" รู้อย่างช่าง สร้างอย่างปราชญ์ "

 


Knowledges



Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
Banner Web eBuild
หน้าหลักบทความ     บทความเกี่ยวกับอุปกรณ์ห้องน้ำ สุขภัณฑ์  
Article ครบเครื่องเรื่องสุขภัณฑ์ ตอนที่ 4 คู่กันแล้วก็ต้องไม่แคล้วกัน

วันที่ลง : 09-Aug-2011

 

                    เมื่อพูดถึงของที่คู่กันหรือใช้คู่กันท่านผู้อ่านจะนึกถึงอะไรกันบ้างครับ  แน่นอนว่าหลายคนจะนึกถึงสิ่งนี้เป็นอย่างแรกนั่นคือ ผู้ชายคู่กับผู้หญิง แต่ก็มีบ้างบางครั้งที่ฝืนกฎเช่น ผู้ชายคู่กับผู้ชาย ผู้หญิงคู่กับผู้หญิง ก็ว่ากันไป เราไม่ว่ากัน  รสนิยมใครรสนิยมมัน ความรักมันไม่มีพรมแดน ไม่มีคำจำกัดความ จริงไหมครับ แต่ว่าวันนี้เรามาพูดกันถึงเรื่องสุขภัณฑ์  ของที่ใช้คู่กันที่ผมจะพูดถึงนั่นคือ อ่างล้างหน้ากับก๊อกน้ำ  และที่ผมจะมาพูดวันนี้คือการแนะนำให้รู้จักหน้าตาอ่างล้างหน้ากับก๊อกน้ำที่ใช้กับอ่างล้างหน้าว่ามีกี่แบบครับ ไปติดตามกันเลย...

อ่างล้างหน้าแบบฝังบนเคาน์เตอร์  ในบางบริษัทจะบอกว่าอ่างล้างหน้าแบบเคาน์เตอร์ครับ  โดยหน้าตาของมันก็เหมือนอ่างล้างหน้าทั่ว ๆ ไป แต่ว่าจะติดตั้งอยู่บนเคาน์เตอร์อีกที โดยเป็นการฝังลงไปในเคาน์เตอร์ ซึ่งจะเหลือขอบอ่างให้เห็นเพียงเล็กน้อย ตามรูปตัวอย่างครับ

 

 

 

อ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์  ลักษณะของอ่างล้างหน้าประเภทนี้ก็คือการที่เรานำอ่างล้างหน้าไปวางบนเคาน์เตอร์ตรง ๆ เลยนั่นแหละครับ  แค่นี้ท่านผู้อ่านก็คงพอนึกภาพออกแล้ว เอาเป็นว่าไปดูภาพเพื่อตอกย้ำความเข้าใจกันเลยดีกว่า

 

 

 

อ่างล้างหน้าแบบฝังครึ่งเคาน์เตอร์   ตอนแรกที่ผมได้ยินชื่อนี้ก็นึกไปว่ามันคงจะฝังครึ่งแบบการฝังแบบแรกโดยจะฝังอ่างเพียงครึ่งเดียวคือการฝังครึ่งล่างแล้วเหลือส่วนบนไว้ แต่คิดผิดถนัดครับ ภาพที่ผมไปพบมาคือมันฝังครึ่งหลัง  โดยจะเหลือเพียงอ่างส่วนหน้ายื่นออกมาจากเคาน์เตอร์  เพื่อไม่ให้งงไปมากกว่านี้ผมก็มีภาพมาให้ชมอีกเช่นเคย

 

 

 

 

อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง    ชื่อก็บอกอยู่แล้วครับว่าแขวนผนัง  โดยส่วนมากแล้วอ่างล้างหน้าแบบนี้มักเป็นที่นิยมกันมาก โดยเฉพาะอาคารจำพวกหอพัก เพราะว่ามันประหยัดเนื้อที่ และก็ประหยัดเงินในกระเป๋าด้วย (ก็มันไม่ต้องใช้เคาน์เตอร์ในการติดตั้งมันเลยประหยัด)  แต่ว่าผู้ผลิตเองก็จะมีขาตั้งแถมมาในชุดด้วยเพื่อให้เกิดความสวยงาม น่าใช้  แต่มันก็ยังติดตั้งโดยการแขวนผนังอยู่ดีนั่นแหละครับ ไม่ได้วางบนพื้นไปตรง ๆ เพื่อให้ทำความเข้าใจก็เหมือนเดิมครับ ภาพประกอบด้านล่าง

 

 

 

อ่างล้างหน้าแบบฝังใต้เคาน์เตอร์    ในเมื่อมีแบบฝังครึ่งไปแล้ว ก็ต้องมีแบบฝังไปทั้งหมดเช่นกัน อ่างแบบนี้จะมีลักษณะที่เอาอ่างล้างหน้าฝังไปใต้เคาน์เตอร์ทั้งหมด คือจะไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดโผล่ขึ้นมาให้เห็นเลยแม้แต่นิดเดียว จะมีให้เห็นก็คือส่วนที่เป็นส่วนของอ่างหรือส่วนที่รองรับน้ำจากก๊อกเท่านั้นที่เราจะเห็นมัน

 

  

 


อ่างล้างหน้าแบบพร้อมเคาน์เตอร์   เราจะทำเคาน์เตอร์ให้ยุ่งยากทำไม ในเมื่อมีแบบที่อ่างล้างหน้ามาพร้อมกับเคาน์เตอร์ให้เราได้ใช้งานกัน  ลักษณะของอ่างล้างหน้าประเภทนี้  สังเกตง่าย ๆ ว่าตัวอ่างกับตัวเคาน์เตอร์นั้นจะรวมกันมาเป็นตัวเดียวกัน  อ่างล้างหน้าแบบนี้ข้อดีคือ ติดตั้งง่าย ไม่ต้องมานั่งก่อเคาน์เตอร์ก่อนเพื่อจะติดตั้งอ่าง ข้อเสียคือ ถ้าหากว่าส่วนใดส่วนหนึ่งชำรุดแล้วละก็ ต้องเปลี่ยนยกเซ็ตสถานเดียวครับ

 

 

                    ก็จบกันไปสำหรับอ่างล้างหน้าที่นำมาให้ชมกัน  คราวนี้ก็ผมก็จะมาแนะนำสิ่งที่ใช้คู่กันเพื่อที่จะให้เข้าคอนเซ็ป คู่กันแล้วก็ต้องไม่แคล้วกันนั่นคือ ก๊อกอ่างล้างหน้า หากเราคิดที่จะติดตั้งอ่างล้างหน้าอย่างสวยหรูแล้วแต่ไม่ติดตั้งก๊อกอ่างล้างหน้านี้ก็เหมือนว่ามันขาดอะไรบางอย่างไปจริง ๆ  อ่างล้างหน้าก็คงได้เป็นแค่อ่างล้างหน้าที่ไว้ตั้งโชว์เท่านั้น ไอ้ครั้นที่จะเอาสายยางมาต่อกับก๊อกสนามแล้วลากสายมาเพื่อเอามาใช้กับอ่างล้างหน้า  อันนี้ผมว่าทุบทิ้งเถอะอ่างล้างหน้านะ เปลืองเปล่า ๆ    สำหรับก๊อกที่ใช้สำหรับอ่างล้างหน้านั้นมีกี่ประเภทกี่แบบให้เลือก เราไปทำความรู้จักกันเลยครับ

ก๊อกเดี่ยวอ่างล้างหน้า   ด้วยชื่อของก๊อกตัวนี้กับคำว่า ”เดี่ยว” ดังนั้นก็จะมีเพียงตัวก๊อกเพียงอันเดียว  วาล์วที่ใช้เปิดปิดน้ำก็จะติดอยู่ที่ตัวก๊อกเลย  จะเป็นแบบก้านปัดก้านโยกก็ว่ากันไป แล้วแต่ดีไซน์ของแต่ผู้ผลิตของแต่ละเจ้าว่าเค้าจะทำออกมาแบบไหน บางครั้งหัวก๊อกเองนั้นก็ทำให้ดูน่าใช้ น่ารัก แทนที่จะเป็นเพียงแค่ก๊อกน้ำธรรมดา ก็อาจกลายเป็นเครื่องประดับอยู่คู่ห้องน้ำไปเลยก็ได้ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าเราจะเลือกใช้แบบไหนกัน  ดังภาพตัวอย่างที่นำมาให้ชมนั้นก็น่ารักน่าใช้ใช่ไหมครับท่านผู้อ่าน

 


   

 


ก๊อกผสมอ่างล้างหน้า  ก๊อกชนิดนี้มีความพิเศษตรงที่เราสามารถใช้ได้ทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น  ซึ่งหัวก๊อกเองนั้นผู้ผลิตอาจจะผลิตแยกออกมาจากตัวก๊อกคือ น้ำเย็นหัวหนึ่งน้ำร้อนหัวหนึ่ง แต่บางครั้งน้ำร้อนและน้ำเย็นนั้นก็อยู่ในหัวก๊อกเดียวเลย แค่เพียงเราหมุนไปทางซ้ายหรือทางขวาเท่านั้น จะพูดให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือ หากน้ำร้อนนั้นอยู่ทางด้านซ้ายเราก็หมุนหัวก๊อกไปทางด้านซ้ายมาก ๆ ซึ่งในทางกลับกันน้ำเย็นจะอยู่ทางด้านขวา เราก็เพียงแค่หมุนก๊อกให้มาทางขวามาก ๆ ครับ

 

 

 


ก๊อกอ่างล้างหน้าอัตโนมัติ (เซ็นเซอร์)   ลักษณะเด่นของก๊อกตัวนี้คือ อัตโนมัติ  เพราะเพียงแค่เรานำมือน้อย ๆ ที่เมื่อกำแล้วจะเท่ากับหัวใจของเรา เอาไปจ่อที่หน้าก๊อกชนิดนี้ น้ำจากก๊อกก็จะไหลพรั่งพรูลงมา ให้เราได้ชำระล้างมืออันแสนบอบบางของเรา แต่ว่าหากเราไปจ่ออยู่ที่หน้าก๊อกน้ำชนิดนี้เกินกว่า 40-60 วินาทีแล้ว มันจะหยุดไหลทันทีครับ เพราะเค้าตั้งมาให้เราใช้งานได้ 40-60 วินาทีต่อ 1 ครั้ง ซึ่งเวลาที่ก๊อกจะหยุดการทำงานนั้น มันก็แล้วแต่รุ่นกับแล้วแต่บริษัทผู้ผลิตว่าจะตั้งมาให้ใช้งานได้กี่วินาทีต่อครั้ง  โดยตัวเซ็นเซอร์เราสามารถที่จะตั้งการปรับระยะการจับเซ็นเซอร์ได้ที่ 20-200 มม. หรือมากกว่าซึ่งก็แล้วรุ่นแล้วแต่บริษัทผู้ผลิตอีกนั่นเอง  สำหรับใครที่อยากจะลองใช้ก๊อกน้ำชนิดนี้ไว้ภายในบ้านผมแนะนำก่อนว่าให้ลองคิดให้ถี่ถ้วน คิดให้รอบคอบ คิดให้มาก ๆ และก็คิดให้หลาย ๆ ตลบครับ  เพราะก๊อกตัวนี้ราคาก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ราคานั้นก็มีตั้งแต่  7,000 ไปจนถึง 10,000 ขึ้นก็มีครับ และวิธีการติดตั้งนั้นก็ไม่ใช้ว่าจะติดตั้งกันง่าย ๆ อีกด้วย  สำหรับใครที่มีข้อสงสัยที่ว่าแล้วแหล่งกำเนิดพลังงานละ มันใช้อะไร ผมบอกได้เลยว่ามีอยู่สามแบบครับ  นั่นคือ ใช้ไฟฟ้า, ถ่านอัลคาไลน์ AA แบบ 4 ก้อน และถ่านลิเธียม ครับ แต่ถ้าหากว่าใครที่คันไม้คันมืออยากลองใช้งานดูบ้าง ผมแนะนำว่าให้ไปที่ห้องน้ำสาธารณะตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั้งหลาย คุณก็จะพบก๊อกที่ว่านี้อย่างแน่นอน แต่ผมจะบอกก่อนไว้เลยว่าคุณภาพของก๊อกมันไม่ได้แบบที่ผมแนะนำไปตอนแรกครับ เพราะเวลาเราเอามืออันน้อย ๆ ของเราไปจ่อแล้ว  บางครั้งเซ็นเซอร์มันนึกนานมากว่าต้องปล่อยน้ำลงมา บางคนขี้เกียจรอก็เลยล้างมือแห้งก็มี แต่พอมันปล่อยน้ำลงมาแล้วก็ปล่อยมาน้อยและเวลาก็น้อยตามไปอีก ผมเคยยืนนับเวลาในใจมันได้แค่ 3 วินาทีเท่านั้น ! มันจะไปพออะไรจริงไหมละครับ หลายคนก็เลยต้องรอให้มันปล่อยน้ำออกมาหลาย ๆ ครั้ง ปล่อย ๆ หยุด ๆ อยู่นั่นแหละ จนบางทีผมก็อดหัวเราะกับมันไม่ได้  คนข้าง ๆ ก็คงหาว่าผมบ้า ไอ้นี่มายืนหัวเราะอยู่หน้าอ่างล้างหน้าคนเดียว ก็จะไม่ให้หัวเราะได้ไงละครับ การทำงานของมันเหมือนพวกคนที่ท่อปัสสาวะอักเสบยังไงยังงั้น ไม่มีผิดเพี้ยน  เอาเป็นว่าพอกับก๊อกชนิดนี้ก่อนดีกว่าเดี๋ยวจะเลยเถิดไปกันใหญ่

 

   

 

 

 

 

ระพีพัฒน์

 

ภาพประกอบจาก COTTO , Internet

 

 



TAG :

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ชื่อ
Comment
กรุณาป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏ

ข้อความในส่วนแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็นข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ feedback@ebuild.co.thเพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้











สินค้าหมวดสถาปัตย์
สินค้าหมวดโครงสร้าง
แหล่งความรู้
eBuild Team
www..co.th
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Privacy Policy
Copyright 2009 Ebuild Co., Ltd. All Rights Reserved.