า ก็คงไม่ผิดนะครับ บางคนอยากหันข้างก็ทำได้ มันไม่มีใครรู้หรอก เพราะมันไม่มีใครไปนั่งดูเวลาคุณปฏิบัติภารกิจ จริงไหมล่ะ แต่ที่ผมได้ยินมาส่วนใหญ่นั้นคือหันหน้าเข้าครับ อ่อแล้วเวลาใช้งานก็อย่าลืมเปิดก๊อกด้วยล่ะ (จะพูดทำไม ก็รู้ ๆ กันอยู่) ขอวกกลับมาเรื่องที่หน้าตามันคล้ายกันกับอ่างล้างหน้าหน่อยครับ  ผมไม่ได้พูดเฉย ๆ นะ ผมมีรูปมายืนยันด้วย แต่ก่อนจะไปยืนยันด้วยรูปผมขอกล่าวถึงส่วนที่คล้ายหรือเหมือนกันของบิเด้กับอ่างล้างหน้าสักหน่อย  อย่างแรกที่คล้ายกันคือหน้าตา อันนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก อย่างที่สองคือเรื่องท่อน้ำเข้าและท่อน้ำทิ้ง ตัวอ่างล้างหน้าน้ำเข้า(น้ำดี)จะมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ 1/2 นิ้ว และน้ำออก(น้ำทิ้ง) จะมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่  1 1/2 นิ้ว ซึ่งโถบิเด้ก็เช่นเดียวกัน มีขนาดเท่ากันไม่มีผิดเพี้ยนแต่อย่างใด  และอย่างสุดท้ายในเรื่องขนาดที่เกือบ ๆ จะเท่ากันมาก แต่ไม่ถึงกับเท่ากันทีเดียวนัก อ่างล้างหน้าจะกว้างไม่ยาว ส่วนบิเด้จะยาวแต่ไม่กว้างเท่าไหร่ แต่ผมว่ามองไปมองมามันเหมือนกับชักโครกเหมือนกันนะครับ  เอาเป็นว่ามันคงรวมร่างระหว่างอ่างล้างหน้ากับชักโครกจนกลายเป็น บิเด้ ก็เป็นได้

         

                                                         โถบิเด้                                           อ่างล้างหน้า

 

                                 มาถึงย่อหน้าสุดท้ายกันสักที  วันนี้ผมก็คงแนะนำเจ้าบิเด้เพียงเท่านี้ครับ เพราะสุขภัณฑ์ชิ้นนี้นั้นไม่ได้ใช้งานซับซ้อนเท่าไหร่นัก ระบบการชำระล้างก็ไม่ได้มีมากเหมือนชักโครกด้วย และวิธีการติดตั้งก็ไม่เยอะเหมือนอ่างล้างหน้า ผมจึงคงไม่จำเป็นต้องพูดอะไรให้มากกว่าที่แนะนำไปวันนี้  ผมเชื่อว่าหลังจากที่ทุกท่านอ่านบทความนี้ไป คงได้รู้จักบิเด้กันมากขึ้น ส่วนใครก็ตามที่อยากจะเห็นหน้าตาของมันจริง ๆ ว่าเป็นอย่างไรคงต้องไปหาแถวโรงแรมระดับ 5 ดาวในกรุงเทพ ฯ ครับ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้จักมักคุ้นกันมากเท่าไหร่นัก  ในตอนหน้าเป็นตอนที่เราคงต้องจากลากับเรื่องสุขภัณฑ์  เพราะผมจะพาทุกท่านไปสุขหรรษาโดยการชวนกันไปลง “อ่าง” กันครับ แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

 

 

 

 

 

ระพีพัฒน์

ข้อมูลประกอบ  Wikipedia

ภาพประกอบ   TOTOBKK, COTTO, Wikipedia

 



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.